Vi phạm nồng độ cồn còn đốt xe máy trên ô tô đặc chủng: Sai chồng sai!

Việt An 01/05/2024 10:30

Mặc dù biết bản thân vi phạm nồng độ cồn, song người đàn ông không những không chấp hành yêu cầu của lực lượng CSGT, mà tiếp tục có hành vi đốt xe máy trên ô tô đặc chủng. Hành vi coi thường pháp luật, chắc chắn sẽ phải chịu chế tài tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

Liên quan đến vụ việc người đàn ông bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn, có hành vi đốt xe tang vật, Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết đang tạm giữ Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê Quảng Nam) để làm rõ tội Chống người thi hành công vụ và một số hành vi vi phạm khác.

vi-pham-nong-do-con.jpg
Vụ việc khiến 4 chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

Trước đó, khoảng 21h ngày 28/4, trên quốc lộ 51 thuộc xã Lộc An, tổ công tác của Trạm CSGT Ngã ba Thái Lan (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) kiểm tra nồng độ cồn của Thắng, phát hiện ở ngưỡng 0,048 mg/l.

Bị CSGT lập biên bản với các lỗi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở; không có giấy phép lái xe; không có giấy chứng nhận đăng ký xe, Thắng không ký biên bản mà bỏ đi. Sau đó, Tổ công tác đưa xe vi phạm của người này lên ôtô tải chuyên dụng.

Một lúc sau, Thắng quay lại, trèo lên xe tải CSGT, xô đổ xe máy của mình rồi châm lửa. Ngọn lửa nhanh chóng lan sang 3 phương tiện vi phạm đang để trên thùng xe chuyên dụng của tổ công tác, hậu quả cả 4 xe máy bị hư hỏng nặng.

Nhận thấy sự nguy hiểm, tổ công tác đã phối hợp với người dân khống chế đối tượng, dập tắt đám cháy.

Sự việc được hình ảnh từ camera ghi lại, khiến không ít người bức xúc. Vậy hành vi này sẽ bị xử lý ra sao?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Thị Khuyên, (Trưởng Văn phòng luật sư Nhân Chính - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là bài học đắt giá, thể hiện coi thường pháp luật của người vi phạm. Từ chỗ chỉ vi phạm hành chính, người vi phạm đã đẩy sự việc đi quá xa có dấu hiệu cấu thành hành vi vi phạm hình sự. Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải bồi thường toàn bộ hư hỏng tài sản mà đối tượng đã huỷ hoại.

luat-su-ha-thi-khuyen.jpg
Luật sư Hà Thị Khuyên

Phân tích dưới góc độ pháp luật, luật sư Khuyên cho biết, người đàn ông vi phạm đã thực hiện chuỗi hành vi sai phạm bao gồm chống đối lực lượng chức năng và xâm phạm tài sản của nhà nước (xe chuyên dụng của lực lượng) và tài sản của người khác (xe của người vi phạm khác).

Cụ thể, hành vi tự đốt xe của chủ xe, khi lực lượng CSGT đang xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn là trái pháp luật, gây cản trở người thi hành công vụ. Trong trường hợp này, chiếc xe máy là tang vật và là cơ sở để lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn. Vì vậy, việc đốt xe đã trực tiếp gây cản trở lực lượng CSGT thực hiện công vụ có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, việc tự ý đốt xe khiến 4 chiếc xe máy trên ô tô đặc chủng bị hư hỏng nặng có dấu hiệu của hành vi “hủy hoại tài sản”. Tùy vào tính chất mức độ vi phạm, cơ quan chức năng sẽ làm rõ từng hành vi để xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vi phạm nồng độ cồn còn đốt xe máy trên ô tô đặc chủng: Sai chồng sai!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO