Từ ngày 01/7/2024, các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn ngân hàng sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 38/2024/TT-NHNN.
Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn ngân hàng từ 01/7/2024 (Hình từ Internet)
Ngày 01/7/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 38/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Nhân viên tư vấn là nhân viên của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn, được phân công, giao nhiệm vụ tư vấn trực tiếp cho khách hàng theo nội dung thỏa thuận tại hợp đồng tư vấn.
Theo Điều 7 Thông tư 38/2024/TT-NHNN, các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn ngân hàng từ ngày 01/7/2024 gồm:
- Có hiểu biết chuyên môn về nội dung tư vấn cho khách hàng.
- Trung thực, công bằng, cẩn trọng, liêm chính; không được cung cấp thông tin sai sự thật hoặc thông tin gây hiểu lầm về tính năng, đặc điểm, lợi ích của giao dịch được tư vấn.
- Vì lợi ích của khách hàng; nội dung tư vấn đưa ra phù hợp với những thông tin do khách hàng cung cấp (nếu có) về tình hình, kiến thức tài chính, năng lực hành vi, hiểu biết xã hội, mục tiêu và nhu cầu tài chính của khách hàng.
- Giữ an toàn, tách biệt tiền, tài sản của khách hàng tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn với giao dịch được tư vấn trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
- Không quyết định thay khách hàng hoặc tác động khách hàng đưa ra quyết định; không chuyển thông tin của khách hàng, thông tin liên quan đến hợp đồng tư vấn cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
- Cảnh báo khách hàng về những rủi ro có thể phát sinh khi thực hiện các giải pháp, phương án được tư vấn.
Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn phải đảm bảo thực hiện các nguyên tắc được quy định tại Điều 5 Thông tư 38/2024/TT-NHNN, cụ thể như sau:
- Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn do nhân viên tư vấn thực hiện và nội dung tư vấn.
- Chịu trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và việc thực hiện hoạt động tư vấn của nhân viên tư vấn.
- Bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn.
- Tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác.
- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền tự chủ trong hoạt động tư vấn.
- Việc thực hiện hoạt động tư vấn bằng phương tiện điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Được biết, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn là tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy phép, trong đó có nội dung tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác. Cụ thể, tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác là việc tổ chức tín dụng thực hiện một hoặc một số hoạt động, bao gồm thu thập, xử lý thông tin, vận dụng kiến thức chuyên môn, phát hiện vấn đề, đánh giá vấn đề để đề xuất giải pháp, phương án phù hợp với phạm vi hoạt động tư vấn quy định tại Điều 4 Thông tư 38/2024/TT-NHNN theo yêu cầu của khách hàng. (Khoản 1, 4 Điều 3 Thông tư 38/2024/TT-NHNN) |
Xem thêm tại Thông tư 38/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.