Ung thư đại tràng có phòng ngừa được không?

14/03/2024 19:21

Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị thành công của bệnh có thể lên đến hơn 90%.

Biểu hiện ung thư đại tràng

Ở giai đoạn đầu, ung thư đại tràng thường không có biểu hiện rõ ràng bởi lúc này các tổn thương tiền ung thư chỉ là những polyp và không biểu hiện gì ra bên ngoài. Một số trường hợp nếu polyp nằm sát phần hậu môn thì sẽ gây ra tình trạng đại tiện ra máu hoặc phân nhầy.

Đa số các trường hợp ở giai đoạn sớm sẽ không có biểu hiện, bệnh diễn ra âm thầm. Khi bệnh ở giai đoạn muộn lúc này các khối u to lên gây hẹp lòng đại tràng khiến việc lưu thông tiêu hóa kém và gây ra các biểu hiện rõ rệt hơn:

- Đau bụng

- Bệnh nhân có rối loạn phân khi đại tiện: táo, lỏng hoặc xen kẽ

- Phân có máu đen, phân nhầy

- Ở giai đoạn muộn có thể bị tắc ruột hoặc bán tắc ruột.

Người bệnh cần lưu ý, nếu bệnh nhân thông thường ngày đi đại tiện một lần, sau đó có thay đổi đi ngày 2-3 lần và tính chất phân thay đổi thì có thể dễ gây hiểu nhầm thành rối loạn tiêu hóa .

Ung thư đại tràng có phòng ngừa được không?- Ảnh 1.
Bệnh nhân mắc ung thư đại tràng thường phát hiện ra bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Phòng ngừa ung thư đại tràng bằng cách nào?

Nếu phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị thành công của bệnh càng cao. Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp nội soi , tỷ lệ điều trị khỏi lên tới 70% với các trường hợp khối u chưa di căn.

Ung thư đại tràng nói riêng và ung thư đường tiêu hóa nói chung chưa thể xác định rõ ràng các yếu tố nguy cơ. Do vậy, để phòng ngừa ung thư đại tràng và ung thư đường tiêu hóa cần tránh xa các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đầu tiên, người dân cần thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm tầm soát sớm để phát hiện các tổn thương tiền ung thư và đưa ra phương án điều trị.

Người bệnh cần lưu ý, phương pháp chính xác nhất để tầm soát và phát hiện ung thư đại tràng là nội soi tiêu hóa. Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện sớm các tổn thương ở đường tiêu hóa trong đó có đại tràng kể cả những tổn thương rất nhỏ hay biến đổi rất tinh tế trên bề mặt của niêm mạc. Tất cả những phương pháp siêu âm hay xét nghiệm máu hoặc các phương pháp khác ở giai đoạn sớm này không thể giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng như nội soi. Vậy những ai nên tầm soát ung thư đại tràng?

Ung thư đại tràng có phòng ngừa được không?- Ảnh 2.
Nội soi là phương pháp giúp phát hiện sớm những tổn thương ung thư đại tràng.

- Những đối tượng từ 40 tuổi trở lên nên tầm soát 2 năm/lần (theo nghiên cứu của Nhật Bản và Hàn Quốc) bởi tuổi càng cao thì nguy cơ ung thư càng tăng.

- Trong gia đình có người thân mắc ung thư đại tràng hoặc ung thư đường tiêu hóa.

- Khi có vấn đề về đường tiêu hóa, người bệnh có thể kết hợp khám sức khỏe và tầm soát ung thư theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, để phòng ngừa ung thư đại tràng, người dân cần thay đổi lối sống khoa học hơn bằng cách:

- Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ, hoa quả vào thực đơn hàng ngày. Đồng thời hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn muối chua, nhiều gia vị, đồ chế biến sẵn…

- Hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá

- Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ung thư đại tràng có phòng ngừa được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO