Tòa tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan

Nam Thương 11/04/2024 16:41

Chiều 11/4, TAND TPHCM đã tuyên án bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Chiều 11/4, TAND TPHCM tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mức án 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt là án tử hình.

Theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo hành vi phạm tội gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh tiền tệ quốc gia, tạo dư luận xấu, gây mất niềm tin của nhân dân đối với hoạt động ngân hàng…

Tòa tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan- Ảnh 1.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa chiều 11/4. Ảnh: Phạm Thương.

Bị cáo Trương Mỹ Lan đã phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, với thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức. Đồng thời, bị cáo Trương Mỹ Lan không thành khẩn, khai báo quanh co, hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

Do đó, HĐXX đã bác toàn bộ quan điểm của bà Trương Mỹ Lan và các luật sư, áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất đối với bị cáo.

Đồng thời, HĐXX yêu cầu bị cáo Trương Mỹ Lan có nghĩa vụ bồi hoàn hơn 677.000 tỉ trên 1.284 khoản vay trên cho SCB do số tiền đều được bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng hoặc chỉ đạo sử dụng.

Khoản tiền lãi trước ngày 17/10/2022, các khoản vay này phát sinh trước thời điểm khởi tố vụ án và đã báo cáo hạch toán vào SCB, nên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ tiền vay và lãi. Đối với số tiền lãi tính sau ngày 17/10/2022, như đã nêu, bản chất khoản vay thực hiện không đúng quy định pháp luật nên hội đồng xét xử xét không xem xét.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tòa tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO