TP.HCM: Nhiều người nhập viện vì trời nắng gắt

02/03/2024 10:15

Từ Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết tại TP.HCM nắng nóng gay gắt làm nhiều người phải nhập viện do mắc bệnh hô hấp, tai mũi họng, da liễu, tim mạch…

Những ngày này, người dân đến BV Thống Nhất khám các bệnh lý liên quan đến hô hấp, tai mũi họng, tim mạch có xu hướng tăng.

TP.HCM: Nhiều người nhập viện vì trời nắng gắt - Ảnh 1.

Bệnh nhân HVH bị viêm da do vi nấm đang được các bác sĩ thăm khám tại BV Quân y 175.

Nắng nóng hầm hập, nhiều người đổ bệnh

Tại khoa Khám bệnh của BV, bệnh nhân PTL (76 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết bản thân có bệnh nền tim mạch, hô hấp, được duy trì điều trị. Gần đây, thời tiết nắng nóng, bệnh hô hấp của ông nặng hơn. Bác sĩ (BS) chẩn đoán ông bị viêm hô hấp, phải điều trị bằng thuốc.

Gần đó, bệnh nhân NTQ (70 tuổi, ngụ TP.HCM) có bệnh nền hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp, bệnh lý thiếu máu cơ tim. Vì trời nóng quá nên bà Q bị viêm phế quản, đến BV khám và BS chỉ định nhập viện. Bà được cho uống kháng sinh và hỗ trợ trong khoảng bảy ngày.

Tính từ đầu mùa nóng đến nay, bệnh nhân đến khám tại BV Thống Nhất tăng khoảng 20%, chủ yếu là bệnh hô hấp, tai mũi họng, tim mạch.

Từ sau Tết Nguyên đán , khoa Da liễu - Dị ứng BV Quân y 175 cũng tiếp nhận lượt bệnh nhân đến khám tăng. Các bệnh thường gặp là bệnh về hệ thống nang lông tuyến bã (nấm da, mụn, viêm da tiếp xúc…). Ngoài ra, ánh nắng mặt trời còn gây tình trạng sạm, nám da.

BS Trần Văn Tính, Chủ nhiệm khoa Da liễu - Dị ứng BV Quân y 175, cho biết khoa vừa tiếp nhận bệnh nhân HVH (29 tuổi, ngụ Bình Dương) bị viêm da vùng lưng do vi nấm (lang ben). Ngoài thuốc bôi chống nấm, BS kê thêm cho bệnh nhân vitamin và khoáng chất để điều trị hỗ trợ, chống ngứa khoảng 2-3 tuần.

“Trời nóng, bệnh nhân có thói quen cởi áo cho mát khi ngủ. Song vì còn trẻ, da tiết dầu nhờn nhiều nên khi tiếp xúc lâu ngày với bụi bẩn, bệnh nhân dễ bị nhiễm nấm, gây viêm. Bệnh này nếu không đảm bảo vệ sinh da và môi trường sống rất dễ tái phát” - BS Tính nói.

Một bệnh nhân khác (60 tuổi, ngụ TP.HCM) bị viêm đỏ da, tróc vảy, ngứa ở thân mình và tay, chân. Trước Tết, tình trạng bệnh nhẹ, bệnh nhân điều trị ngoại trú tại khoa Da liễu - Dị ứng của BV đã ba đợt. Mới đây, bệnh nhân tái khám trong tình trạng da toàn thân viêm đỏ, tróc vảy khô, ngứa nặng. Chưa hết, bệnh nhân còn bị sốt, ớn lạnh, cẳng chân sưng nề, đi lại khó khăn.

BS chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da cơ địa, trong thời tiết nắng nóng, tình trạng dị ứng tiến triển nặng hơn, nhiễm trùng da nên đã chỉ định nhập viện để điều trị tích cực.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nắng nóng tại khu vực này sẽ tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Trong 3-5 ngày tới, nắng nóng tiếp tục duy trì.

Cẩn trọng với sức khỏe mùa nắng nóng

Tính từ cuối tháng 1 (đầu mùa nóng) đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám tại BV Thống Nhất tăng khoảng 20% so với trước. Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 2.200-2.500 lượt bệnh nhân, chủ yếu là nhóm bệnh lý liên quan đến hô hấp, tai mũi họng, tim mạch… Ngoài ra, bệnh nhân nhồi máu cơ tim, đột quỵ não cũng tăng.

Theo BS CKII Trương Quang Anh Vũ, Trưởng khoa Khám bệnh BV Thống Nhất, hằng năm khi thời tiết thay đổi hoặc vào mùa nắng nóng, người cao tuổi thường đến BV khám đông hơn.

“Với người cao tuổi có bệnh mạn tính, cần duy trì uống thuốc đều đặn, hằng ngày bổ sung đầy đủ dinh dưỡng , khoáng chất, rau xanh trong khẩu phần ăn và uống đủ nước. Cạnh đó, hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt, nếu ra ngoài phải mặc áo dài tay, đội mũ, đeo khẩu trang…” - BS Vũ khuyên.

Còn theo BS Tính, phòng khám Da liễu của BV Quân y 175 mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100-120 lượt bệnh nhân, tăng gần 30% so với trước Tết, chủ yếu là các bệnh về nang lông tuyến bã, chàm, khô da nứt nẻ, dị ứng da, nổi mề đay...

“Học sinh, sinh viên và người lao động đến khám khá đông. Trong đó, học sinh, sinh viên là lứa tuổi có nền da dầu, nhờn nhiều, nếu không chăm sóc tốt có nguy cơ viêm nhiễm cao. Cạnh đó, nhiều người lao động thường xuyên phải tiếp xúc với nắng nóng, bụi bẩn nên cũng dễ gặp bệnh lý về da như chàm, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da ánh sáng…” - BS Tính thông tin.

BS Tính khuyến cáo các bệnh về da nếu điều trị muộn sẽ dẫn đến biến chứng, thường gặp nhất là nhiễm trùng. Một số trường hợp bị áp xe, nguy cơ nhiễm khuẩn huyết. Nếu bị viêm da vùng mặt hay những vị trí gần thần kinh trung ương sẽ rất nguy hiểm.

“Nhiều người tự trị bệnh theo dân gian như đắp lá, tắm lá, thảo dược không rõ nguồn gốc… khiến tình trạng bệnh nặng hơn, nhiễm trùng lan rộng phải nhập viện. Cũng có người bị chẩn đoán sai bệnh hoặc tự mua thuốc chữa trị dẫn đến biến chứng, phát triển thêm bệnh lý khác. Do đó, khi có bệnh về da, người dân nên đến BV để được BS khám và tư vấn ” - BS Tính khuyên.•

Phòng ngừa các bệnh về da

Để hạn chế các bệnh về da vào mùa nắng nóng, người dân cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm nước ấm để hệ thống nang lông tuyến bã nở ra, tránh bị bít tắc. Nên tắm bằng xà phòng sát khuẩn, không nên để da đầu còn ướt đi ngủ sẽ dễ gây viêm nhiễm. Môi trường sống được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên cũng giúp hạn chế nguy cơ nấm da mùa nắng nóng.

Nếu ra ngoài hoặc phải làm việc ngoài trời nhớ đội nón rộng vành, mặc áo dài tay, mang găng tay, đeo khẩu trang; nên dùng kem chống nắng trước khi ra nắng 15-20 phút. Cạnh đó, bổ sung đủ nước cho cơ thể, có chế độ ăn đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc giúp nâng cao miễn dịch.

BS TRẦN VĂN TÍNH, Chủ nhiệm khoa Da liễu - Dị ứng BV Quân y 175


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Nhiều người nhập viện vì trời nắng gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO