Tổng hợp văn bản ứng phó bão số 3 (bão Yagi) năm 2024

05/09/2024 17:17

Bão số 3 năm 2024 (Yagi) đang là một cơn bão rất mạnh, sau đây là tổng hợp văn bản ứng phó bão số 3 đã được ban hành vừa qua.

Tổng hợp văn bản ứng phó bão số 3 (bão Yagi) năm 2024

Tổng hợp văn bản ứng phó bão số 3 (bão Yagi) năm 2024 (Hình từ internet)

Tổng hợp văn bản ứng phó bão số 3 (bão Yagi) năm 2024

(1)Công điện 86/CĐ-TTg năm 2024 của Thủ tướng chính phủ

Ngày 03/9/2024, Thủ tướng ban hành Công điện 86/CĐ-TTg về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.

(2)Công điện số 87/CĐ-TTg năm 2024 của Thủ tướng chính phủ

Ngày 05/9/2024, Thủ tướng ban hành Công điện số 87/CĐ-TTg về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

(3)Công điện 01/CĐ-BXD năm 2024 của Bộ Xây dựng

Ngày 04/9/2024, Bộ Xây dựng ban hành hỏa tốc Công điện 01/CĐ-BXD về việc ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

(4)Công điện 1101/CĐ-BYT năm 2024 của Bộ Y tế

Ngày 05/9/2024, Bộ Y tế ban hành Công điện 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 năm 2024 và mưa lũ.

(5)Công điện 6475/CĐ-BNN-ĐĐ năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Ngày 02/9/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ứng phó với bão gần biển Đông.

Tiếp tục cập nhật.

Ứng phó với bão số 3 (YAGI) theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ

Theo Công điện 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 của Thủ tướng, để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024 như sau:

1) Bộ trưởng các bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương nêu trên chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

(2) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu trên căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ, trong đó:

- Tập trung bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển, đảo:

+ Tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

+ Rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp.

+ Căn cứ tình hình cụ thể, chủ động quyết định việc cấm biển đối với tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch.

- Bảo đảm an toàn khu vực ven biển và trên đất liền:

+ Chủ động tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở cửa sông, ven biển.

+ Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, đê điều; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp.

+ Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn.

- Bảo đảm an toàn khu vực miền núi:

+ Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

+ Kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

+ Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

+ Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ nếu xảy ra tạ cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

(3) Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

(4) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

(5) Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát phương án ứng phó, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn.

(6) Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương và các bộ, ngành có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn các hoạt động dầu khí trên biển, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện; vận hành đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện; đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

(7) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

(8) Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan thuộc quyền xử lý các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...do bão, mưa, lũ gây ra.

(9) Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai Công điện 86/CĐ-TTg năm 2024.

Phân chia cấp độ rủi ro thiên tai đối với bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ)

Đối với các cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), thì tại bảng 2 của Phụ lục XII kèm theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg, đã phân chia cấp độ rủi ro thiên tai cụ thể như sau:

Cấp ATNĐ, bão

Cấp độ rủi ro

≥ 16 (siêu bão)

4

5

5

5

5

14 - 15 (bão rất mạnh

4

4

5

5

5

12 - 13 (bão rất mạnh)

3

4

4

5

4

10 - 11 (bão mạnh

3

3

3

4

3

6 -9 (ATNĐ, bão)

3

3

3

3

3

Khu vực ảnh hưởng

Biển đông

Vùng biển ven bờ, đất liền Đông Bắc Bộ, Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ

Đất liền Nam Trung Bộ

Đất liền Nam Bộ

Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên

Theo thuvienphapluat.vn
https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tu-van-phap-luat/70660/tong-hop-van-ban-ung-pho-bao-so-3-bao-yagi-nam-2024
Copy Link
https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tu-van-phap-luat/70660/tong-hop-van-ban-ung-pho-bao-so-3-bao-yagi-nam-2024
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng hợp văn bản ứng phó bão số 3 (bão Yagi) năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO