Triệt phá đường dây sản xuất, bán phân bón giả lên tới hàng trăm tấn

Long Vũ 01/03/2024 20:21

Ngày 1/3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã phát hiện và bắt giữ trên 271 tấn phân bón vi lượng giả gồm các loại: “Phân bón lúa 1,2” và “Phân bón lúa 3”.

Sau thời gian theo dõi, trinh sát "đường đi nước bước" của phân bón giả bán về nhiều tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên, mới đây phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán phân bón giả quy mô lớn này.

Triệt phá đường dây sản xuất, bán phân bón giả lên tới hàng trăm tấn- Ảnh 1.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Việt Đức. Ảnh CACC
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã tổ chức khám xét Công ty TNHH MTV Việt Đức, địa chỉ Lô G6, Cụm công nghiệp Quán Lát, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức do ông N.Đ.Đ (47 tuổi, thường trú thôn Hà Nhai, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) làm giám đốc. Tại các kho sản xuất, chứa hàng của Công ty TNHH MTV Việt Đức, lực lượng Công an phát hiện trên 271 tấn phân bón vi lượng giả gồm các loại: "Phân bón lúa 1,2" và "Phân bón lúa 3".

Phòng Cảnh sát kinh tế cũng đã phối hợp Cục Quản lý thị trường, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Ngãi tổ chức lấy mẫu phân bón để giám định. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố giám đốc N.Đ.Đ về hành vi sản xuất, buôn bán trên 271 tấn phân bón giả.

Triệt phá đường dây sản xuất, bán phân bón giả lên tới hàng trăm tấn- Ảnh 2.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ảnh CACC
Thượng tá Trần Anh Dũng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ thông tin của bà con nông dân ở vùng Tây Nguyên, miền Trung về việc nhiều người dân sử dụng phân bón giả gây cháy lá cây nông nghiệp và hoa màu làm thiệt hại quá trình canh tác, các trinh sát đã tỏa đến nhiều địa phương nắm bắt đường đi của phân giả. Tại sào huyệt sản xuất phân bón giả ở huyện Mộ Đức, các trinh sát theo dõi thời gian dài nắm được quy trình hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra phương án triệt phá.

Ngay sau khi lực lượng chức năng ập vào, các đối tượng khai báo vòng vo, quanh co nhằm chối tội, nhưng trước các chứng cứ đã các đối tượng thú nhận việc sản xuất phân bón trái pháp luật của mình.

Triệt phá đường dây sản xuất, bán phân bón giả lên tới hàng trăm tấn- Ảnh 3.

Kho phân bón giả của Công ty TNHH MTV Việt Đức. Ảnh CACC
Thời gian qua, lợi dụng tình hình giá phân bón đang tăng cao kỷ lục, không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp đã tung ra nhiều chiêu thức gian lận tinh vi nhằm thu lợi bất chính. Trong đó, tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng trong nước ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều hệ lụy, gây thiệt hại cho người nông dân, Nhà nước và doanh nghiệp.Theo các chuyên gia nông nghiệp, người nông dân rất khó phân biệt được phân bón giả, kém chất lượng khi căn cứ bao bì, nhãn mác vì chỉ nhìn cảm quan thì phân bón giả, kém chất lượng cũng có đầy đủ logo thương hiệu, hàm lượng các chất đầy đủ. Chỉ khi sử dụng phân bón sau vài tháng, đánh giá hiệu quả sử dụng, người dân mới có thể biết hàng giả, hàng thật. Nếu dùng phải phân bón giả, hàm lượng dinh dưỡng không đạt tiêu chuẩn thì năng suất rất thấp, vừa gây hại đất, ảnh hưởng môi trường, nguồn nước, người nông dân vừa thua lỗ nặng.

Nghi vấn 4 người nhảy cầu Đông Trù, cảnh sát huy động hàng chục người tìm kiếmNghi vấn 4 người nhảy cầu Đông Trù, cảnh sát huy động hàng chục người tìm kiếmSKĐS - Các lực lượng chức năng đang phối hợp tìm kiếm các nạn nhân nghi nhảy cầu Đông Trù (Long Biên, Hà Nội) vào rạng sáng 1/3.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triệt phá đường dây sản xuất, bán phân bón giả lên tới hàng trăm tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO