Tỷ giá USD/VND có thể tăng 6% trong năm nay

Theo Linh Linh 27/07/2024 08:04

Theo đánh giá của chuyên gia, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống của Mỹ tới đây sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề tỷ giá.

TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu
Chuyên gia tài chính
298 bài viết
  • Việc can thiệp tỉ giá bằng cách bán ngoại tệ ra thị trường cần cẩn trọng, vì đây là con dao 2 lưỡi trong bối cảnh dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đang ở xung quanh 3 tháng nhập khẩu - ngưỡng an toàn
    Tại: Tìm cách hạ nhiệt tỷ giá
  • Để phổ biến các vấn đề tài chính xanh, tín chỉ carbon, các nhà phát hành cần quan tâm việc sử dụng vốn ra sao, hiệu quả thế nào, khả năng trả nợ, dự án đã được thẩm định chặt chẽ...
    Tại: Sốt ruột với tài chính xanh

Tỷ giá USD/VND có thể tăng 6% trong năm nay- Ảnh 1.

Tăng trưởng GDP có thể đạt 6-6,4%

Chia sẻ tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Hoàng Xuân Trung, Trưởng phòng Khách Hàng Doanh Nghiệp, Khối Nguồn Vốn, Ngân hàng Citibank Việt Nam cho biết, khá bất ngờ với con số tăng trưởng GDP đạt 6,93% vào quý II/2024 trên nền quý I mới đạt 5,7%.

Chuyên gia Citibank cho rằng, điều này được đóng góp chính bởi ngành sản xuất và dịch vụ, ngoài ra cầu nội địa và chi tiêu được cải thiện. Mặt khác, con số tăng trưởng ấn tượng của quý II đạt được cũng một phần do nền quý II/2023 khá thấp, do bị ảnh hưởng bởi các sự kiện thời tiết như El Nino khiến thiếu hụt điện năng cho sản xuất, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Về lạm phát, nếu như năm 2021, lạm phát tại Việt Nam tăng 1,8% và đạt khoảng 3% vào năm 2022 và 2023, thì 6 tháng đầu năm 2024 đã ở mức 4,03% và được Citibank dự đoán đạt 3,4% trong năm 2024.

Theo chuyên gia Citibank, điều này có thể hé lộ khá nhiều thông tin về định hướng chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNH) trong thời gian tới.

“Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm chính là điều kiện để NHNN quay lại mục tiêu ban đầu, đó là kiểm soát tỷ giá, kiềm chế lạm phát”, ông Hoàng Xuân Trung nói.

Trái với trước đây, khi NHNN chỉ bán ngoại tệ theo kỳ hạn để neo thị trường tại từng thời điểm, chuyên gia Citibank cho biết, từ đầu năm đến nay, Nhà điều hành đã bán ra khoảng 6,5 tỷ USD.

Cùng với đó, NHNN đã thông qua các ngân hàng thương mại và công ty SJC bán ra khoảng 5 tấn vàng (tương đương 420 triệu USD) để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế, làm mất đi động lực các hoạt động giao dịch trái phép. Trong thời gian tới, NHNN cũng sẽ tìm hiểu về các hoạt động giao dịch tiền điện tử.

Chuyên gia Citibank dự đoán, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay có thể đạt từ 6% - 6,4%. Lạm phát được dự đoán ở mức 3,4% trong bối cảnh NHNN vẫn kiên trì với chính sách điều hành hiện tại.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục đi lên, tỷ giá USD/VND có thể tăng đến 6%

Theo cập nhật mới nhất từ lãnh đạo NHNN, tỷ giá USD/VND hiện đã tăng khoảng 4,4%, được đánh giá là mức hợp lý. Chuyên gia Citibank đưa ra dự báo tỷ giá đến cuối năm sẽ quanh mức 25.300 VND/USD và đạt 26.000 VND/USD đến hết năm sau.

Về định hướng điều hành lãi suất, City bank cho rằng NHNN sẽ không giảm lãi suất điều hành và tiếp tục duy trì lãi suất tiền đồng như hiện nay.

Ở một góc nhìn khác, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, từ nay tới cuối năm tình hình thế giới sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11.

"Trong trường hợp bà Kamala Harris thắng cử, khả năng Fed sẽ giảm lãi suất là rất lớn và tỷ giá USD/VND có thể tăng khoảng 5% vào cuối năm nay. Trong trường hợp đảng Cộng hòa thắng thế, dưới áp lực chính trị, Fed có thể tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao và điều này sẽ gây áp lực lớn lên tỷ giá. Theo đó, tỷ giá USD/VND đến cuối năm nay có thể sẽ tăng từ 5-6%”, TS. Hiếu nhận định.

Về mặt bằng lãi suất, lãi suất huy động gần đây đã bắt đầu tăng tại khá nhiều ngân hàng và được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Nguyên nhân là các ngân hàng muốn có nguồn huy động dồi dào để có thể đáp ứng nhu cầu vay vốn trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, một yếu tố kỹ thuật, là nợ xấu của ngân hàng đang có xu hướng tăng khá nhanh.

Theo số liệu từ lãnh đạo NHNN, hiện tỷ lệ nợ xấu nội bảng của cả hệ thống đã gần 5%, nếu tính cả nợ tiềm ẩn có khả năng thành nợ xấu, nợ bán cho VAMC, con số này là khoảng 6,9%.

“Vì nợ xấu tăng cao, nguồn vốn cho vay ra không quay trở lại hệ thống, ngân hàng phải huy động vốn mới để trả cho tiền gửi cũ đáo hạn. Điều này sẽ khiến cho lãi suất huy động tăng lên”, TS. Hiếu nói.

Theo đó, chuyên gia dự báo lãi suất huy động đến cuối năm có thể tăng thêm từ 0,5% đến 1%. Lãi suất cho vay theo đó sẽ tăng theo, nhưng được dự báo sẽ tăng nhẹ hơn trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỷ giá USD/VND có thể tăng 6% trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO