Uống vitamin tổng hợp có kéo dài tuổi thọ?

28/06/2024 11:16

Nghiên cứu mới cho thấy thói quen uống vitamin tổng hợp mỗi ngày không giúp kéo dài tuổi thọ như nhiều người nghĩ.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), ước tính 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ bắt đầu ngày mới bằng việc bổ sung vitamin tổng hợp. Nhiều người tin đó là cách cung cấp năng lượng cho cơ thể để chống lại nhiễm trùng và giữ dáng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đặt ra nhiều nghi ngờ về hiệu quả của những chất bổ sung phổ biến này. Vitamin tổng hợp có giúp kéo dài tuổi thọ hay chúng gây hại nhiều hơn có lợi?

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Viện Ung thư Quốc gia NIH (NCI) dẫn đầu và được công bố trên JAMA Network Open vào ngày 26/6. Họ đã theo dõi gần 400.000 người trưởng thành ở Mỹ trong hơn 20 năm nhưng không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc sử dụng vitamin tổng hợp thường xuyên và nguy cơ tử vong thấp hơn. Trên thực tế, họ tìm thấy điều ngược lại: Trong vài năm đầu theo dõi, việc sử dụng vitamin tổng hợp có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 4%.

Ảnh: Olena Ruban
Ảnh: Olena Ruban

Theo thông cáo báo chí phác thảo kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu NCI muốn "khám phá sâu hơn mối quan hệ giữa việc sử dụng vitamin tổng hợp thường xuyên trong thời gian dài với tỷ lệ tử vong nói chung và tử vong do bệnh tim mạch và ung thư nói riêng". Các nghiên cứu trước đây đã xem xét vitamin tổng hợp và tỷ lệ tử vong, nhưng có nhiều kết quả khác nhau và chúng bị hạn chế bởi thời gian theo dõi ngắn.

Trong nghiên cứu mới trên, các tác giả đã kiểm tra dữ liệu từ ba nghiên cứu lớn, trong đó tất cả người tham gia đều "nhìn chung khỏe mạnh, không có tiền sử ung thư hoặc các bệnh mãn tính khác". Khi so sánh với những người không dùng vitamin tổng hợp, nhóm dùng vitamin không có nguy cơ tử vong thấp hơn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim hoặc bệnh mạch máu não.

Nhìn chung, bằng chứng cho thấy rằng "có rất ít cơ sở lý luận về sức khỏe cho việc sử dụng vitamin tổng hợp", các chuyên gia nghiên cứu viết trong một bình luận kèm theo. Họ thừa nhận rằng đôi khi cần phải bổ sung, nhưng điều đó "thường có thể bị giới hạn ở các vi chất dinh dưỡng nhất định".

Các nghiên cứu cho thấy thuốc bổ đôi khi cũng có thể mang tác dụng phụ, bao gồm tình trạng "quá tải sắt" trong trường hợp mọi người tiêu thụ quá nhiều chất sắt từ chất bổ sung ngoài thực phẩm và giảm khả năng hấp thụ kháng sinh từ chất bổ sung canxi và kẽm.

Với ý nghĩ đó, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng sức khỏe lâu dài và tuổi thọ có thể tốt hơn bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Bài xã luận viết: "Việc tái tập trung các biện pháp can thiệp dinh dưỡng vào thực phẩm, thay vì thực phẩm bổ sung, có thể tác động tích cực đến tỷ lệ tử vong mà vitamin tổng hợp không thể mang lại. Rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc là những mặt hàng chủ lực ở các khu vực có tuổi thọ vượt trội, được gọi là Vùng xanh, bao gồm Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italy), Bán đảo Nicoya (Costa Rica), đảo Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California)".

Nghiên cứu Sức khỏe Y tế và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế cho thấy ăn nhiều rau và trái cây, cũng như thay thế protein thực vật bằng protein động vật, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong. Lượng tối ưu là năm phần trái cây hoặc rau hàng ngày. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thực phẩm lành mạnh đồng thời cũng cung cấp các chất dinh dưỡng đa lượng và chất xơ. Hoán đổi chế độ ăn uống này cũng hạn chế việc bạn tiêu thụ chất béo bão hòa và cholesterol.

Hướng Dương (Theo Best Life)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Uống vitamin tổng hợp có kéo dài tuổi thọ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO