Tự ý dùng thuốc nam chữa viêm gan B, người đàn ông 45 tuổi nguy kịch

Bí quyết sống lâu của người Okinawa 20/03/2024 16:15

GĐXH – Sau 3 tháng uống thuốc nam, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, vàng da tăng dần kèm theo nôn…

Ngày 20/3, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nguy kịch do dùng thuốc nam điều trị bệnh viêm gan B.

Theo đó, bệnh nhân nam, 45 tuổi đến từ Bắc Giang được đưa vào viện trong tình trạng suy gan nặng. Qua khai thác được biết, bệnh nhân có tiền sử viêm gan B được phát hiện cách đây 10 năm. Ngoài ra bệnh nhân bị u lympho tế bào nhỏ đã điều trị hóa chất 6 đợt.

Tự ý dùng thuốc nam chữa viêm gan B, người đàn ông 45 tuổi nguy kịch - Ảnh 1.
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân khi ở viện. Ảnh BVCC

Một năm trước, bệnh nhân đã điều trị thuốc kháng virus viêm gan B. 3 tháng gần đây, bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc điều trị và chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Sau khi uống, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, vàng da tăng dần kèm theo nôn, bệnh nhân đi khám được bác sĩ chỉ định nhập viện.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp và bán cấp; ung thư mô liên kết Kaposi của hạch lympho; viêm gan virus B mạn; hôn mê gan…

Sau khi được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân rơi vào hôn mê, suy gan phải đặt ống thở máy, tình trạng bệnh nhân không cải thiện. Được bác sĩ giải thích tiên lượng nặng, gia đình bệnh nhân đã xin về chăm sóc tại nhà.

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết, các bác sĩ tại đây đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trang suy gan và hôn mê gan rất nặng do tự ý bỏ thuốc kháng virus để dùng thuốc nam, thuốc bắc với hy vọng bệnh sẽ đỡ. Tuy nhiên, điều này thực sự rất nguy hiểm.

Theo BS Phúc, đối với bệnh nhân viêm gan B cần được đi khám định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa về truyền nhiễm, viêm gan. Bởi qua các lần thăm khám các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và có phương án theo dõi kịp thời.

Trong trường hợp các bệnh nhân đang dùng thuốc kháng virus thì không được tự ý bỏ thuốc mà phải có sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Đặc biệt các bệnh nhân tuyệt đối không được dùng các loại thuốc nam, thuốc bắc, thực phẩm chức năng khi chưa có tư vấn của bác sĩ trong điều trị viêm gan B, tránh hậu quả đáng tiếc như bệnh nhân trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tự ý dùng thuốc nam chữa viêm gan B, người đàn ông 45 tuổi nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO