Luật sư của bạn

Từ 1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thu Hằng 24/04/2024 15:12

Tới đây, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền. Vậy thành phố thị xã nào không được phân lô bán nền từ 01/01/2025?

Thành phố thị xã nào không được phân lô bán nền từ 01/01/2025?

thanh-pho-thi-xa-nao-khong-duoc-phan-lo-ban-nen-tu-01-01-2025
Theo quy định tại khoản 6 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 số 29/2023/QH15, điều kiện để đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở bao gồm:
“…Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.”

Theo đó, đất tại các khu vực thị xã, phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III sẽ không thuộc trường hợp được chuyển nhượng quyền sử dụng cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở (hay còn gọi là phân lô bán nền) từ 01/01/2025.

Danh sách các thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 01/01/2025

105 thành phố, thị xã sẽ không được phân lô, bán nền từ ngày 01/01/2025
Đô thị đặc biệt Đô thị loại IĐô thị loại IIĐô thị loại III
02 thành phố thuộc đô thị đặc biệtThành phố trực thuộc Trung ương (03 thành phố)Thành phố thuộc tỉnh (19 thành phố)Thành phố thuộc tỉnh (36 thành phố)Thành phố thuộc tỉnh (29 thành phố)Thị xã (16 thị xã)
Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh

Hải Phòng
Đà Nẵng
Cần Thơ

Huế
Vinh
Đà Lạt
Nha Trang
Quy Nhơn
Buôn Ma Thuột
Thái Nguyên
Nam Định
Việt Trì
Vũng Tàu Hạ Long
Thanh Hóa Biên Hòa
Mỹ Tho
Thủ Dầu Một
Bắc Ninh
Hải Dương
Pleiku
Long Xuyên.

Phan Thiết
Cà Mau
Tuy Hòa
Uông Bí
Thái Bình
Rạch Giá
Bạc Liêu
Ninh Bình
Đồng Hới
Phú Quốc
Vĩnh Yên
Lào Cai
Bà Rịa
Bắc Giang
Phan Rang – Tháp Chàm
Châu Đốc
Cẩm Phả
Quảng Ngãi
Tam Kỳ
Trà Vinh
Sa Đéc
Móng Cái
Phủ Lý
Bến Tre
Hà Tĩnh
Lạng Sơn
Sơn La
Tân An
Vị Thanh
Cao Lãnh
Vĩnh Long
Tuyên Quang
Sóc Trăng
Kon Tum
Dĩ An
Yên Bái

Điện Biên Phủ Hòa Bình
Hội An
Hưng Yên
Đông Hà
Bảo Lộc
Hà Giang
Cam Ranh
Cao Bằng
Lai Châu
Tây Ninh
Bắc Kạn
Tam Điệp
Sông Công
Sầm Sơn
Phúc Yên
Hà Tiên
Đồng Xoài
Chí Linh
Long Khánh
Gia Nghĩa
Ngã Bảy
Thuận An
Hồng Ngự
Từ Sơn
Phổ Yên
Tân Uyên
Bến Cát
Gò Công.

Sơn Tây
Cửa Lò
Phú Thọ
Bỉm Sơn
La Gi
Sông Cầu
Long Mỹ
Tân Châu
Cai Lậy
Quảng Yên
Kỳ Anh
Bình Minh
Đông Triều
Phú Mỹ
An Nhơn
Kiến Tường.

Theo đó, việc cấm phân lô, bán nền đất sẽ giúp giảm tình trạng phân lô tràn lan để đầu cơ nhà đất, tránh lãng phí tài nguyên, giảm thiểu rủi ro cho người mua bất động sản và cải thiện tính minh bạch trong thị trường nhà đất.

Cần lưu ý gì về đất phân lô và mua đất phân lô?

thanh-pho-thi-xa-nao-khong-duoc-phan-lo-ban-nen-tu-01-01-2025-
Lưu ý gì khi mua đất phân lô? (Ảnh minh họa)

Hiện nay Luật Đất đai 2013 số 45/2013/QH13 và các văn bản pháp luật liên quan không có định nghĩa cụ thể thế nào là đất phân lô.

Luật Đất đai hiện hành và các văn bản liên quan chưa đề cập tới khái niệm đất phân lô là gì. Tuy nhiên, đất phân lô có thể được hiểu là đất đã được quy hoạch thành các lô có diện tích nhất định và chưa được tiến hành xây dựng.Theo đó, người mua đất phân lô có thể khởi công xây dựng nhà ở hoặc các công trình phù hợp trên đất theo quy định pháp luật.theo quy định khoản 2 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực:(1) Không thuộc địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc Trung ương;(2) Thuộc khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị;(3) Mặt tiền các tuyến đường:

  • Cấp khu vực trở lên
  • Thuộc cảnh quan chính trong đô thị.

Hiện nay, việc mua bán đất phân lô đang được ưa chuộng bởi giá mua vào – bán ra thấp, dễ dàng hơn cho việc đầu tư hoặc thanh lý. Tuy nhiên, khi thực hiện việc mua đất phân lô, người mua cần lưu ý:- Bên chuyển nhượng là chủ đầu tư dự án và chủ đầu tư đó phải được UBND cấp tỉnh cấp phép chuyển nhượng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.- Hợp đồng chuyển nhượng buộc phải được công chứng theo đúng quy định.- Kiểm tra kĩ về chủ đầu tư, dự án cũng như hợp đồng trước khi thực hiện việc chuyển nhượng.- Kiểm tra tình trạng pháp lý của mảnh đất, đảm bảo việc chắc chắn lô đất đó sẽ có sổ và không dính tranh chấp.Trên đây là cập nhật của Luật Việt Nam về thành phố thị xã nào không được phân lô bán nền từ 01/01/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từ 1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO