Vi khuẩn Vibrio vulnificus khiến người đàn ông hoại tử chân nguy hiểm thế nào và cách phòng tránh

13/09/2022 16:10

PLBĐ - Một người đàn ông 62 tuổi ở Nam Định phải nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn nặng do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Vậy loại vi khuẩn này nguy hiểm như nào và cách phòng tránh ra sao?

Ngày 13/9, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về ca bệnh nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus - một loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ gây bệnh cho những ngư dân sinh sống ở những vùng ven biển. Theo đó, bệnh nhân Lưu Công Ch. (nam, 62 tuổi, quê ở Giao Thủy, Nam Định) làm nghề nuôi tôm nước mặn. Trước khi nhập viện 2 ngày, ông Ch. thực hiện vét và vệ sinh khu vực nuôi tôm của gia đình. Sau đó, ông xuất hiện các nốt phỏng nước hoại tử đen ở cẳng chân phải, kèm sốt cao và mệt mỏi nhiều.

Tới bệnh viện địa phương, ông Ch. được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn với nhiều nốt phỏng nước hoại tử đen lan rộng cả cẳng chân. Do tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, kèm sốc nên được chuyển tuyến lên Trung tâm Cấp cứu A9 rồi chuyển vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định đây là tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng có thể gây ra bởi các loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, trong đó có Aeromonas hydrophila và Vibrio vulnificus.

Kết quả xét nghiệm cấy dịch mủ chân về sau 3 ngày cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Sau 6 ngày điều trị tích cực và chăm sóc tại Phòng Cấp cứu của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, hiện tình trạng của bệnh nhân đã dần ổn định. Tuy nhiên, các nốt phỏng tiếp tục chảy dịch và thoát huyết tương trên nền bệnh nhân đái tháo đường và xơ gan nên các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus khiến người đàn ông hoại tử chân nguy hiểm thế nào và cách phòng tránh - Ảnh 1.

Nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, ông Ch. suýt nguy hiểm tới tính mạng. (Ảnh: CAND)

Vi khuẩn Vibrio vulnificus nguy hiểm như thế nào?

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết những trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus thường rất nặng. Trong những năm gần đây, mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận 2-3 trường hợp là ngư dân đi biển nhiễm khuẩn này và những bệnh nhân này thường đi vào sốc nhiễm khuẩn, tổn thương tiến triển nhanh, dẫn tới suy đa phủ tạng, nhiều trường hợp đã được lọc máu nhưng tỷ lệ tử vong rất cao.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ. Những người dân có bệnh nền như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm loại vi khuẩn này.

Đây là loại bệnh dễ nhầm với các bệnh cảnh nhiễm trùng huyết khác như vi khuẩn liên cầu lợn, nhiễm não mô cầu, tụ cầu, liên cầu,... Do vậy, các bác sĩ và người dân cần cảnh giác với căn bệnh này, đặc biệt là ngư dân làm nghề nuôi trồng hải sản.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus khiến người đàn ông hoại tử chân nguy hiểm thế nào và cách phòng tránh - Ảnh 2.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus thường xuất hiện ở vùng nước biển hoặc nước lợ.

Cách phòng tránh nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus

CDC đưa ra những hướng dẫn sau để phòng tránh bệnh do vi khuẩn Vibrio vulnificus:

- Không ăn hải sản, đặc biệt là hàu chưa nấu chín.

- Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi chạm vào hải sản tươi sống.

- Bảo quản hải sản ở nhiệt độ thấp để ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi.

- Khi có vết thương hở như trầy xước, vết cắt, hạn chế tiếp xúc với nước lợ hoặc nước mặn. Dùng băng dán cá nhân không thấm nước để ngăn vết thương nhiễm trùng.

- Nếu vết thương tiếp xúc với nước bẩn, rửa sạch dưới vòi nước chảy, rửa vùng da xung quanh với xà phòng và sơ cứu vết thương. 

Người nổi mẩn đỏ hay có biểu hiện ngộ độc, nôn mửa sau khi tiếp xúc hoặc ăn hàu sống, nên được đưa đến bệnh viện sớm nhất có thể. Dù nhiễm khuẩn  khuẩn Vibrio vulnificus có thể điều trị sớm với thuốc kháng sinh, một số trường hợp nghiêm trọng cần nhập viện để phẫu thuật cắt bỏ chi bị hoại tử.

Các bác sỹ cảnh báo, người dân có thể nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus nếu có vết thương khi tham gia các hoạt động trên biển như bơi lội, câu cá, cầm nắm hải sản. Khi vết thương đỏ và có hiện tượng nhiễm trùng, người dân nên ngay lập tức đến cơ quan y tế gần nhất để được điều trị.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vi khuẩn Vibrio vulnificus khiến người đàn ông hoại tử chân nguy hiểm thế nào và cách phòng tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO