TP. HCM: Triệt phá nhiều "ổ" làm giấy đi đường giả trong thời gian giãn cách xã hội

11/09/2021 12:44

PLBĐ - Lợi dụng nhu cầu được đi lại trên đường trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều đối tượng đã nghĩ ra cách làm giấy đi đường giả để bán kiếm lời.

Ngày 11/9, Công an TP. HCM cho biết đang tạm giữ Lâm Thạnh (30 tuổi), Nguyễn Hải Tú (36 tuổi, cùng trú quận Bình Thạnh), Bùi Minh Tân (28 tuổi, trú quận 8), Lê Văn Thanh (28 tuổi, trú quận 12) và Huỳnh Minh Trực (30 tuổi, trú quận Tân Bình) để điều tra về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ giả để đi đường.

TP. HCM: Triệt phá nhiều

4 đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ giả để đi đường. (Ảnh: CACC)

Theo cơ quan điều tra, ngày 9/9, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. HCM phối hợp với Công an quận 1 tuần tra và phát hiện Thạnh sử dụng giấy tờ giả để lưu thông. Kiểm tra trên người nghi phạm, cảnh sát tìm thấy 20 giấy đi đường giả.

Thạnh khai đặt mua giấy đi đường từ chỗ Tú với giá 1.000.000 đồng/giấy. Sau khi nhận được giấy đi đường, Thạnh được Tú thuê đi giao giấy tờ giả cho khách với tiền công từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/tờ.

Mở rộng điều tra, công an mời Tú, Tân và Thanh lên làm việc. Tại cơ quan công an, 3 đối tượng khai thất nghiệp do dịch COVID-19 nên bàn nhau làm giả giấy đi đường để bán kiếm tiền tiêu xài. Tú và Thanh lên mạng đăng thông tin và tìm khách hàng, Tân nhận thông tin và làm giả giấy. Mỗi giấy đi đường sẽ được bán với giá 1.000.000 - 2 .000.000 đồng.

Khám xét chỗ ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ 70 giấy đi đường, 27 giấy xác nhận tiêm vaccine COVID-19 và nhiều vật dụng liên quan việc làm giấy tờ giả.

TP. HCM: Triệt phá nhiều

Tang vật thu giữ. (Ảnh: CACC)

Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, Công an quận 10 (TP. HCM) cũng đã triệu tập 5 người để làm rõ hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Theo đó, ngày 26/8, khi tổ kiểm soát COVID-19 làm nhiệm vụ tại giao lộ Cách Mạng Tháng 8 - Trường Sơn (phường 15, quận 10) kiểm tra giấy tờ của người đàn ông 35 tuổi thì phát hiện mẫu giấy đi đường do Công an TP. HCM cấp bị làm giả.

Tại cơ quan điều tra, người này khai là nhân viên công ty dược phẩm ở quận Bình Tân, sử dụng giấy này để giao hàng cho các nhà thuốc và khách hàng ở quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp.

Khám xét chỗ ở của 5 người liên quan, cảnh sát tìm thấy 10 giấy đi đường giả chưa điền thông tin, 4 điện thoại, máy photocopy... Những người này khai làm cho các công ty dược phẩm. Do không đủ điều kiện để được cấp giấy đi đường nhưng vẫn muốn giao hàng nên nhờ một người phụ nữ 37 tuổi làm giả. Người phụ nữ này cho biết đã mượn giấy đi đường của bạn, sau đó đem photo 10 bản để đi đường trong thời gian giãn cách và chia cho nhóm nhân viên công ty dược.

TP. HCM: Triệt phá nhiều

Những người liên quan đến việc làm giả giấy đi đường. (Ảnh: Nhật Vy)

Trên đó là một số vụ làm giấy đi đường giả bị phát hiện và xử lý tại TP. HCM trong thời gian qua. Đây hành vi vi phạm pháp luật và gây cản trở cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trước thực trạng trên, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. HCM cũng đã cho biết, người dân cần cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo, mua bán mẫu giấy đi đường giả mạo giấy do công an cung cấp. Việc làm giả sẽ rất dễ phát hiện khi kiểm tra tại các chốt trạm. Người làm và người sử dụng giấy đi đường giả đều sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Người làm giả giấy đi đường ngoài bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Mức xử phạt được quy định như sau:

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Làm từ 2 đến 5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

a) Làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP. HCM: Triệt phá nhiều "ổ" làm giấy đi đường giả trong thời gian giãn cách xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO