Vết bầm ở bàn tay cảnh báo ung thư máu

02/05/2024 00:03

Theo chuyên gia, bàn tay xuất hiện vết bầm tím sâu không thể giải thích, đi kèm tình trạng chảy máu nhiều, có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu hay ung thư máu.

Bệnh bạch cầu, hay ung thư máu, là một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu trong tủy xương - điển hình là các tế bào bạch cầu. Ở Anh, có khoảng 9.900 ca chẩn đoán mới về bệnh bạch cầu được thực hiện mỗi năm. Nó cũng gây ra khoảng 4.800 trường hợp tử vong.

Giống như bất kỳ tình trạng bệnh lý nào, việc phát hiện một số triệu chứng càng sớm thì càng nhận được phương pháp điều trị và hỗ trợ cần thiết.

"Một trong những dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo phổ biến của bệnh bạch cầu là vết bầm tím. Mặc dù vết bầm tím có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với điều gì đó ít nghiêm trọng hơn - như va đập hoặc chấn thương - loại vết bầm tím xảy ra do bệnh bạch cầu hơi khác một chút", Simon Ridley - giám đốc nghiên cứu và vận động của Tổ chức Bệnh bạch cầu Vương quốc Anh - nói với Express.

Vết bầm tím sâu và lâu lành có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu. Ảnh: iStock
Vết bầm tím sâu và lâu lành có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu. Ảnh: iStock

Chúng có thể xuất hiện ở "những nơi không ngờ tới" hoặc nghiêm trọng hơn bình thường. "Những vết bầm tím này khác với những vết mà chúng ta thỉnh thoảng gặp phải vì chúng có thể xuất hiện ở những vị trí bất thường hoặc bất ngờ, chẳng hạn trên bàn tay của người lớn. Một người mắc bệnh bạch cầu có thể bị nhiều vết bầm tím hơn mức một người nào đó có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày và không có bất kỳ lời giải thích thực sự nào về chúng. Hoặc một vết bầm tím sâu có thể xuất hiện sau một sự cố nhỏ mà trước đó có thể nó chỉ rất nhẹ. Những vết bầm này cũng có thể mất nhiều thời gian để lành hơn bình thường", Simon tiếp tục.

Theo chuyên gia, vết bẩm cũng có thể xuất hiện kèm tình trạng chảy máu nhiều. Simon nói: "Loại vết bầm tím này có thể đi kèm với tình trạng chảy máu bất thường, chẳng hạn như chảy máu mũi hoặc kinh nguyệt nhiều. Bệnh bạch cầu là một loại ung thư máu, vì vậy việc nó có thể gây ra các triệu chứng như vết bầm tím - một tình trạng chảy máu dưới da - là điều hợp lý".

Simon cho hay bệnh bạch cầu thường bắt nguồn từ tủy xương và gây ra bởi sự sản sinh các tế bào bạch cầu bất thường, khiến chúng không thể thực hiện chức năng chống nhiễm trùng. Những tế bào này ngăn chặn tủy xương sản xuất ra các tế bào hồng cầu và tiểu cầu khỏe mạnh giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Theo Simon, ngoài xuất hiện vết bầm ở tay, các triệu chứng khác của bệnh bạch cầu có thể bao gồm mệt mỏi, sốt, nhiễm trùng lặp đi lặp lại. Blood Cancer UK cũng cảnh báo căn bệnh này có thể gây sụt cân không rõ nguyên nhân và sưng hạch bạch huyết (các tuyến ở cổ, nách và háng).

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ gia đình để có phương án xử lý phù hợp.

Hướng Dương (Theo Express)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vết bầm ở bàn tay cảnh báo ung thư máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO