Trà xanh, táo và quả mọng giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường

03/06/2024 00:03

Một nghiên cứu mới ở Anh cho thấy tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid như trà xanh, quả mọng và táo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu mới, 113.097 người tham gia trải qua ít nhất hai lần đánh giá chế độ ăn uống trong 24 giờ để xác định Điểm Flavodiet của họ. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi việc họ uống trà đen và trà xanh, rượu vang đỏ, táo, quả mọng, nho, cam, bưởi, ớt ngọt, hành tây và chocolate đen.

Nghiên cứu mới, được công bố vào tuần trước trên tạp chí Dinh dưỡng & Tiểu đường, cho thấy tiêu thụ sáu phần thực phẩm giàu flavonoid mỗi ngày có thể làm giảm 28% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 so với chỉ ăn một khẩu phần.

Khi loại trừ rượu vang đỏ khỏi phân tích, sáu khẩu phần thực phẩm giàu flavonoid có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 26%.

Trong nghiên cứu mới, bốn khẩu phần trà mỗi ngày giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, một khẩu phần quả mọng mỗi ngày giúp giảm 15% và một khẩu phần táo mỗi ngày giúp giảm 12%.

Trà xanh được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Ảnh: iStock
Trà xanh được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Ảnh: iStock

Flavonoid - hợp chất hóa học có trong trái cây, rau và các loại thực vật khác - đã được ca ngợi vì đặc tính chống ung thư, kháng virus, kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm. Có sáu loại flavonoid chính, khác nhau về hoạt động sinh học và cách chúng được chuyển hóa trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận tác dụng tích cực của flavonoid đối với quá trình chuyển hóa đường, chứng viêm và chức năng thận và gan.

Các tác giả viết: "Nghiên cứu này ủng hộ lời khuyên hiện nay về việc tăng cường tiêu thụ trái cây để giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2, nhưng chỉ ra vai trò cụ thể của quả mọng và táo".

Họ cho biết thêm: "Việc khuyến khích tăng thói quen sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid cụ thể, cụ thể là trà, quả mọng và táo có thể làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường".

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây hay việt quất, cũng chứa flavanoid, giảm nguy cơ tiểu đường. Ảnh: iStock
Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây hay việt quất, cũng chứa flavanoid, giảm nguy cơ tiểu đường. Ảnh: iStock

Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký Megan Hilbert, người không tham gia vào nghiên cứu, lưu ý rằng "những phát hiện này có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc giáo dục bệnh nhân về các khuyến nghị về chế độ ăn uống".

"Điều tôi thực sự thích thú ở nghiên cứu này là các flavonoid khác nhau được so sánh và dữ liệu cho thấy một số flavonoid có tác động lớn hơn đến việc giảm bệnh tiểu đường và một số loại thực phẩm đặc biệt dường như có tác dụng bảo vệ tốt hơn những loại khác", Cô nói với MedicalNewsToday.

Hiện tại ở Mỹ, có hơn 38 triệu người mắc bệnh tiểu đường - hầu hết trong số họ mắc tiểu đường loại 2. Các yếu tố rủi ro bao gồm thừa cân, trên 45 tuổi và không hoạt động thể chất. Chế độ ăn dựa trên thực vật đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

Hướng Dương (Theo NY Post)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trà xanh, táo và quả mọng giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO