PLBĐ - Hành tung, nhân thân của bà Phạm Thị Yến đang được tìm kiếm nhiều sau khi bà này có những phát ngôn "truyền bá vong báo oán, thỉnh vong, giải oán, thỉnh oan gia trái chủ" liên quan đến chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh).
Sau những phản ánh của báo chí về việc chùa Ba Vàng tổ chức các nghi lễ "thỉnh vong", "gọi hồn", dư luận chú ý tới một phụ nữ là bà Phạm Thị Yến (sinh năm 1970, quê Hưng Yên, sau có thời gian cư trú ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), tự nhận là nhà hoạt động Phật giáo có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán.
Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhưng sức ảnh hưởng của bà Yến tới nhà chùa rất lớn. Bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa, báo Vietnamnet thông tin.
Được biết, bà Yến là người thường xuyên thuyết pháp trước hàng ngàn người tại chùa Ba Vàng. Trên kênh Youtube cá nhân, bà rao giảng ở rất nhiều đề tài, từ chuyện tâm linh, giải nghiệp, cho tới tình yêu đôi lứa, đời sống vợ chồng, búp bê Kumanthong...
Trong video "Gọi vong" chùa Ba Vàng - bí ẩn nguồn thu trăm tỉ" mà báo Lao động đăng tải, có đoạn ghi cảnh bà Yến đang chỉ tay "giảng giải" cho một phụ nữ, trong khi chị này chắp 2 tay vái, gật đầu lia lịa.
"Con do cái tiền kiếp trước, con có vào nhà của nó, ăn cướp của nó, nhưng lại lấy búa đóng đinh vào đầu nó. Đến lúc chết rồi con bị làm con muỗi, xong nó lại giết con. Giết con rồi đến bao nhiêu kiếp lại trải qua về làm người. Nó lại theo cái mối oán cũ đó nó giết 3 người nhà con.
Thế nó giết con rồi bây giờ con về con báo oán nó đúng chưa", bà Yến nói với người phụ nữ trong đoạn clip Lao động ghi nhận.
Tối 23/3, chị gái của bà Phạm Thị Yến là bà Phạm Thị Thúy (SN 1967, ở tổ 2, khu 3, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) đã chia sẻ trên báo Người lao động những thông tin liên quan tới em gái. Bà Thúy khẳng định: "Em gái tôi chẳng có năng lực siêu nhiên gì hết cũng chưa gặp tai ương hoặc hạnh ngộ gì".
Theo lời kể của bà Phạm Thị Thúy, ngay cả mẹ bà, khi còn sống cũng lên chùa Ba Vàng giải oan gia trái chủ vì nghe theo lời người khác. Tới lúc bà bị tai biến, rồi có u ở ruột, đang uống thuốc huyết áp, tiểu đường cũng bị nhóm đệ tử thân cận của Yến dẫn lên Ba Vàng "hưởng phúc thọ, để bà giữa Ba Vàng đêm hôm lên cơn huyết áp cao, không cho uống thuốc".
Khi bà về đến nhà, một đệ tử thân cận của Yến còn bảo "bà chỉ có chết thôi", sau đó bà bị cấm khẩu, huyết áp tăng cao rồi qua đời.
"Tôi bảo ngày xưa thỉnh oan gia trái chủ sao không thỉnh huyết áp cho bà, rồi bà còn bị mổ mắt cũng có khỏi đâu. Thỉnh oan gia trái chủ rồi sao bà còn chết vì bệnh ung thư? Sống phải có tâm, lên chùa mà cầu được thì làm sao có nghĩa trang, nhà tù, bệnh viện", bà Thúy nói với báo Người lao động.
Về nguồn cơn em gái tới ở chùa, bà Thúy nói rằng, xuất phát từ chuyện Yến bị lừa mất mấy trăm triệu đồng khi mua máy xúc làm ăn. Yến sau đó chán nản tìm tới bấu víu cửa chùa. Trước khi có biến cố phải tới cửa chùa, bà Yến trong suy nghĩ của chị gái là người sống có tình nghĩa và thật thà.
Bên cạnh đó, chồng cũ của bà Yến, ông Phan Văn Đàm (ở ngõ 13, khu 5, phường Hồng Hải) khi trao đổi với báo Thanh niên đã khẳng định, ông không chấp nhận kiểu "gọi vong hóa giải bệnh tật, oan nghiệt" của bà Yến. Ông cho hay, vợ cũ của mình chưa học qua trường lớp nào về tâm linh.
"Bà Yến làm thế nào để gọi vong, rồi chữa bệnh bằng phương pháp thỉnh vong ra sao thì tôi không biết. Khi còn chung sống với tôi thì bà này chỉ làm nghề thợ may", nguồn trên dẫn lời chồng cũ bà Phạm Thị Yến.
Trước những đồn đoán về nguyên nhân khiến bà Yến bỏ nhà, lên chùa Ba Vàng sống hơn 10 năm trước để chữa bệnh ung thư, ông Đàm khẳng định thông tin đó hoàn toàn sai sự thật.
"Bà Yến không chỉ nói với hàng xóm mà còn tung tin khắp nơi việc mình bị bệnh nan y. Thời điểm còn chung sống, thấy bà Yến tuyên truyền chuyện hoang đường về tâm linh…, tôi nhiều lần khuyên nhủ nhưng bà ấy không nghe. Cuộc sống vì thế nảy sinh nhiều vấn đề".
Ngày Nay cũng cho hay, khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh và bị dư luận lên án mạnh mẽ thì người dân sinh sống tại tổ 6, khu 5 (phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - nơi bà Yến hiện đang cư trú, cũng không cảm thấy quá bất ngờ. Lý do là vì từ năm 2010 - 2011, bà Yến đã bắt đầu thực hiện các hoạt động được cho là đi “bắt vong gọi hồn” – bị người dân địa phương xem như là một dạng lừa đảo.
Ông Trần Văn Thân, Tổ trưởng tổ 6, khu 5 (P. Hồng Hải, TP Hạ Long) - nơi bà Yến từng sinh sống cho Vietnamnet biết: "Ngày trước, bà Yến là thợ may ở chợ Hạ Long 1. Tuy nhiên bà Yến rời địa phương đã lâu. Cách đây 1 thời gian, bà về địa phương ký giấy xác nhận để làm thủ tục ly hôn chồng."
Ông Vũ Đức Vân (SN 1957, P. Hồng Hải), hàng xóm đối diện nhà bà Yến nói thêm: ‘Vợ chồng bà Yến ra tòa ly hôn hơn 3 năm. Từ ngày ly hôn, ông Đàm một mình gánh vác, nuôi dạy 2 con.
Về vụ việc gây xôn xao dư luận những ngày qua, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, cơ quan công an sẽ tiến hành triệu tập bà Phạm Thị Yến, người truyền bá vong báo oán, xúc phạm người khác xảy ra tại chùa Ba Vàng.
Thông tin từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND TP Uông Bí phối hợp với các sở, ngành tiếp tục củng cố chứng cứ, để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trên báo chí về việc vong báo oán, nhập vong… để làm rõ.
T.H (th)