Theo Nghị định 70/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 thì không được yêu cầu công dân cung cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy.
Từ 01/7/2024, không được yêu cầu công dân cung cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 09 số (Hình từ Internet)
Chính phủ ban hành Nghị định 70/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 hướng dẫn Luật Căn cước 2023.
Theo Điều 12 Nghị định 70/2024/NĐ-CP thì việc xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân được quy định như sau:
- Thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy được mã hóa, tích hợp trong mã QR trên thẻ căn cước. Cơ quan, tổ chức, cá nhân quét mã QR trên thẻ căn cước và sử dụng thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy truy xuất được qua mã QR để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác; không được yêu cầu công dân phải cung cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy.
- Trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã có trách nhiệm xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy khi công dân yêu cầu.
- Công dân nộp hồ sơ đề nghị cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã gồm:
+ Phiếu đề nghị giải quyết thủ tục về căn cước;
+ Giấy chứng minh nhân dân 09 số (nếu có).
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã nơi tiếp nhận đề nghị có trách nhiệm xác nhận thông tin về số định danh cá nhân đã hủy; số chứng minh nhân dân 09 số đối với trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 09 số đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 09 số chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã nơi tiếp nhận đề nghị có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và xác nhận thông tin về số chứng minh nhân dân 09 số.
- Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân được cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã trả cho công dân bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử theo nhu cầu của công dân.
- Trường hợp từ chối cấp xác nhận thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo quy định nêu trên, khi giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác thì cơ quan, tổ chức, cá nhân quét mã QR trên thẻ căn cước và sử dụng thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy truy xuất được qua mã QR chứ không được yêu cầu công dân phải cung cấp xác nhận số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy.
Tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA (hết hiệu lực từ ngày 01/7/2024) cũng có quy định về việc cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số Căn cước công dân, số Chứng minh nhân dân của công dân thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân. |
Nghị định 70/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.
Nghị định 137/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 37/2021/NĐ-CP) hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định 70/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.