Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp thông tin liên quan đến trẻ em trên không gian mạng?

26/06/2024 15:40

Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông khi cung cấp thông tin liên quan đến trẻ em trên không gian mạng được quy định như thế nào?

1. Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp thông tin liên quan đến trẻ em trên không gian mạng?

Căn cứ khoản 2 Điều 29 Luật An ninh mạng 2018, chủ quản hệ thống thông tin, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng có trách nhiệm kiểm soát nội dung thông tin trên hệ thống thông tin hoặc trên dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp để không gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em; ngăn chặn việc chia sẻ và xóa bỏ thông tin có nội dung gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em; kịp thời thông báo, phối hợp với lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an để xử lý.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp thông tin liên quan đến trẻ em trên không gian mạng

Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp thông tin liên quan đến trẻ em

trên không gian mạng (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Quy định về việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cụ thể như thế nào?

Căn cứ khoản 1, 3, 4 và 5 Điều 29 Luật An ninh mạng 2018, ngoài quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp tại Mục 1, quy định về việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cụ thể như sau:

(i) Trẻ em có quyền được bảo vệ, tiếp cận thông tin, tham gia hoạt động xã hội, vui chơi, giải trí, giữ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng.

(ii) Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong bảo đảm quyền của trẻ em trên không gian mạng, ngăn chặn thông tin có nội dung gây nguy hại cho trẻ em theo quy định của Luật An ninh mạng 2018 và pháp luật về trẻ em.

(iii) Cơ quan, tổ chức, cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và cá nhân khác liên quan có trách nhiệm bảo đảm quyền của trẻ em, bảo vệ trẻ em khi tham gia không gian mạng theo quy định của pháp luật về trẻ em.

(iv) Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và các cơ quan chức năng có trách nhiệm áp dụng biện pháp để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi sử dụng không gian mạng gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em.

3. Trách nhiệm phòng ngừa tình huống nguy hiểm về an ninh mạng của doanh nghiệp viễn thông?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 21 Luật An ninh mạng 2018, doanh nghiệp viễn thông, Internet, công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tình huống nguy hiểm về an ninh mạng.

Điều 3. Chính sách của Nhà nước về an ninh mạng – Luật An ninh mạng 2018

1. Ưu tiên bảo vệ an ninh mạng trong quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ và đối ngoại.

2. Xây dựng không gian mạng lành mạnh, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Ưu tiên nguồn lực xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng; nâng cao năng lực cho lực lượng bảo vệ an ninh mạng và tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ an ninh mạng; ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ để bảo vệ an ninh mạng.

4. Khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ an ninh mạng, xử lý các nguy cơ đe dọa an ninh mạng; nghiên cứu, phát triển công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng nhằm bảo vệ an ninh mạng; phối hợp với cơ quan chức năng trong bảo vệ an ninh mạng.

5. Tăng cường hợp tác quốc tế về an ninh mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp thông tin liên quan đến trẻ em trên không gian mạng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO