Tin sáng 24/3: F0 trong cộng đồng tiếp tục giảm; Gia hạn thời gian thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19

24/03/2022 07:27

PLBĐ - Số người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng có xu hướng giảm mạnh trong tuần qua; Chính phủ gia hạn thời gian thanh tra mua sắm kit xét nghiệm, vaccine COVID-19;... là những tin tức nổi bật sáng 24/3.

Số ca mắc COVID-19 trong ngày tiếp tục giảm

Bộ Y tế cho biết, trong ngày 23/4, cả nước ghi nhận 127.883 ca nhiễm COVID-19 mới. Trong đó, có 5 ca nhập cảnh và 127.878 ca ghi nhận trong nước (giảm 2.853 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 89.186 ca trong cộng đồng). Đây cũng là ngày thứ 7 liên tiếp Việt Nam ghi nhận số ca mắc mới giảm so với 24 giờ trước đó. 

Như vậy, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 8.479.751 ca nhiễm, đứng thứ 14/225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, nước ta đứng thứ 121/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 85.790 ca nhiễm). Từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 8.472.072 ca, trong đó có 4.658.453 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Hiện, nước ta đã điều trị thành công cho tổng cộng 4.661.270 bệnh nhân COVID-19. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 42.075 ca, chiếm tỷ lệ 0,5% so với tổng số ca nhiễm. Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm ở nước ta là 203.144.374 liều.

Gia hạn thời gian thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc gia hạn thời gian thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. Hà Nội, TP. HCM và Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng kết quả thanh tra việc mua sắm nêu trên trước ngày 15/5 thay vì trong tháng 3 như chỉ đạo trước đó.

Trước đó, ngày 12/1/2022, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành thanh tra, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Thanh tra Chính phủ tập trung thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bộ Y tế, TP. Hà Nội và TP. HCM.

Tin sáng 24/3: F0 trong cộng đồng tiếp tục giảm; Gia hạn thời gian thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong tháng 1, Thanh tra Chính phủ lần lượt công bố các quyết định thanh tra nội dung nêu trên tại Bộ Y tế, Hà Nội và TP. HCM. Sau đó, Phó Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội, TP. HCM và Bộ Y tế theo đúng kế hoạch thanh tra năm 2022 được phê duyệt. Đồng thời, đôn đốc thanh tra các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện thanh tra nội dung này và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 3/2022.

Bé 6 tuổi trở nặng, nguy kịch sau 1 ngày viêm cơ tim do hậu COVID-19 

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), những ngày gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em, từ sơ sinh đến trên dưới 10 tuổi, đến khám do mắc COVID-19 hoặc sau khi đã âm tính.

Hầu hết trẻ xuất hiện những triệu chứng nhẹ như mệt, đau bụng, nôn, buồn nôn, sốt nhẹ, đau tức ngực... Nhưng khi làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện tình trạng bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp - một bệnh lý có tỷ lệ tử vong rất cao.

Có trường hợp trẻ được phát hiện rất sớm và cho chuyển viện ngay nhưng trên đường đi diễn biến phức tạp. Theo đó, trẻ bị ngừng tim, suy hô hấp phải ép tim, đặt nội khí quản bóp bóng ngay trên xe cứu thương.

Tin sáng 24/3: F0 trong cộng đồng tiếp tục giảm; Gia hạn thời gian thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19 - Ảnh 2.

Cấp cứu cho một bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. (Ảnh: Vietnamnet)

Điển hình nhất là trường hợp bệnh nhi 6 tuổi (ở Yên Sơn, Tuyên Quang) đã âm tính với COVID-19. Ngày 21/3, trẻ được cho đi khám hậu COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Bé đến viện với triệu chứng tức ngực, mệt mỏi nhẹ, mọi sinh hoạt ăn, uống và chỉ số sinh tồn hoàn toàn hình thường.

Khi làm xét nghiệm thấy chỉ số Troponin tăng bất thường, các bác sĩ tiếp tục cho làm điện tâm đồ và siêu âm tim để đánh giác chức năng và đo chỉ số EF. Kết quả trẻ được xác định đang viêm cơ tim cấp. Sau khi thông báo kết quả, bệnh viện yêu cầu người nhà cho bé về Bệnh viện Nhi Trung ương càng sớm càng tốt, gia đình còn khá bất ngờ vì ở thời điểm đó, bé chơi đùa và sức khỏe gần như bình thường.

Tuy nhiên chỉ một ngày sau, ở Bệnh viện Nhi Trung ương, bé trở nặng rồi nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhi đang phải chạy EMO tại đơn vị ICU, tiên lượng nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên quá hoảng hốt và đi khám hậu Covid đại trà gây lãng phí, tốn kém và còn tăng khả năng lây nhiễm hoặc tái nhiễm.

Tuy nhiên khi có bất cứ triệu chứng bất thường nào liên quan đến sức khỏe, ví dụ mệt mỏi kéo dài, đau tức ngực, đau bụng, nôn, buồn nôn, sốt nhẹ khó thở, mạch nhanh, sốt..., người dân nên đi khám sớm để được bác sĩ tư vấn, đặc biệt với trẻ em và người cao tuổi.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tin sáng 24/3: F0 trong cộng đồng tiếp tục giảm; Gia hạn thời gian thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO