Tranh tụng 'nảy lửa' tại phiên xử cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan

Minh Ngọc 19/04/2024 15:28

Đối đáp lại quan điểm của luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Thị Loan về việc vụ án còn nhiều điểm cần làm rõ, đại diện VKS khẳng định quy trình tố tụng đúng pháp luật.

Ngày 19/4, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Công ty Dược phẩm Vimedimexcùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội tiếp tục diễn ra ở phần tranh tụng.Dù được đề nghị cho hưởng án treo, bà Loan khẳng định bản thân bị vu khống, kết tội oan; hồ sơ vụ án có khoảng 20 bút lục bị làm giả… Chủ tịch Vimedimex cho rằng, khi bà chịu tạm giam, có người làm giả phiếu thu chi, tài liệu liên quan.

Ngoài ra, tại phần bào chữa cho bị cáo Loan, luật sư nêu quan điểm, việc bắt giữ người phụ nữ này có dấu hiệu "vi phạm nghiêm trọng" thủ tục tố tụng. Luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đề nghị tòa trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung vì vụ án còn nhiều điểm cần làm rõ.

Tranh tụng 'nảy lửa' tại phiên xử cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan- Ảnh 1.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Lý giải luận điểm này, luật sư bào chữa cho bị cáo Loan viện dẫn, quy định pháp luật hiện hành không được bắt người ban đêm, trừ trường hợp phạm tội quả tang hoặc truy nã nhưng bị cáo Loan không thuộc 2 trường hợp này, vẫn bị bắt vào 23h ngày 29/11/2021.

Dù vậy, bà Loan bị bắt khi ở nhà riêng tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) nhưng không có sự chứng kiến của đại diện UBND phường, theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Tố tụng hình sự.Ngoài ra, luật sư đưa ra một số văn bản thể hiện, quá trình khám xét nơi ở và nơi làm việc của bị cáo Loan tại trụ sở Vimedimex cũng không có mặt bị cáo hoặc người đại diện theo pháp luật của công ty.

Về sai phạm trong việc xác định giá khởi điểm của khu đất, luật sư cho rằng điều này thuộc về trách nhiệm đơn vị tư vấn thẩm định giá và người có tài sản bán đấu giá. Các doanh nghiệp chỉ tham gia đấu giá theo quyền của mình và không có khả năng xác định giá khởi điểm đã đúng giá trị thực tế hay chưa.

Tranh tụng 'nảy lửa' tại phiên xử cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan- Ảnh 2.
Các luật sư tham gia phiên tòa. Ảnh: M.H
Đối đáp với các luật sư tại tòa, đại diện VKSND TP.Hà Nội khẳng định việc bắt giữ đối với bị cáo Loan là khẩn cấp, được tiến hành đúng pháp luật, việc lấy lời khai bị can ngay sau khi bắt là cần thiết và đây chỉ là lấy lời khai, không phải là hỏi cung. Bộ luật Tố tụng hình sự chỉ cấm không cho phép hỏi cung vào ban đêm.Về các tài liệu bị cáo Loan cho rằng là giả, đại diện VKS nêu quan điểm, chứng cứ trong hồ sơ đều có chữ ký của bị cáo Loan, nên không thể nói là giả.Về việc hồ sơ vụ án có 20 bút lục có chữ kỹ của điều tra Bùi Đức Hiếu mà bị cáo Loan nói là không phải điều tra viên lấy cung, đại diện VKS đã trích dẫn Quyết định 603 của Cơ quan điều tra đã phân công 27 điều tra viên tham gia nhóm điều tra vụ án này và trong đó có tên điều tra viên Bùi Đức Hiếu đứng ở số thứ tự số 9. Do vậy, điều tra viên Hiếu có tư cách tham gia tố tụng trong vụ án này.Tại phiên tòa, đa số các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận hành vi đúng như bản cáo trạng đã truy tố, đồng tình với quan điểm của đại diện VKS tại phiên tòa.Sau phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX tuyên án.Về phần Nguyễn Thị Loan, bị cáo cảm ơn HĐXX đã cho nộp các hồ sơ, chứng cứ mà từ trước đến nay chưa được nộp. Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex mong HĐXX xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.8 bị cáo còn lại cũng ân hận và mong HĐXX xem xét, xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để trở về với gia đình, xã hội.Hội đồng xét xử thông báo do vụ án có nhiều yếu tố, tình tiết phức tạp nên quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào 15h chiều 22/4.
Trước đó, đại diện VKS đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ án. Cụ thể, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".Các bị cáo còn lại phạm tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" bị VKS đề nghị mức án từ 9 – 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.Hai bị cáo là Bùi Thanh Huyền (cựu Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN-MT Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê (cựu cán bộ Sở TN-MT Hà Nội) bị đưa ra xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" cũng được VKS đề nghị cho hưởng án treo.
Xem thêm video được quan tâm:



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tranh tụng 'nảy lửa' tại phiên xử cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO