Từ vụ tài xế tạt đầu xe cứu thương: Không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt như thế nào?

18/10/2022 13:53

PLBĐ - Vụ việc nam tài xế xe tải cố ý không nhường đường cho xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ đã khiến dư luận phẫn nộ. Theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc thắc mắc những xe nào nằm trong diện ưu tiên và hành vi không nhường đường sẽ bị phạt như thế nào?

Ngày 18/10, trả lời VTC News, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã tìm được tài xế xe tải tạt đầu, không chịu nhường đường cho xe cứu thương chở bệnh nhân nguy kịch khiến dư luận bức xúc. Theo đó, Phòng CSGT xác định được người điều khiển xe ô tô BKS 22C-082.48 trong vụ việc là ông Vũ Thế Phương (SN 1978, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang). Tại cơ quan công an, ông Phương thừa nhận toàn bộ hành vi và cam kết không tái phạm.

Qua kiểm tra, ông Phương không xuất trình được giấy phép lái xe. Tổ công tác đã tạm giữ xe ô tô BKS 22C-082.84 và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phương về các hành vi điều khiển xe ô tô không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, không có giấy phép lái xe. Mức phạt đối với các hành vi này lần lượt là 6.000.000 - 8.000.000 đồng (hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 2-4 tháng) và phạt tiền 10.000.000 - 12.000.000 đồng.

Từ vụ tài xế tạt đầu xe cứu thương: Không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt như thế nào? - Ảnh 1.

Tài xế Vũ Thế Phương tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Tuyên Quang)

Trước đó, chiều ngày 17/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh ô tô tải BKS 22C-082.48 cố ý không nhường đường cho xe cấp cứu trên Quốc lộ 2C, đoạn thuộc địa phận huyện Sơn Dương. Đây là xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, đang làm nhiệm vụ đưa một người phụ nữ bị trâu húc vỡ gan, tràn dịch màng phổi đi cấp cứu ở Hà Nội.

Sau khi đoạn clip trên được chia sẻ, nhiều người phẫn nộ trước hành động vô cảm của tài xế xe tải và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý nghiêm.

Từ vụ tài xế tạt đầu xe cứu thương: Không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt như thế nào? - Ảnh 2.

Xe tải cố tình tạt đầu, không chịu nhường đường cho xe cứu thương đang chở người phụ nữ nguy kịch.

Công an tỉnh Tuyên Quang cho hay, vi phạm của tài xế Vũ Thế Phương không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông mà còn cho thấy sự vô cảm, thiếu tinh thần tương thân tương ái giữa con người với nhau của một bộ phận người dân hiện nay. Đây là thực trạng đáng báo động, cần được nhìn nhận lại và thay đổi.

Xe nào được nằm trong diện ưu tiên?

Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

"1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông…".

Lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên phạt bao nhiêu?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, xe phạm lỗi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt theo mức sau: Ô tô 6.000.000 - 8.000.000 đồng; xe máy 1.000.000 - 2.000.000 đồng; máy kéo 800.000 - 1.000.000 đồng.

Như vậy, lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên có mức phạt tăng mạnh, đặc biệt là đối với ô tô.

Thanh Hải (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từ vụ tài xế tạt đầu xe cứu thương: Không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO