Ứng dụng chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

10/05/2024 16:00

Phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ Bộ Y tế giúp mẹ và người chăm sóc trẻ tiết kiệm thời gian và công sức trong đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày.

Chỉ cần 1 thiết bị điện tử thông minh, mẹ và người chăm sóc trẻ có thể dễ dàng đảm bảo dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi, phù hợp khuyến nghị của Bộ Y tế theo từng giai đoạn thai kì của mẹ và sự phát triển của bé, với Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” thuộc Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em.

Nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ lựa chọn tại Phần mềm.

Nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ lựa chọn tại Phần mềm.

Thực đơn đa dạng từ hơn 2.000 món ăn cân bằng dinh dưỡng

Sử dụng Phần mềm, bà mẹ và người chăm sóc trẻ có thể dễ dàng luân phiên thay đổi thực đơn hàng ngày theo khẩu vị miền Bắc, Trung hoặc Nam để phù hợp sở thích. Các thực đơn được tính toán theo định lượng cụ thể kèm hướng dẫn chế biến đơn giản, dễ thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian. Người dùng cũng có thể tự tạo ra các thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn để bữa ăn của mẹ và bé thêm đa dạng mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Phần mềm giúp mẹ lựa chọn thực đơn phù hợp nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho từng giai đoạn.

Phần mềm giúp mẹ lựa chọn thực đơn phù hợp nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho từng giai đoạn.

“Phần mềm này được xây dựng rất công phu, trải qua rất nhiều bước kiểm nghiệm về quy trình, đảm bảo tính khoa học và đảm bảo vấn đề dinh dưỡng với từng đối tượng, từng thời kì thai của bà mẹ và từng lứa tuổi của trẻ em.” - Tiến sĩ Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết.

Theo dõi sức khỏe, dinh dưỡng mẹ và bé ngay tại nhà

Không chỉ cung cấp ngân hàng thực đơn đa dạng, Phần mềm còn bao gồm các tính năng hỗ trợ theo dõi, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho mẹ và bé ngay tại nhà. Mẹ có thể theo dõi cân nặng trong suốt thai kì, cũng như sự tăng trưởng chiều cao, cân nặng của bé tương ứng với từng độ tuổi, từ đó điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lí.

Ngoài ra, tại mục Sổ tay của mẹ, mẹ cũng có thể truy cập ‘kho tàng’ dinh dưỡng, ẩm thực được biên soạn bởi các chuyên gia để chăm sóc tốt nhất cho cả nhà.

Số hóa công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên cả nước

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” do Ajinomoto Việt Nam phát triển, với sự hợp tác của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế). Phần mềm được chính thức triển khai toàn quốc từ năm 2020 và hiện được cung cấp miễn phí tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn. Tính đến nay, đã có hơn 645.000 bà mẹ truy cập và sử dụng các nội dung của chương trình để chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bản thân và con nhỏ.

Ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế).

Ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế).

Vừa qua, tỉnh Bình Định là tỉnh thành thứ 50 được triển khai Phần mềm, nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại địa phương, đóng góp vào mục tiêu cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Hội nghị có sự tham dự của ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và 150 cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh.

150 cán bộ y tế Bình Định tham gia tập huấn sử dụng Phần mềm.

150 cán bộ y tế Bình Định tham gia tập huấn sử dụng Phần mềm.

Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh – Phó trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm y tế Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đánh giá Phần mềm rất là thiết thực, mang tính ứng dụng cao bởi hiện nay ai cũng dùng điện thoại thông minh, việc truyền tải ứng dụng Phần mềm sẽ giúp các bà mẹ có thể tự mình quản lí, theo dõi sức khỏe, cân nặng, tự xây dựng một thực đơn hợp lí cho mình và cho bé từ 7 đến 60 tháng tuổi.

Đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của người Việt

Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em là một trong các sáng kiến của Ajinomoto Việt Nam nhằm đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của người Việt. Không chỉ đối tượng bà mẹ và trẻ em, Ajinomoto Việt Nam còn quan tâm cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh tiểu học cũng như cộng đồng nói chung, với các Dự án Bữa ăn học đường, Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP)…

Dự án Bữa ăn học đường đang được triển khai tại hơn 4.200 trường tiểu học bán trú toàn quốc.

Dự án Bữa ăn học đường đang được triển khai tại hơn 4.200 trường tiểu học bán trú toàn quốc.

Dự án Bữa ăn học đường do Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai từ năm 2012 nhằm cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai. Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) do Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto và Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai từ năm 2011 nhằm phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ứng dụng chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO