Tránh lừa đảo cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền: Cần lưu ý gì?

Ngọc Thúy 03/07/2024 12:06

Các ngân hàng mới đây đã cảnh báo với chiêu “vờ” hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo. Vậy tránh lừa đảo cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền, cần lưu ý gì?

Giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng thì khách hàng bắt buộc xác thực sinh trắc học khi thực hiện chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng số tiền giao dịch từ 20 triệu đồng/ngày trở lên từ ngày 01/7/2024.

Bên cạnh đó, khi khách hàng thực hiện kích hoạt dịch vụ ngân hàng số lần đầu hoặc thay đổi thiết bị sử dụng ứng dụng ngân hàng số... cũng đều phải xác thực sinh trắc học mới có thể thực hiện được.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc, các ngân hàng cũng có thông báo cũng như hướng dẫn để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt, tuy nhiên những ngày đầu tiên khi thực hiện xác thực sinh trắc học nhiều khách hàng đã gặp phải những khó khăn.

Lợi dụng tình trạng này các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học với mục đích đánh cắp thông tin người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng này, một số ngân hàng đã gửi cảnh báo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo mà các đối tượng đã thực hiện.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Cách thức lừa đảo phổ biến các đối tượng thực hiện là:

- Liên hệ với khách hàng qua việc gọi điện, nhắn tin hay kết bạn qua các mạng xã hội (Facebook, Zalo, …) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

- Lập các nick gây nhầm lẫn như “hỗ trợ khách hàng”, “nhân viên ngân hàng”,... để trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm mục đích dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng của họ.

Bước tiếp theo, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh Căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Sau đó, các đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại…Khi đã lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng đã gửi đến khách hàng cảnh báo tương tự.

lua-dao-cai-dat-sinh-trac-hoc-de-chuyen-tien
Làm sao để tránh lừa đảo cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền? (Ảnh minh họa)

Tránh lừa đảo cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền, cần lưu ý gì?

Để không bị rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, Agribank khuyến cáo khách hàng:

- Tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số,... cho bất kì ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

- Tuyệt đối cảnh giác và không truy các đường link hay website lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Khách hàng cần lưu ý là Agribank cũng như các ngân hàng nói chung không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Do vậy, khách hàng khi nhận được các cuộc gọi mạo danh cần hết sức cảnh giác.

Vietcombank cũng cho biết, ngân hàng này không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân thông qua việc gọi điện, nhắn tin SMS, email hay qua Zalo, Viber, Messenger…. Ngân hàng này cũng có khuyến cáo khách hàng tương tự ngân hàng Agribank.

Bên cạnh đó, khách hàng cần lưu ý không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội, tránh việc bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng hay cán bộ ngân hàng liên hệ, tiếp cận yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngoài ra, theo các ngân hàng thì việc xác thực bằng khuôn mặt không thể hỗ trợ từ xa, chỉ có chính chủ mới thực hiện trực tiếp thực hiện được.

Các ngân hàng còn có một số lưu ý khách hàng:

- Chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng, không thực hiện qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo; có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp nếu không thể tự thao tác.

- Nếu gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực sinh trắc học với các giao dịch trực tuyến theo quy định mới, cần tới điểm giao dịch gần nhất để được cán bộ ngân hàng hỗ trợ trực tiếp.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tham khảo hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng đơn giản.

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc làm sao có thể tránh lừa đảo cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tránh lừa đảo cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền: Cần lưu ý gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO