Vật dụng rất quan trọng mà thí sinh nào cũng cần phải có để thi vào lớp 10

30/12/2023 15:59

Theo Bộ GD&ĐT, tất cả thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 khi đi thi cần mang theo các giấy tờ đúng quy định, trong đó có thẻ căn cước công dân. Trường hợp không có thẻ căn cước công dân, thí sinh có được thi vào lớp 10?

Năm 2024, học sinh thi vào lớp 10 bao nhiêu tuổi?

Năm 2024, học sinh thi vào lớp 10 sẽ có năm sinh là 2009. Như vậy, tuổi của học sinh lớp 10 là 15 tuổi.

Bao nhiêu tuổi thì làm căn cước công dân?

Theo Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về tuổi làm căn cước công dân như sau:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân.

- Số thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân.

Theo đó, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi là đúng tuổi được cấp thẻ căn cước công dân. Số thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân của công dân.

Học sinh lớp 9 năm học 2023 – 2024 là sinh năm 2009 tính đến năm 2023 là 14 tuổi, đến năm 2024 là 15 tuổi (tùy tháng sinh). Như vậy học sinh lớp 9 đã đủ tuổi cấp căn cước công dân.

Vật dụng rất quan trọng mà thí sinh nào cũng cần phải có để thi vào lớp 10  - Ảnh 2.

Theo quy định căn cước công dân là giấy tờ quan trọng thí sinh cần có khi đi thi. Ảnh minh họa: TL

Thi vào lớp 10, học sinh có bắt buộc phải có căn cước công dân?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT tất cả thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 khi đi thi cần mang theo:

- Giấy Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) hoặc thẻ học sinh. Từ năm 2021 thống nhất cấp căn cước công dân trên cả nước nên học sinh thi lớp 10 trên cả nước hầu hết đều được cấp CCCD.

- Thẻ dự thi (nếu phát hiện những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ của điểm thi để có thể xử lý kịp thời).

Như vậy, căn cước công dân là một trong những loại giấy tờ cần có khi thí sinh đi thi vào lớp 10.

Trường hợp mất hay chưa có căn cước công dân thí sinh cần có giấy tờ gì thay thế?

Theo ghi nhận, trường hợp mất hay chưa có căn cước công dân, thí sinh phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để được xem xét, xử lý.

Tuy nhiên, căn cước công dân là giấy tờ cần thiết khi đi thi. Do đó, khi chưa làm căn cước hoặc bị mất, thí sinh cần nắm được thông tin về loại giấy tờ thay thế như mã định danh, thẻ học sinh… để chủ động hơn khi đi thi.

Vật dụng rất quan trọng mà thí sinh nào cũng cần phải có để thi vào lớp 10  - Ảnh 3.

Theo Luật Căn cước công dân, CCCD là giấy tờ tùy thân rất quan trọng của người dân Việt Nam. Ảnh minh họa: TL

Giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân như thế nào?

Theo quy định tại Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014:

- Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

- Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân để kiểm tra về căn cước và các thông tin quy định tại Điều 18 của Luật này; được sử dụng số định danh cá nhân trên thẻ Căn cước công dân để kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Khi công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vật dụng rất quan trọng mà thí sinh nào cũng cần phải có để thi vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO