Trung úy công an 'thử súng' khiến nam sinh trường Đại học GTVT tử vong có thể đối diện án tù

04/11/2020 09:55

PLBĐ - Vụ việc Trung úy công an "thử súng" khiến nam sinh trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) trúng đạn, tử vong ở Hà Nội đang gây xôn xao dư luận. Các luật sư cho rằng, người nổ súng có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự và phạt tù.

Liên quan đến vụ Trung úy công an "thử súng" khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong, trao đổi với Phụ nữ Việt Nam, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là một vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi nổ súng trong trường hợp này là lỗi cố ý hay lỗi vô ý trên cơ sở đó sẽ có kết luận và áp dụng hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật", luật sư Cường cho hay.

Theo luật sư, trong trường hợp xác định là lỗi vô ý làm chết người thì người nổ súng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Như vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi làm nổ súng của Trung úy công an là cố ý hay vô ý. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người này đã vô ý làm nổ súng (cướp cò hoặc không biết bên trong súng có đạn) dẫn đến chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên và sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định khẩu súng để xác định tính năng tác dụng, khả năng sát thương có "tương tự vũ khí quân dụng" hay không, khẩu súng này có được phép sử dụng hay không, có đăng ký sử dụng hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trung úy công an 'thử súng' khiến nam sinh trường Đại học GTVT có thể đối diện án tù - Ảnh 1.

Nam sinh viên gặp nạn và căn nhà nơi nạn nhân đứng trước khi bị trúng "đạn lạc".

Cũng theo dõi vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật phân tích Khoản 2, Điều 5 Pháp lệnh số 16 năm 2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Theo đó, các hành vi bị nghiêm cấm gồm cá nhân sở hữu vũ khí, trừ vũ khí đã được quy định cho phép; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Luật sư Bình cho rằng, Trung úy công an sử dụng súng bắn chim (dạng súng nén hơi) đã vi phạm Điều 5 của Pháp lệnh trên nếu người này không có giấy phép sử dụng loại vũ khí này.

"Tuỳ theo tính chất, mức độ của hậu quả gây ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc xử lý hình sự", Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Bình. 

Theo luật sư Bình, với hậu quả làm chết một người, đối tượng nổ súng có thể đối diện mức án 1-5 năm tù theo quy định tại Khoản 2, Điều 306 Bộ luật hình sự quy định về tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ.

Như đã thông tin, ngày 3/11, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Đống Đa điều tra làm rõ vụ việc nam sinh N.Đ.A. (SN 1999, quê Quảng Ninh, là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học GTVT) bị trúng "đạn lạc" tử vong khi đứng đợi bạn. Nghi phạm nổ súng được xác định là Trung úy Nguyễn Xuân T. (SN 1991, hộ khẩu tại quận Đống Đa, hiện công tác tại Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội). 

Được biết, T. có sở thích sưu tầm súng nên đã đặt mua một khẩu súng hơi tự chế trên mạng xã hội. Ngày 30/10, người này mang khẩu súng ra quán nước gần nhà ngồi cùng bạn bè. Lúc này, T. và nhóm bạn tưởng rằng súng hết đạn thì bất ngờ súng nổ về hướng bên đường đối diện. Viên đạn bắn ra cách đó khoảng 25 - 30m, trúng em Đ.A. đang đứng chờ bạn ở trước cửa nhà số nhà 26 ngõ 26, đường Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Vụ tai nạn khiến nạn nhân trọng thương, gục tại chỗ.

Sau khi xảy ra sự việc, nhóm của T. lập tức đưa Đ.A đến bệnh viện gần đó nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó, T. đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa đầu thú.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định, đây là hành vi "vô ý làm chết người". Công an TP. Hà Nội đã quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Xuân T.

Trung úy công an 'thử súng' khiến nam sinh trường Đại học GTVT có thể đối diện án tù - Ảnh 2.

Hình ảnh nạn nhân trước khi trúng đạn tử vong. (Ảnh cắt từ clip)

Theo chia sẻ của người thân, N.Đ.A là một sinh viên nhiệt tình, tham gia nhiều hoạt động Đoàn, Hội và câu lạc bộ tại Đại học GTVT. Đ.A. đang là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, Phó Bí thư liên chi Đoàn khoa Đào tạo Quốc tế. Trước khi gặp nạn, Đ.A vừa được nhà trường trao học bổng vì những thành tích xuất sắc đã đạt được.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu để xử lý theo quy định của pháp luật. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung úy công an 'thử súng' khiến nam sinh trường Đại học GTVT tử vong có thể đối diện án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO