Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, phức tạp

Thanh Phương 30/07/2024 17:34

Tội phạm mua bán người đang diễn biến phức tạp với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thời gian gần đây đã xuất hiện hoạt động mua bán người dưới các hình thức trá hình như: cho và nhận con nuôi; lao động việc nhẹ, lương cao; kết hôn với người nước ngoài….

Vừa qua, Công an TP. Thanh Hóa phát hiện và bắt giữ Phạm Thị Hằng, sinh năm 1986 ở xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn về hành vi chuyển giao, mua bán người dưới 16 tuổi. Do hoàn cảnh khó khăn nên một phụ nữ đang mang thai có lên hội nhóm “Gia đình hiếm muộn xin nhận con nuôi” để liên hệ tìm người nuôi con sau khi sinh.

doituonghang.jpg
Đối tượng Hằng tại cơ quan Công an

Sau khi liên hệ được với Phạm Thị Hằng qua Facebook, Hằng hứa hẹn sẽ trả toàn bộ viện phí và chi phí cho người phụ nữ này bắt xe từ Thái Nguyên vào Thanh Hóa.

Trong thời gian này, Hằng đã liên hệ và bán cháu bé cho một gia đình hiếm muộn. Kiểm tra nơi ở của Phạm Thị Hằng, lực lượng Công an phát hiện Hằng đang nuôi 3 phụ nữ đang mang thai. Hằng thỏa thuận với họ là sau khi sinh sẽ liên hệ làm thủ tục cho con nuôi và trả mỗi người 10 triệu đồng.

Theo Trung tá Đỗ Tân Phú, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Thanh Hóa, thủ đoạn của Phạm Thị Hằng là lợi dụng các trang mạng xã hội để đăng tải thông tin, thu gom những người mang thai ngoài ý muốn, sau đó mang về nhà lo ăn uống, sinh hoạt. Khi đến thời kỳ sinh nở đối tượng lo viện phí và sau khi sinh con xong, đối tượng làm giấy tờ giả và liên hệ trên mạng xã hội với những gia đình hiếm muộn con và bán 70 - 80 triệu đồng/cháu bé.

Từ thực tế điều tra của lực lượng Công an cho thấy, nạn nhân mà các đối tượng buôn người nhắm tới thường là thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức pháp luật còn hạn chế; phụ nữ bị tổn thương về tình cảm; các cháu gái ở độ tuổi mới lớn, chưa có nhiều kinh nghiệm sống.

coquandieutra.jpg
Cơ quan Công an nắm bắt các thủ đoạn ngày càng ti vi, phức tạp của tội phạm buôn người

Đáng chú ý là phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi với quy mô ngày càng phức tạp. Thay vì tiếp cận nạn nhân trực tiếp như trước kia, hiện nay, các đối tượng lại lợi dụng mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân và đưa ra nhiều “bẫy” hấp dẫn như: dụ dỗ đi làm việc nhẹ lương cao; lập các nhóm kín để nhận con nuôi, mang thai hộ; đưa phụ nữ ra nước ngoài lấy chồng….khiến các nạn nhân dễ dàng “mắc bẫy”.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thường Xuân cho biết: "Qua công tác phòng ngừa, đấu tranh, chúng tôi thấy rằng số người dân sang Campuchia làm ăn, hầu như đều bị các đối tượng đưa vào hoạt động trong các sòng bạc hoặc đưa vào làm trong các nhóm liên quan đến lừa đảo. Thậm chí phụ nữ hoặc trẻ em gái có thể đưa vào hoạt động trong các ổ nhóm mại dâm. Hàng ngày các đối tượng quản lý chặt chẽ, thậm chí là sử dụng vũ lực để quản lý số nạn nhân này. Nếu muốn giải thoát thì các đối tượng có thể cho liên lạc với gia đình và đưa ra số tiền chuộc rất lớn".

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm mua bán người, lực lượng Công an Thanh Hóa đã và đang tập trung triển khai quyết liệt đồng bộ các phương án, kế hoạch nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Công an Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố 3 vụ, 4 bị can về tội mua bán người trong đó có 2 vụ mua bán trẻ em dưới 16 tuổi.

Thượng tá Phạm Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: Thời gian gần đây, Công an Thanh Hóa đã tập trung tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân trong việc nhận diện và phòng ngừa tội phạm mua bán người.

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tập trung nắm tình hình, địa bàn, đối tượng, chủ động điều tra các tuyến, địa bàn, lĩnh vực, đặc biệt là điều tra trên các hội nhóm trên không gian mạng liên quan đến hoạt động mua bán người; tham mưu cho các sở, ban, ngành đoàn thể có liên quan phối hợp đấu tranh, phòng ngừa; xác lập các chuyên án, đấu tranh triệt phá các đường dây, mắt xích hoạt động mua bán người…

Tội phạm mua bán người không những gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân; xâm hại trực tiếp đến các quyền cơ bản nhất của con người về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm mà còn tác động xấu đến đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự.

Mặc dù lực lượng Công an vẫn đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, thế nhưng, vấn đề cốt lõi vẫn là bản thân mỗi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, nhận biết được âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO