Tình huống pháp lý vụ nữ sinh bị bạn trai 15 tuổi sát hại, chôn trong vườn

Phúc Đức 21/04/2024 17:03

Bước đầu T. khai nhận, ngày 12/4, tại nhà riêng, T. đã xảy ra tranh cãi với D. Lúc đó, T. đánh ngất D. sau đó siết cổ nạn nhân rồi kéo ra vườn chuối trong nhà để chôn.

Ngày 13/4, Công an huyện An Dương (Hải Phòng) nhận trình báo về việc em N.T.D. (15 tuổi, là học sinh, trú thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương) bị mất tích.Qua điều tra, Công an huyện An Dương xác định ngày 12/4/2024, nạn nhân N.T.D đi chơi cùng L.V.T (15 tuổi, trú tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương).

Qua xác minh, khoanh vùng, cơ quan công an đã triệu tập làm việc với L.V.T - người có quan hệ tình cảm với D.

Tình huống pháp lý vụ nữ sinh bị bạn trai 15 tuổi sát hại, chôn trong vườn- Ảnh 1.
Sau khi sát hại D., đối tượng T. đã chôn D. trong vườn nhà. Ảnh: CACC
Bước đầu T. khai nhận, ngày 12/4, tại nhà riêng ở thôn Lê Sáng, T. đã xảy ra tranh cãi với D. Lúc đó, T. đánh ngất D. sau đó siết cổ nạn nhân rồi kéo ra vườn chuối trong nhà chôn.Theo người dân địa phương, giữa nữ sinh 15 tuổi bị sát hại và nghi phạm có với nhau con chung khoảng 5 tháng tuổi.Được biết, L.V.T có hoàn cảnh khá éo le khi được sinh ra trong trại giam, bởi bố và mẹ đều vướng vòng lao lý. Người cha không đăng ký kết hôn với mẹ của T. và cũng không nhận T. là con.Thời điểm xảy ra sự việc, T. đang là học lớp 9 và sống với bà ngoại. Hiện cơ quan công an đang tạm giữ L.V.T để phục vụ công tác điều tra.

Luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, nghi phạm L.V.T đã thực hiện hành vi có tính chất man rợ, côn đồ, liều lĩnh chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt xảy ra xích mích, mâu thuẫn mà tước đi tính mạng của nạn nhân, để che dấu hành vi phạm tội của mình nghi phạm đã kéo nạn nhân ra vườn chuối để chôn, giấu xác nạn nhân.

Tình huống pháp lý vụ nữ sinh bị bạn trai 15 tuổi sát hại, chôn trong vườn- Ảnh 2.
Luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Hành vi phạm tội của L.V.T đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp tới tính mạng của người khác, để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tổn thương sâu sắc cho gia đình, xã hội, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.Theo đó, mặc dù T. chưa đủ 18 tuổi nhưng với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của mình đối với nạn nhân, căn cứ quy định tại khoản 2 điều 12, điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, đối tượng L.V.T sẽ bị cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền khởi tố về tội danh "Giết người" với các tình tiết định khung như giết người dưới 16 tuổi, giết người có tính chất côn đồ được quy định tại điểm b, c, n khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự có khung hình phạt cao nhất từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.Tuy nhiên, do khi thực hiện hành vi phạm tội, L.V.T mới 15 tuổi chưa đủ tuổi thành niên trong khi đó theo quy định tại điều 39, điều 40, khoản 5 điều 91 Bộ luật hình sự quy định không áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.Như vậy, căn cứ quy định tại khoản 2 điều 101 Bộ luật hình sự hình phạt cao nhất mà L.V.T phải đối mặt là tù có thời hạn. Cụ thể, điều luật quy định, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.Do đó, theo các quy định nêu trên khi bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử về tội danh giết người, mức hình phạt cao nhất mà L.V.T có thể phải đối mặt là 12 năm tù.Qua sự việc cho thấy, có tình trạng học sinh thiếu và yếu về các kỹ năng, kiến thức về tình dục, giới tính, đồng thời đặt ra hồi chuông cảnh tỉnh đối với tình trạng phạm tội trong lứa tuổi học sinh.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tình huống pháp lý vụ nữ sinh bị bạn trai 15 tuổi sát hại, chôn trong vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO