Tương lai của bất động sản Đà Nẵng ra sao khi Luật mới “bấm nút” từ 1/8

Hạ Vy 02/08/2024 08:05

Nhiều người kì vọng Luật mới chính thức có hiệu lực từ 1/8 cùng Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù của Đà Nẵng sẽ mở đường cho một chu kì mới tốt hơn ở thành phố này.

Từ cơ chế đặc thù được thông qua...

Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Đà Nẵng. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, điều chỉnh, mở rộng ranh giới Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Nghị quyết gồm 4 chương, 18 điều, quy định về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Đà Nẵng về: quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng; đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù Đà Nẵng cũng là nơi đầu tiên của Việt Nam thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (FTZ), với các ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai. Giải thưởng "Thành phố thông minh Việt Nam 2023" với nhiều danh hiệu xuất sắc cũng giúp Đà Nẵng tiến gần đến mục tiêu tăng trưởng 2030, trở thành trung tâm khu vực về đổi mới, công nghệ và các ngành công nghiệp có giá trị cao để nâng cao hiệu quả và khả năng phục hồi.

Gần đây, những chỉ số mới về Đà Nẵng là những điều đáng để lưu tâm. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã thu hút gần 14.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong đó cấp mới 27 dự án FDI với vốn đăng ký hơn 22 triệu USD (chiếm tỷ trọng 70% ngân sách 2024). Lĩnh vực thu hút FDI cao nhất là dịch vụ lưu trú ăn uống với tỉ lệ 26,5%, bên cạnh GRDP đạt hơn 72.303 tỷ đồng, tăng 7.050 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Theo giới chuyên gia, chính nội lực của thành phố đáng sống – hình thành từ vị trí chiến lược, tiềm năng kinh tế, thiên nhiên văn hóa đặc sắc, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, ý chí lãnh đạo đến thực tiễn triển khai - là lý do tiên quyết, giúp đô thị này được trao cơ hội. Có thể nói, cơ chế ưu tiên cũng tương ứng với những kỳ vọng, trách nhiệm và sứ mệnh dẫn dắt thị trường BĐS - đặc biệt là nghỉ dưỡng - trong thời gian tới.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, định hướng phát triển mà thành phố hướng đến chính là “chất lượng cao” ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch, ưu tiên phân khúc cao cấp, siêu sang, với kế hoạch quảng bá quốc tế, bài bản dành cho mỗi thị trường khách đặc thù.

Tương lai của bất động sản Đà Nẵng ra sao khi Luật mới “bấm nút” từ 1/8- Ảnh 1.
Sở hữu nhiều lợi thế, vị thế của Đà Nẵng là một trường hợp đặc biệt của BĐS Việt Nam để được trao quyền dẫn dắt thị trường

Từng nhận định về thị trường này, TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, bản thân Đà Nẵng đã là một thị trường chất lượng, với những giá trị đã từng được khẳng định, thì những cơ chế đột phá mới sẽ càng giúp đô thị chứng tỏ được hấp lực mạnh mẽ. Nhìn về dài hạn, bất động sản Đà Nẵng sở hữu nhiều cơ hội tích cực về phục hồi du lịch, định hướng phát triển công nghệ và đòn bẩy từ chính sách thay đổi Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, cơ chế thông thoáng trong tư duy thu hút đầu tư từ lãnh đạo địa phương cũng là nhân tố giúp Đà Nẵng trở thành một trong những nơi tập trung nhiều loại hình địa ốc đa dạng. Không thể phủ nhận, nơi đây từng là chiếc nôi hoàng kim của sản phẩm căn hộ du lịch và duy trì đến nay. Thị trường này có đủ biệt thự, văn phòng, khu thương mại, phức hợp, bán lẻ, công nghiệp…, để đáp ứng tất cả nhu cầu.

Gần đây, sự xuất hiện của những phân khúc khác biệt, như bất động sản hàng hiệu từ hàng loạt thương hiệu vận hành quốc tế cũng góp phần đa dạng hóa mô hình, là minh chứng cho tiềm năng phát triển năng động của thành phố này. Đáng nói, nơi đây luôn là thị trường tiên phong cho rất nhiều sản phẩm bất động sản mới lạ, cơ chế mới mẻ hơn bất kỳ khu vực nào khác.

...Đến tương lai khi Luật mới bấm nút từ 1/8

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội, việc 3 bộ Luật quan trọng liên quan đến đất đai, kinh doanh chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 đang khơi thông điểm nghẽn.

Hiện tại, điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mang lại ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi gián tiếp công nhận loại hình bất động sản du lịch – có công năng hỗn hợp gồm du lịch, lưu trú - đã đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện kinh doanh. Điều này cung cấp cơ sở để hệ thống pháp luật có thể ban hành thêm các thông tư, nghị định cụ thể hướng dẫn chi tiết về việc quản lý và kinh doanh, từ đó hứa hẹn đem lại tiềm năng cho thị trường kinh doanh condotel sôi động trở lại tại Đà Nẵng, cũng như kích cầu du lịch tại các khu vực phát triển dự án đầu tư xây dựng condotel trên cả nước.

Trước đó, theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2023 quy định: các loại hình căn hộ du lịch (condotel, offcetel, biệt thự du lịch… hình thành trên đất Thương mại, dịch vụ được cấp sổ hồng. Cùng với  Luật mới đi vào vận hành, Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù của Thành phố Đà Nẵng và các bệ đỡ chính sách riêng của TP kì vọng sẽ mở đường cho một chu kì mới tốt hơn cho thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Tương lai của bất động sản Đà Nẵng ra sao khi Luật mới “bấm nút” từ 1/8- Ảnh 2.
Bất động sản Đà Nẵng đang dần lấy lại "phong độ" sau khoảng thời gian tụt dốc. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Điều này cũng là lực đẩy thiết yếu để Đà Nẵng lấy lại vị thế cạnh tranh sau khoảng thời gian trầm lắng, kể cả với những thị trường lớn nhất là Hà Nội hay Tp.HCM.  Bà Hằng khẳng định, điều kiện có cơ chế đặc thù như hiện nay có thể giúp bất động sản Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ trở lại. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có tiềm lực chắc chắn sẽ theo đuổi bất động sản nghỉ dưỡng theo hướng chất lượng hơn, khác biệt hơn khi tiến vào chu kỳ mới.

Đại diện từ VCRE - đơn vị đang hợp tác cùng thương hiệu Nobu Hospitality đến từ Mỹ cho dự án bất động sản thương hiệu ngay mặt tiền biển Mỹ Khê chia sẻ, nền kinh tế đang tăng trưởng và vị trí then chốt khiến Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tìm thấy sự hứng thú với lối sống bình yên nhưng năng động, tiện nghi và cơ hội của thành phố, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng lựa chọn Đà Nẵng, vì họ dễ dàng hòa nhập và cảm thấy như ở nhà tại đây.

Đại diện này cũng cho rằng, việc hợp tác với những thương hiệu vận hành quốc tế uy tín, khác biệt không chỉ mang đến trải nghiệm độc đáo cho các dự án nghỉ dưỡng. Đó còn là cách khơi dậy niềm tin của khách hàng đa quốc gia, không chỉ Việt Nam, vào những khoản đầu tư hay tài sản của họ tại Đà Nẵng. Vì đơn giản, thương hiệu và sự thành công toàn cầu chính là bảo chứng tốt nhất.

Tương lai của bất động sản Đà Nẵng ra sao khi Luật mới “bấm nút” từ 1/8- Ảnh 3.
Mặc dù khó khăn vẫn còn song nhờ cơ chế đặc thù cùng Luật mới có hiệu lực đang mở ra kì vọng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng trong thời gian tới. Ảnh: minh họa

Xét về mặt bằng giá, Đà Nẵng đang ở mức hợp lý, trong khi tỷ lệ tăng giá và lợi suất cho thuê cao nhờ tiềm năng tăng trưởng du lịch và công nghiệp dồi dào. Quỹ đất trung tâm của Đà Nẵng hiện đang cạn nguồn cung cũng sẽ tạo ra dư địa tăng giá tốt trong tương lai.

Thời gian qua, Đà Nẵng cũng đón nhận những tín hiệu tích cực khi trở thành điểm hẹn của nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn như Bill Gates, cũng như điểm đến đầu tư từ Mỹ, Thuỵ Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…Đây là nền tảng cho việc tăng cường các hợp tác đa phương giữa Đà Nẵng và doanh nghiệp các nước, chủ yếu trong các lĩnh vực như du lịch, bất động sản, phát triển thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn cũng như cơ sở hạ tầng.

Mặc dù đang có những bệ đỡ mới, song thị trường bất động sản Đà Nẵng lạc quan trong cẩn trọng. Nơi đây đã từng là chiếc nôi của condotel – một sản phẩm đột phá với niềm phấn chấn cao nhất, và cả những “vết thương lòng” khó quên nhất cho nhiều nhà đầu tư, ngay cả những nhà đầu tư “sành sỏi". Vì thế, mọi bước đi mới đều cần sự thận trọng và có định hướng rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tương lai của bất động sản Đà Nẵng ra sao khi Luật mới “bấm nút” từ 1/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO