Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ chủ nợ tự sát vì “sập bẫy” lừa tinh vi

Phan Trà 21/05/2024 21:37

Ngày 21/5, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Thị Dung (SN 1990, ngụ huyện Long Điền) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Với thủ đoạn tinh vi, Dung khiến chủ nợ tự sát trong tuyệt vọng. Qua tranh tụng, HĐXX tuyên trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra làm rõ thêm các “góc khuất”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu năm 2022, ông Trần Minh Tuyến (SN 1972, ngụ Bà Rịa –Vũng Tàu) và nhóm bạn gồm các ông Đỗ Thiết Hồng, Nguyễn Xuân Dũng, Lê Duy Hùng cùng góp tiền giao cho ông Tuyến đứng ra cho vay để kiếm lời.

Ông Tuyến quen biết với bị cáo Võ Thị Dung (SN 1990) qua các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, quá trình giao tiếp với ông Tuyến, Dung gian dối tự giới thiệu họ tên là Lâm Thị Mỹ Hạnh để vay tiền.

Khi ông Tuyến đòi nợ, Dung tiếp tục dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, bịa đặt ra nhiều sự kiện và lý do không có thật, yêu cầu ông Tuyến phải đưa thêm tiền (ngoài khoản tiền vay) cho Dung.

Đến cuối năm 2022, ông Tuyến phát hiện sự việc nên tố cáo, Dung bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thế nhưng, ông Tuyến không chịu nổi áp lực nợ nần nên ngày 08/02/2023 đã tuyệt vọng tự sát tại nhà riêng.

1.-bi-cao-vo-thi-dung-tai-phien-xet-xu-cua-tand-tinh-ba-ria-vung-tau(1).jpg
Bị cáo Võ Thị Dung tại phiên xét xử của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo Cơ quan điều tra, Dung thực hiện các thủ đoạn gian dối rất tinh vi xảo quyệt, hai lần lừa đảo chiếm đoạt tiền ông Tuyến.

Phi vụ đầu tiên Dung thực hiện vào khoảng tháng 5/2022. Dung biết bà Lâm Thị Mỹ Hạnh (SN 1981) nhận chuyển nhượng 2.062m2 tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ với giá 12 tỷ đồng. Do thiếu tiền nên bà Hạnh cần tìm người nhận thế chấp các GCNQSDĐ để vay 6 tỷ đồng.

Sau khi có thông tin thửa đất, Dung liền dùng thủ đoạn tự xưng tên giả Lâm Thị Mỹ Hạnh liên hệ với ông Tuyến để hỏi vay 12 tỷ đồng, tài sản thế chấp là thửa đất nêu trên. Bằng các thủ đoạn lắt léo, Dung khiến ông Tuyến tin tưởng, đồng ý cho vay tổng cộng 6 tỷ đồng.

Sau đó, ông Tuyến nhờ Dung tìm người nhận thế chấp đất và 2 “sổ đỏ” để vay 2,4 tỷ đồng trong thời gian ngắn. Dung liền dùng thủ đoạn gian dối, dàn xếp trở thành người được nhận ủy quyền đất và giấy tờ đất ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng để vay 6 tỷ đồng của ông Lê Quý Phi nhưng chỉ đưa cho ông Tuyến 2,4 tỷ đồng.

Khi ông Tuyến chuộc giấy tờ đất, Dung tiếp tục dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhờ người đóng giả chủ thể cầm cố giấy tờ đất, bịa ra các thông tin không có thật để ra điều kiện, hối thúc ông Tuyến phải chuyển 1,5 tỷ đồng (ngoài khoản tiền vay) mới cho chuộc giấy tờ. Tin tưởng là thật nên ông Tuyến đã chuyển khoản 1,5 tỷ đồng, Dung liền chiếm đoạt.

Ngoài ra, trong quá trình ông Tuyến đòi nợ, Dung bịa đặt ra các sự kiện không có thật, ra điều kiện ông Tuyến phải chuyển khoản tiếp 1,5 tỷ đồng cho Dung. Lý do Dung nại ra là để đặt cọc thế chấp 10 giấy tờ đất vay 15 tỷ đồng trả nợ cho ông Tuyến. Sau đó, Dung xảo quyệt nhờ người đóng giả chủ thể cầm cố giấy tờ đất, bịa đặt thông tin không có thật để hối thúc ông Tuyến phải chuyển khoản thêm 1,5 tỷ đồng cho Dung để đặt cọc vay tiền. Ông Tuyến tin tưởng nên chuyển khoản tiếp 1,168 tỷ đồng và trắng tay.

Kết quả điều tra xác định Dung 02 lần lừa dối chiếm đoạt của ông Tuyến tổng cộng 2,668 tỷ đồng. Sau khi “sa lưới”, Dung vẫn chưa bồi thường, khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra còn nhận được đơn của một số người khác tố giác Dung lừa đảo chiếm đoạt 3 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cho rằng đó là giao dịch dân sự nên đã hướng dẫn các công dân khởi kiện.

HĐXX xác định cần điều tra làm rõ thông tin những người liên quan và giúp sức để Dung thực hiện hành vi lừa đảo. Từ đó, HĐXX tuyên trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra bổ sung theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ chủ nợ tự sát vì “sập bẫy” lừa tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO