Trào lưu 'bà nội trợ truyền thống' gây tranh cãi

14/04/2024 00:01

Nara Smith - người dẫn đầu trào lưu 'tradwife' trên mạng xã hội Mỹ - gần đây nhờ những video nấu nướng đẹp từ diện mạo người đầu bếp đến cách thực hiện món ăn, nhưng cô cũng vấp phải nhiều chỉ trích.

Nữ influencer ngoài 20 tuổi người Đức lai Nam Phi, đang mang thai lần ba, đã xây dựng một nền tảng sự nghiệp thành công trong năm qua. Cô thực hiện các video ghi lại cuộc sống hôn nhân hàng ngày bên chồng người mẫu Lucky Blue.

Các công việc bình dị được Nara thực hiện theo cách gần như kỳ ảo: giới thiệu các công thức làm bánh mì Oreo với phần kem mềm được làm thủ công ngay từ đầu. Bạn sẽ không tìm thấy bánh mì tiện lợi, pho mát hoặc bánh quy làm sẵn trong video của cô, thay vào đó, Nara dành hàng giờ để "tự làm một cách tỉ mỉ".

Sự mô tả nhẹ nhàng của Nara về cuộc sống chậm rãi mang lại cảm giác nghỉ ngơi sau nhịp sống bận rộn của mạng xã hội và cuộc sống hàng ngày. Dưới phần video có tựa đề Những gì tôi ăn trong một ngày, @jojosyoks bình luận: "Tất cả chúng tôi đều muốn trở thành Nara Smith" thu hút gần 60.000 lượt thích.

Trong khi một số người tiếp tục chế nhạo hoặc nhại lại nội dung của Nara, những người khác thực sự thích lối sống gia đình cô. Nara Smith cũng nhận thấy mình hiện là trung tâm của một cuộc tranh luận sôi nổi về việc liệu cô có đang quảng bá các giá trị "tradwife" gây tranh cãi hay không.

Tradwife (viết tắt của "người vợ truyền thống") được định nghĩa là "một người phụ nữ đã lập gia đình, chọn nội trợ làm nghề chính và tuân thủ hoặc thể hiện sự nữ tính truyền thống cũng như vai trò của giới tính nữ qua công việc này".

Nara luôn chỉn chu diện mạo mỗi lần quay video chế biến, nấu nướng các món ăn phục vụ chồng con. Ảnh: Nara Smith
Nara luôn chỉn chu diện mạo mỗi lần quay video chế biến, nấu nướng các món ăn phục vụ chồng con. Ảnh: Nara Smith

Chỉ trong tuần qua, tradwife đã thu hút hơn 565 triệu lượt xem trên toàn cầu và gần 130.000 video chứa hashtag này trên TikTok. Hashtag tradwife đã thu hút được hơn 1,1 tỷ lượt xem trong tháng qua.

Nhưng mọi người không nhất thiết phải xem nội dung này vì họ đồng ý với các giá trị của bà nội trợ truyền thống. "Thay vào đó, sức hấp dẫn của Nara và những người sáng tạo nội dung liên quan đến các bà nội trợ khác như Lydia Millen và Hannah Neeleman nằm ở lối sống đẹp đẽ và hạnh phúc mà họ mô tả trong video", Alice Bull, người sáng lập của cơ quan tiếp thị có ảnh hưởng và nhân tài Graified, cho biết.

Mặc dù cái mác "bà nội trợ truyền thống" hiện được áp dụng cho những người sáng tạo nội dung như Smith, Millen và Neeleman khi phong trào này đã đi vào hệ tư tưởng thời đại trên mạng xã hội, Bull nói những người đó không phải luôn chủ động xác định là bà nội trợ và những người theo dõi có thể không coi họ như vậy. Cô nói: "Tôi nghĩ đây chỉ là một cuộc sống mới đầy khát vọng mà họ đang hướng tới, chứ không phải là một lập trường chính trị hay lập trường chống lại nữ quyền".

Tầng lớp những người có ảnh hưởng đang ngày càng tăng. Những người tự nhận mình là các bà nội trợ thường xuyên phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì nội dung video của họ thúc đẩy sự quay trở lại những năm 1950, với những chiếc váy hoa và phục vụ các bữa ăn tự làm hoàn hảo cho người chồng con. Ví dụ, một trong những video của Darke nói với người xem rằng cô ấy đang "dạy con gái phụ thuộc vào đàn ông là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được" đã nhận nhiều lời chỉ trích trên TikTok và hơn thế nữa.

Trong khi "tradwife" là một thuật ngữ đang chia rẽ internet, thu hút cả những người ủng hộ cũng như chỉ trích, các thương hiệu vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để tham gia vào xu hướng hot này.

Nhà bán lẻ thời trang Aritzia đã hợp tác với Nara Smith trên hai video TikTok gần đây, trong khi Calvin Klein đã tài trợ cho một video có cả Nara và chồng cô. Revolve, một nhà bán lẻ quần áo khác, cũng đã hợp tác với Nara trên TikTok và thương hiệu nước ngọt prebiotic Poppi cũng liên hệ ngay khi bà mẹ trẻ này bắt đầu nổi tiếng. Gần đây nhất, nhà sản xuất bổ sung men vi sinh Seed tìm tới Nara vì muốn hợp tác.

Sức hút của những 'bà nội trợ truyền thống' gây tranh cãi
Sức hút của những 'bà nội trợ truyền thống' gây tranh cãi
Những video TikTok của Nara Smith ghi cảnh cô nấu nướng tỉ mỉ và thương thức chúng thu hút nhiều lượt theo dõi. Ảnh: TikTok Nara Smith

Amy Cotteleer, giám đốc trải nghiệm và đối tác tại cơ quan độc lập Duncan Channon, cho biết một phần sức hấp dẫn các thương hiệu là quảng bá thẩm mỹ của các bà nội trợ. Cotteleer cho biết, khi nói đến những người có ảnh hưởng như Nara, các thương hiệu có xu hướng tập trung vào cách họ có thể giới thiệu sản phẩm theo lối sống hoàn hảo như tranh vẽ và đầy khát vọng được hiển thị trong nội dung video, thay vì tập trung vào bất kỳ hệ tư tưởng sâu sắc nào. Cô nói: "Có thể, mọi người không quan tâm đến niềm tin rằng phụ nữ nên phục tùng một người đàn ông. Họ thực sự chỉ yêu thích son môi, mái tóc, ánh sáng và trang phục của người phụ nữ. Họ khao khát tính thẩm mỹ của lối sống đó".

"Mặc dù chúng tôi hiểu rằng những nội dung đó có thể làm một số người khó chịu, đó không phải là vấn đề lớn đối với thương hiệu của chúng tôi hoặc đối với mục tiêu cuối cùng là bán được nhiều váy hơn. Và chúng trông thật tuyệt vời khi được cô ấy mặc", đại diện một thương hiệu từng nói với Cotteleer khi hợp tác với Nara Smith.

Emily Marcus, giám đốc điều hành và người sáng lập công ty quan hệ công chúng Emily Blair Media, lưu ý rằng phong cách thẩm mỹ khác nhau của các tradwife đã là chủ đề xuyên suốt trong vài tháng đầu năm 2024. Xu hướng mob wife (ăn mặc như vợ của trùm mafia) gây sốt trên mạng xã hội là minh chứng rõ ràng cho quan điểm này.

Người ta cũng hướng sự chú ý vào những nàng WAG (vợ hoặc bạn gái của các vận động viên) từ khi chuyện tình giữa ca sĩ Taylor Swift và cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce được công khai.

Đối với Marcus, sự ngưỡng mộ mà nhiều người dành cho Nara Smith và lối sống thẩm mỹ của cô ấy, dù Nara có phải là bà vợ truyền thống hay không, chỉ là một phần trong xu hướng bao trùm đó.

"Nara thể hiện hình tượng một bà mẹ trẻ sắc sảo, lạnh lùng đang làm điều gì đó hơi khác biệt. Cô ấy là một IT Girl (chỉ những cô gái trẻ đẹp, nổi bật nhờ sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông) theo đúng nghĩa. Tuy có thể là một IT Girl 'truyền thống', Nara thực sự là người rất đáng để chúng ta theo dõi", Marcus nói.

Hướng Dương (Theo Ad Age, Ensemble Magazine)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trào lưu 'bà nội trợ truyền thống' gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO