Uống vitamin C vào lúc nào tốt nhất

Thu Thủy (t/h) 12/10/2022 14:28

PLBĐ - Vitamin C có thể gây lắng đọng trong thận nếu uống không đúng cách. Do đó, chúng ta cần biết thời điểm nào nên uống vitamin C để tốt nhất cho cơ thể.

Bác sĩ đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân Y) cho biết, thời gian tốt nhất nên uống vitamin C đó là vào buổi sáng, có thể là 30 phút trước khi ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn sáng.

Ngược lại, chúng ta không nên uống vitamin C vào buổi tối. Lý do là bởi vitamin C được thải qua đường nước tiểu nhưng nó lại được chuyển hóa thành acid oxalic, nên khi gặp canxi sẽ tạo thành các tinh thể canxi oxalat. Vào ban đêm, chức năng thận giảm xuống nên nồng độ chất lắng cặn sẽ tăng cao, từ đó rất dễ hình thành sỏi thận.

Việc uống vitamin C quá nhiều cũng có thể gây sỏi thận. Theo BS Quang, nhu cầu tiêu thụ vitamin C bình thường trong 1 ngày là 70mg với nữ, 90mg với nam, 30mg với trẻ em dưới 1 tuổi, 35mg với trẻ em từ 1-5 tuổi.

Uống vitamin C vào lúc nào tốt nhất - Ảnh 1.

Vitamin C là nhóm vitamin tan trong nước vì vậy nó sẽ được đào thải mỗi ngày chứ không được lưu trữ lâu dài ở các mô giống như nhóm vitamin tan trong dầu. Thế nên nếu muốn tăng cường sức đề kháng thì cần dùng liên tục hàng ngày để có hiệu quả tối ưu.

Một liệu trình bổ sung vitamin C thường liên tục 3 tháng, sau đó nghỉ ít nhất 1 tháng rồi mới quay trở lại sử dụng tiếp, như vậy sẽ hạn chế được các tác dụng phụ.

Ở những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, các bác sĩ vẫn khuyến khích nên tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin C thay vì lạm dụng viên uống thực phẩm chức năng.

Vitamin C thường có trong trái cây họ cam quýt, quả ớt, cà chua, cải Brussels, đậu phụ, rau bina, khoai tây, dâu tây...

Với tác dụng chống oxy hóa, giảm sự sản sinh các gốc tự do, giúp da khỏe hơn, tươi trẻ hơn và mịn màng hơn, vitamin C là 1 trong 13 loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần. Vì thế chúng ta cần bổ sung vitamin C đúng cách, đúng thời điểm để có một cơ thể khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Uống vitamin C vào lúc nào tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO