Tiết lợn bị ghét bỏ, giá rẻ như cho nhưng bổ với nhiều người

05/05/2024 19:57

Tiết lợn là thực phẩm giàu sắt, protein cũng như các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể nhưng bạn chỉ nên ăn lượng vừa đủ.

Thưa chuyên gia, tôi thường mua tiết lợn về hầm lá ngải bồi bổ cho cả gia đình. Chuyên gia tư vấn giúp tôi: Nếu ăn tiết lợn thường xuyên có tốt không? Ai không nên ăn tiết lợn? (Hoàng Hạnh, Nghĩa Dũng, Hà Nội).

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội tư vấn:

Tiết lợn là thực phẩm rẻ, có tác dụng tốt với sức khỏe. Trong dân gian thường nói “thương con cho ăn tiết” vì mọi người cho rằng ăn tiết lợn mát, làm sạch phổi, thải độc.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong 100g tiết lợn chứa 16g đạm, giàu gấp 4 lần phần thịt lợn. Tiết còn giàu lecithin, sắt, kali, đồng và các yếu tố vi lượng khác… có tác dụng bổ máu, tăng cường miễn dịch. 

Ăn tiết lợn giúp bạn bổ sung sắt tự nhiên, phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, tim mạch, tắc mạch ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ. Phụ nữ thiếu máu sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc có thai nên bổ sung khoảng 1 bữa tiết lợn/tuần.

Hàm lượng vitamin K trong tiết lợn cao, thúc đẩy máu đông hiệu quả trong những trường hợp cần cầm máu. Y học Trung Quốc coi tiết lợn là bài thuốc trị chứng thiếu máu.

Tiết lợn còn có tác dụng chống suy giảm trí nhớ do thành phần phospholipid giúp tăng lượng axetyl cholin, chất keo liên kết tế bào thần kinh, từ đó cải thiện trí nhớ, giảm chứng đãng trí. Người cao tuổi mắc chứng hay quên có thể ăn thêm các món có tiết.

Một số nghiên cứu thực nghiệm cho thấy tiết lợn có tác dụng trong ngăn ngừa bệnh ung thư. Các nguyên tố vi lượng trong tiết có thể phòng ngừa sự sinh sản bệnh tế bào ác tính, sửa chữa các mô bị tổn thương.

Tiết tốt cho sức khỏe nhưng thường bị ghét bỏ vì không phải ai cũng thích ăn. Đặc biệt, nhiều bà nội trợ sợ máu hay chế biến phức tạp nên không dùng. Hơn nữa, tiết lợn cũng dễ nhiễm khuẩn trong quá trình giết mổ.

Lưu ý khi dùng tiết lợn

Tiết lợn giống như các nội tạng động vật khác chứa hàm lượng cholesterol rất cao. Vì vậy, dù tiết giá rẻ và giàu dinh dưỡng nhưng bạn chỉ nên ăn vừa đủ.

Trung bình, 1 tuần bạn có thể thêm một bữa tiết trong thực đơn gia đình để bổ sung vi chất. Ngoài ra, bạn không nên coi tiết là món ăn bổ dưỡng chính trong gia đình.

Những người có bệnh rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ, xơ gan, béo phì, người bị tan máu bẩm sinh không nên ăn. Người bị xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gout, huyết áp không ổn định, bệnh về đường ruột cũng nên hạn chế món này.

Bạn lưu ý mua tiết mới còn màu đỏ tươi; không mua tiết màu thẫm, mùi khác lạ và không sử dụng tiết từ lợn ốm hoặc trong vùng dịch bệnh.

Tuyệt đối không dùng tiết sống như tiết canh vì nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm trong đó có liên cầu lợn, ký sinh trùng.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiết lợn bị ghét bỏ, giá rẻ như cho nhưng bổ với nhiều người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO