Thuỷ ngân trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo 10 - 30 lần

Thanh Hải 05/09/2019 07:26

Tại phiên họp báo Chính phủ diễn ra chiều 4/9, đại diện bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kết qủa quan trắc môi trường xung quanh khu vực xảy ra đám cháy ở công ty Rạng Đông hôm 28/8 vừa qua. Theo đó, kết quả đã vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người.

Cụ thể, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4/9, bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố kết quả thí nghiệm quan trắc không khí, đất và nước mặt tại những nơi được cho là ảnh hưởng từ vụ cháy Công ty bóng đèn và phích nước Rạng Đông.

Đơn vị chức năng của bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu ở 4 vị trí theo hướng phát tán của dòng khí gồm: vị trí hàng rào kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200m, 500m, 1000m tính từ hàng rào kho bị cháy.

chay-nha-may-rang-dong-2
Khu nhà xưởng công ty Rạng Đông nằm tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã cháy rụi sau một đêm.

Tổng hợp kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích, đánh giá về chất lượng môi trường không khí, đất, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của ở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường ộ Y Tế, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc từ ngày 30/8 đế 1/9 cho thấy: Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 08-MT:2015 1,3 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cổng xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5km.

Có 1/8 mẫu nước thải có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN 40:2011/BTNMT (cột A) 2,67 lần tại điểm quan trắc Hố ga cạnh xưởng Led của công ty Rạng Đông.

Có tới 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN43:2017/BTNMT. Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả fom nước thải của công ty Rạng Đông ở ngõ 320 Khương Đình 1km có giá trị thuỷ ngân cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần.

Có 1/6 mẫu không khí có giá trị vượt thuỷ ngân QCVN 06:2009/BTNMT 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy của công ty Rạng Đông.

thu-truong-bo-tnmt
Thứ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân. Ảnh: Hữu Thắng

Các điểm quan trắc chất lượng không khí xung quanh khi vực nhà máy: Tổng cục Môi trường đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp thụ thuỷ ngân (bằng bẫy vàng theo công nghệ của Nhật Bản) theo hướng phát tán của dòng khí tại vị trí hàng rào của kho sản phảm bị cháy, khoảng cách an toàn 200m, 500m và 1000m tính từ hàng rào kho sản phẩm bị cháy. 

Kết quả cho thấy, trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200m, các mẫu hấp phụ thuỷ ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và Châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tại khu vực đô thị).

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy (trạm ôxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị thuỷ ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần.  

Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm ở hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5km về phía hạ lưu.

Nồng độ thủy ngân trong mẫu đất tại khuôn viên vườn hoa của công ty Rạng Đông có hàm lượng cao hơn các vị trí khác.

Để thông tin được khách quan, bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã cho tổng hợp các kết quả của nhiều đơn vị tham gia cho thấy tại các điểm này thì có giá trị thủy ngân vượt ngưỡng cho phép.

Phía bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý, đây là so sánh với ngưỡng của WHO và châu Âu, Canada, còn so với ngưỡng của Việt Nam thì không vượt.

Từ kết quả này, cho thấy vùng có phạm vi ô nhiễm là 500m tính từ hàng ràng của công ty Rạng Đông.  “Bộ đã đề nghị công ty này có biện pháp ngăn chặn, che nắng, quây tôn, không thể để thuỷ ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Phối hợp với các đơn vị có chức năng, tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy”, Thứ trưởng bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho hay.

(Theo Người đưa tin)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thuỷ ngân trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo 10 - 30 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO