Ủy quyền toàn phần cho người khác làm thủ tục đất đai thì nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

05/09/2024 16:33

Ủy quyền toàn phần cho người khác làm thủ tục đất đai thì nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Thời hạn ủy quyền là bao lâu?

1. Ủy quyền toàn phần cho người khác làm thủ tục đất đai thì nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Ngày 20/9/2011, tổng Cục thuế đã có Công văn 3373/TCT-TNCN hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản thông qua hợp đồng ủy quyền như sau:

(i) Đối với các trường hợp giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán quyền sở hữu nhà ở mà thực hiện thông qua hợp đồng ủy quyền (được công chứng) xác định nội dung ủy quyền phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007 thì cá nhân là người ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trừ các đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 4 Luật Thuế Thu nhập cá nhân 2007. Trường hợp người ủy quyền ủy quyền cho người nhận ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân thay thì người nhận ủy quyền phải nộp thuế thu nhập cá nhân thay người ủy quyền. cá nhân là người nhận ủy quyền có thù lao khi thực hiện hợp đồng ủy quyền kể cả thu nhập nhận được từ việc được ủy quyền sử dụng tài sản thì người nhận ủy quyền phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

(ii) Đối với các trường hợp giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán quyền sở hữu nhà ở dưới hình thức hợp đồng ủy quyền mà nội dung của hợp đồng ủy quyền có quy định cho người nhận ủy quyền được các quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo các quy định tại Điều 164, 171, 182, 192, 195 Bộ Luật Dân sự 2015, cơ quan thuế có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để tiến hành kiểm tra, điều tra xác minh làm rõ nội dung của hợp đồng ủy quyền để xác định nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân của các đối tượng ủy quyền và đối tượng nhận ủy quyền trước khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu nhà.

như vậy, ủy quyền toàn phần cho người khác làm thủ tục đất đai thì nộp thuế thu nhập cá nhân được thự hiện như sau:

- Nội dung ủy quyền phù hợp với quy định.

- Cá nhân là người ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân.

- Trường hợp người ủy quyền ủy quyền cho người nhận ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân thay thì người nhận ủy quyền phải nộp thuế thu nhập cá nhân thay người ủy quyền.

- Cá nhân là người nhận ủy quyền có thù lao khi thực hiện hợp đồng ủy quyền kể cả thu nhập nhận được từ việc được ủy quyền sử dụng tài sản thì người nhận ủy quyền phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

thuế đất đai

Ủy quyền toàn phần cho người khác làm thủ tục đất đai thì nộp thuế thu nhập cá nhân

(Ảnh minh họa – nguồn từ internet)

2. Thời hạn ủy quyền là bao lâu?

Căn cứ Điều 563 Bộ luật Dân sự 2015, thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

3. Bên được ủy quyền làm thủ tục đất đai có nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 565 Bộ luật Dân sự 2015, bên được ủy quyền có nghĩa vụ sau:

(i) Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.

(ii) Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền.

(iii) Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền.

(iv) Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc ủy quyền.

(v) Giao lại cho bên ủy quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

(vi) Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại Mục này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ủy quyền toàn phần cho người khác làm thủ tục đất đai thì nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO