Ứng dụng gửi tiết kiệm online phá sản, hàng trăm nghìn người có nguy cơ mất trắng vốn tích cóp

08/07/2024 14:25

Sự sụp đổ của người trung gian Synapse đã cho thấy lời hứa về sự an toàn của fintech chỉ như một ảo ảnh. Hơn 100.000 người Mỹ với số tiền gửi 265 triệu USD đã bị khóa tài khoản trong tuyệt vọng.

Khi Natasha Craft lần đầu tiên tạo lập tài khoản ngân hàng Yotta vào năm 2021, cô ấy rất thích sử dụng tài khoản này nên đã bảo bạn bè đăng ký.

Ứng dụng này giúp việc tiết kiệm tiền trở nên thú vị và dễ dàng, và Craft, hiện là tài xế FedEx 25 tuổi đến từ Mishawaka, Indiana, đang bận rộn sắp xếp lại cuộc sống tài chính của mình và lên kế hoạch cho một đám cưới. Craft gửi tiền lương trực tiếp vào tài khoản Yotta và sử dụng thẻ ghi nợ của công ty khởi nghiệp để thanh toán mọi chi phí.

Ứng dụng này - ứng dụng tài chính cá nhân rút thăm trúng thưởng hàng tuần và các tính năng hào nhoáng khác - thậm chí đôi khi còn chi trả luôn một số giao dịch của cô ấy.

Craft nói với CNBC: “Có những lúc tôi đi mua thứ gì đó và nhận được món hàng đó miễn phí”.

Thế nhưng hiện tại, toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời trị giá 7.006 USD của Craft đang bị kẹt trong một vụ tranh chấp phức tạp giữa fintech trung gian Synapse và Evolve Bank & Trust có trụ sở tại Tennessee. Chỉ trong 3 tuần, 85.000 khách hàng Yotta với tổng số tiền tiết kiệm 112 triệu USD đã bị khóa tài khoản, theo CEO kiêm co-founder Adam Moelis.

Bắt đầu từ ngày 11/5, hơn 100.000 người Mỹ với số tiền gửi 265 triệu USD đã bị khóa tài khoản. Theo người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp, Adam Moelis, khoảng 85.000 khách hàng trong số đó gửi tiền ở Yotta.

Họ đến từ mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi: tài xế FedEx ở Indiana; chủ sở hữu của một chuỗi trường mầm non ở Oakland, California; một nhà phân tích của Disney sống ở thành phố New York; một kỹ sư máy tính ở Santa Barbara, California. Một giáo viên trung học ở Maryland. Một phụ huynh ở Bristol, Connecticut, người đã mở tài khoản cho con gái mình. Một nhân viên xã hội ở Seattle đang tiết kiệm tiền để đi làm răng sau khi lạm dụng Adderall làm hỏng hàm răng của cô ấy.

Ứng dụng gửi tiết kiệm online phá sản, hàng trăm nghìn người có nguy cơ mất trắng vốn tích cóp - 1

Yotta, giống như hầu hết các ứng dụng fintech phổ biến, không phải là ngân hàng nên phải dựa vào các tổ chức đối tác như Evolve Bank & Trust có trụ sở tại Tennessee để cung cấp thẻ ghi nợ. Và ở giữa Yotta và Evolve là Synapse, công ty trung gian giúp theo dõi số dư và giám sát gian lận.

Được thành lập vào năm 2014 bởi một doanh nhân tên Sankaet Pathak, Synapse là một công ty trong phân khúc “ngân hàng dưới dạng dịch vụ”, hứa hẹn giúp các công ty khởi nghiệp hướng tới khách hàng như Yotta. Theo hồ sơ tòa án tháng Tư, Synapse có hợp đồng với khoảng 100 công ty fintech và 10 triệu người dùng.

Tuy nhiên, vào tháng 5, Synapse, đang trên bờ vực phá sản, đã tắt một hệ thống quan trọng mà ngân hàng của Yotta sử dụng để xử lý các giao dịch. Khi làm như vậy, hàng nghìn người Mỹ đã rơi vào tình trạng lấp lửng về tài chính và hỗn loạn.

Tác động từ thảm họa Synapse có thể rất sâu rộng. Phía cơ quan quản lý đã có động thái trừng phạt các ngân hàng cung cấp dịch vụ cho fintech. Bản thân Evolve thì bị Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khiển trách vào tháng trước vì không giám sát tốt các mối quan hệ đối tác fintech của mình.

Trong khi một số khách hàng đã nhận được tiền trong những tuần gần đây, hầu hết vẫn đang chờ đợi. Theo hồ sơ tòa án, nguyên nhân đến từ sự yếu kém của Synapse. Tình hình trở nên rối ren đến mức Jelena McWilliams, cựu chủ tịch FDIC cho rằng việc tìm lại tất cả tiền gửi của khách hàng là không thể.

Craft, tài xế của Indiana FexEx, cho biết cô đã phải vay tiền mẹ và bà ngoại để chi tiêu. Không biết đám cưới sắp tới sẽ ra sao, khi toàn bộ tiền tiết kiệm đang bị kẹt.

“Chúng tôi từng tin rằng tiền của mình sẽ được FDIC bảo hiểm. Thế nhưng, những phát hiện gần đây chẳng khác nào cú tát vào mặt”, Craft nói và cho biết hiện mình đã có tài khoản tại Chase, ngân hàng lớn tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ứng dụng gửi tiết kiệm online phá sản, hàng trăm nghìn người có nguy cơ mất trắng vốn tích cóp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO