Tại buổi Tọa đàm "Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số" vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) đã chia sẻ về chương trình "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday".
Theo ông Đức Anh, chương trình đã được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay đã trải qua 10 năm đã và đang ngày càng khẳng định vai trò cầu nối quan trọng của cơ quan Chính phủ trong hoạt động quản lý, phát triển thương mại điện tử bền vững.
Mục tiêu của chương trình là tạo ra nền tảng kết nối các doanh nghiệp với nhau. Trong đó kết nối doanh nghiệp sản xuất với đơn vị hạ tầng, kết nối nhà bán hàng với người tiêu dùng... tạo môi trường để các doanh nghiệp kinh doanh. Ngoài ra, chương trình cũng đặt ra những mục tiêu thúc đẩy thương hiệu sản phẩm Việt.
Năm nay Online Friday sẽ có 60 giờ mua sắm rộn ràng với lễ hội voucher, nhiều doanh nghiệp tung ra chương trình khuyến mại giá trị để khách hàng sử dụng trong hoạt động mua sắm; sẽ có lễ hội quy tụ trên 50 thương hiệu, tại 36 Lý Thái Tổ với kỳ vọng kết nối liên minh xây dựng vả bảo vệ hàng Việt.
Với vai trò là đơn vị đồng hành cùng Online Friday, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, năm nay trên TikTok, dự kiến có 500 phiên livestream, đến 3.000 doanh nghiệp tham gia và kỳ vọng có khoảng triệu đơn hàng đến từ các phiên livestream.
Bên cạnh đó, từ sự lan tỏa của chương trình đến người tiêu dùng trên cả nước, chúng tôi kỳ vọng có 1 tỷ người tiếp cận, 1 tỷ người xem chương trình.
Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, ông Lê Đức Anh cho biết, doanh nghiệp cũng cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới vì chắc chắn kinh doanh trên nền tảng TMĐT sẽ khác với truyền thống.
Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển.
"Bộ Công Thương đang thiết kế hệ sinh thái để phát triển cho hàng Việt. Chúng tôi tạo ra chỉ dấu cho hàng việt trên môi trường trực tuyến, trong đó điều quan trọng là xác minh nguồn gốc để đảm bảo chất lượng, xuất xứ hàng hóa", ông Đức Anh cho hay.