Từ vấn nạn khoác áo Blouse trắng để quảng cáo sữa không đảm bảo ATVSTP, chuyên gia dinh dưỡng lưu ý đặc biệt

Bảo Loan 07/12/2023 14:45

Theo PGS.TS, BS Nguyễn Thị Lâm, với các mẹ đang nuôi con, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi dù các loại sữa được quảng cáo tốt, đảm bảo các điều kiện về ATVSTP cũng không thể so sánh được với sữa mẹ.

Đồ ăn vặt không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở cổng trường gây đau bụng, buồn nôn, cha mẹ và thầy cô cần làm gì?Đồ ăn vặt không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở cổng trường gây đau bụng, buồn nôn, cha mẹ và thầy cô cần làm gì?SKĐS - Chuyên gia khuyến cáo thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản và chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể gây ngộ độc cho người dùng.

Theo báo cáo Xu hướng và Tăng trưởng Thị trường, thị trường sữa Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiện đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sữa, trong đó có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa.
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc...

Ghi nhận của phóng viên, hiện nay, trên mạng xã hội cũng như các nền tảng internet, xuất hiện hiện tượng các video quảng cáo sữa gắn với hình ảnh "bác sĩ", "dược sĩ", những người mặc áo blouse trắng dù tuổi đời còn khá nhỏ… để quảng cáo, so sánh chất lượng các loại sữa khác nhau trên thị trường.

Từ vấn nạn khoác áo Blouse trắng để quảng cáo sữa không đảm bảo ATVSTP, chuyên gia dinh dưỡng lưu ý đặc biệt- Ảnh 2.

Video ghi lại những người khoác áo blouse trắng để quảng cáo sữa. Từ hình ảnh được ghi lại tại xưởng đóng gói, không tuân thủ về các yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, như không đeo gang tay, mặc quần cộc, dép lê, không đeo khẩu trang...

Mặc dù pháp luật Việt Nam không cấm bác sĩ, dược sĩ tư vấn về dinh dưỡng hay y khoa, nhưng theo PGS.TS, BS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, với những người giả danh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo sản phẩm không đúng chức năng, sự thật thì phải nghiêm cấm. Đặc biệt là lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Từ vấn nạn khoác áo Blouse trắng để quảng cáo sữa không đảm bảo ATVSTP, chuyên gia dinh dưỡng lưu ý đặc biệt- Ảnh 3.

Theo PGS.TS, BS Nguyễn Thị Lâm, với các mẹ đang nuôi con, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
PGS.TS, BS Nguyễn Thị Lâm cho biết: "Trong quá trình công tác tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tôi luôn chia sẻ với các đồng nghiệp, đối với các sản phẩm sữa, Viện luôn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng bởi khẩu phần ăn để cung cấp canxi và sữa là nguồn cung cấp canxi rất tốt. Trong 10 lời khuyên truyền thông, các bác sĩ chúng tôi luôn chú trọng tuyên truyền: "Nên tăng cường sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa" nhưng tôi cho rằng, chúng ta phải truyền thông đúng, không được truyền thông sai sự thật"."Với các mẹ đang nuôi con, tôi khuyến nghị, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong quá trình tư vấn dinh dưỡng, nhiều mẹ có hỏi: "Con em dạo này chậm tăng cân, em có nên cho uống sữa ngoài hay không?". Trong hoàn cảnh này, chúng tôi luôn khuyến cáo các bà mẹ cho con dùng sữa mẹ, bởi sữa mẹ còn rất nhiều và nhiều lợi ích. Mẹ có thể cải thiện chế độ ăn, bổ sung thêm nhiều vi chất để nâng cao chất lượng sữa để nuôi con", PGS. TS - BS Nguyễn Thị Lâm cho hay.Theo PGS. TS - BS Nguyễn Thị Lâm, nếu chẳng may mẹ ít sữa hoặc vì lý do y tế nào đó mà không cho con bú được, thì phải chọn loại sữa nào đó phù hợp với nhóm tuổi của con mình và là người tiêu dùng thông thái.Các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp lớn, uy tín đã có thương hiệu trên thị trường luôn đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được quy định."Đối với các bé nhỏ trên 3 tuổi, nếu cần bổ sung sữa, các mẹ có thể bổ sung sữa dạng nước cho con bởi khi đó, các bé ăn đa dạng thực phẩm rồi. Tuy nhiên, với các bé nhỏ hơn 3 tuổi, tôi khuyến cáo các bà mẹ nên bổ sung sữa bột công thức cho con. Bởi sữa công thức có trên 20 vitamin khoáng chất khác nhau, nhiều chất sắt, kẽm, vitamin A, D... Nói chung lại, chúng ta phải chọn các sản phẩm sữa phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi. Cần chọn các sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín với các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm", PGS. TS - BS Nguyễn Thị Lâm cho hay.

Hà Nội: Ngăn chặn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán từ việc chủ động tăng nguồn cung ứng hàng hóa chất lượngHà Nội: Ngăn chặn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán từ việc chủ động tăng nguồn cung ứng hàng hóa chất lượngSKĐS - Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu dùng tăng cao dễ dẫn đến khan hàng tăng giá, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm có nhiều cơ hội lọt vào thị trường. Theo đó, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán năm 2024.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từ vấn nạn khoác áo Blouse trắng để quảng cáo sữa không đảm bảo ATVSTP, chuyên gia dinh dưỡng lưu ý đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO