Từ hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, 7 tiện ích mang lại người dân nên biết

22/04/2024 10:48

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân theo chủ trương của Chính phủ, Hà Nội và Huế thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 22/4 đến 22/6/2024, TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 theo Đề án 06 của Chính phủ.

Việc thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân theo chủ trương của Chính phủ.

Kết quả thực hiện sẽ phục vụ báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2024 của Đề án 06. Sau thí điểm, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trên toàn quốc.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế tại địa chỉ https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn.

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp) có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VneID; Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội và của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp bản giấy thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công hoặc tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp của 2 địa phương này.

Từ hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, 7 tiện ích mang lại người dân nên biết - Ảnh 1.
Từ hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế.

Lợi ích của việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Dưới đây là các lợi ích khi khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID:

- Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp) có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp giấy.

- Người dân có thể ngồi nhà thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

- Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

- Việc thanh toán phí trực tuyến và nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID được ký số đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử.

- Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

- Đối với doanh nghiệp ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

- Đối với các cơ quan Nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội.

Từ hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, 7 tiện ích mang lại người dân nên biết - Ảnh 2.
Để đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, công dân Việt Nam phải có có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2.

Các bước đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Bước 1: Truy cập ứng dụng VNeID, vào mục Thủ tục hành chính, chọn tiện ích Cấp phiếu Lý lịch tư pháp.

Sau khi nhập mật khẩu ứng dụng, trong giao diện Cấp phiếu Lý lịch tư pháp, chọn Tạo mới yêu cầu. (Lưu ý, công dân sẽ không thể tạo mới yêu cầu trong trường hợp: Công dân đã đăng ký trước đó và trạng thái hồ sơ đang được xử lý/Công dân đã đăng ký trước đó nhưng chưa thực hiện thanh toán chi phí hồ sơ).

Bước 2: Chọn đối tượng được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 3: Nhập thông tin thủ tục hành chính và thông tin trả kết quả.

Tại mục Cơ quan thực hiện, công dân chọn Sở Tư pháp Hà Nội hoặc Thừa Thiên Huế, tùy theo nơi cư trú. Nếu là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam; cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, chọn mẫu phiếu Lý lịch tư pháp số 1.

Nếu là cơ quan tố tụng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử hoặc cá nhân có nhu cầu biết nội dung về lý lịch tư pháp bản thân, thì chọn mẫu số 2.

Công dân chọn mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp như bổ sung hồ sơ công chức viên chức, hồ sơ du học, hồ sơ xin việc, bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cấp visa đi nước ngoài, cư trú nước ngoài, kết hôn với người nước ngoài...

Ngoài bản điện tử được cấp trên VNeID, công dân có thể chọn cấp thêm bản giấy và nhận tại bộ phận một cửa địa phương hoặc qua bưu điện chuyển về nhà.

Người dân cũng cần điền đủ thông tin nơi sinh, email, số điện thoại, địa chỉ nhận bản giấy.

Bước 4: Xác nhận thông tin.

Kiểm tra thông tin, tích chọn "Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai của mình" và nhấn "Gửi hồ sơ".

Bước 5: Xác nhận thanh toán hồ sơ.

Nhấn "Thanh toán" để chuyển sang màn nhập thông tin tài khoản ngân hàng.

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng. Người dân đề nghị cấp thêm 2 bản giấy lý lịch tư pháp sẽ không mất thêm phí, từ phiếu thứ ba tính thêm 5.000 đồng/phiếu.

Bước 6: Xác nhận thông tin chia sẻ.

Tích chọn ô "Thủ đã đọc mục đích chia sẻ, xử lý dữ liệu, quyền, nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu và đồng ý chia sẻ, xử lý dữ liệu cá nhân", sau đó chọn "Xác nhận".

Bước 7: Thanh toán chi phí hồ sơ.

Nhập các thông tin và chọn "Tiếp tục". Chọn "Hủy" nếu không muốn tiếp tục thanh toán.

Hồ sơ hợp lệ qua VNeID sẽ được giải quyết trong 10 ngày làm việc.

Lý lịch tư pháp là gì?

- Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

- Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích;

Bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

- Phiếu lý lịch tư pháp gồm 02 loại:

+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009);

+ Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại Khoản 2 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

(Khoản 1, Khoản 4 Điều 2; Khoản 1 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp 2009)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từ hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, 7 tiện ích mang lại người dân nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO