PLBĐ - Kể từ ngày hôm nay (1/8/2022) thu phí hoàn toàn tự động sẽ được triển khai đối với tất cả các tuyến đường cao tốc. Trong ngày đầu triển khai, tình trạng giao thông ở nhiều tuyến cao tốc đã xảy ra tình trạng ùn tắc.
Từ 1/8/2022, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động (ETC) đối với tất cả tuyến cao tốc. Nếu vi phạm quy định này, tài xế sẽ bị phạt tiền và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.
Cụ thể, theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Theo phản ánh của báo chí, trên nhiều tuyến cao tốc trong ngày đầu triển khai thu phí ETC trên toàn quốc xảy ra tình trạnh ùn tắc. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tỷ lệ lái xe dán thẻ thu phí ETC chưa cao, nhất là ở phía Nam; một số tài khoản thu phí ETC còn gặp trục trặc do bộ nhận diện thu phí không dừng tại các trạm BOT chưa ổn định…
Một số hình ảnh về tình trạng giao thông ở các tuyến cao tốc trong ngày đầu thu phí không dừng trên toàn quốc:
ETC (Electronic Toll Collection) là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện khi di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản đã tích hợp. Trạm thu phí không dừng được bố trí trên các trục đường quốc lộ cao tốc cho phép người lái đi thẳng, tiền sẽ tự động trừ thẳng vào tài khoản giao thông.
Thu phí ETC đem lại nhiều lợi ích gồm: Tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông; giảm ùn tắc, đặc biệt là giờ cao điểm; giảm ô nhiễm môi trường; tránh thất thoát và tiết kiệm các loại chi phí cho nhà đầu tư BOT (chi phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì)...
T.H (th)