Vì sao ăn cơm, mì nguội lại tốt?

21/05/2024 11:14

Cơm, bánh mì hay mì ống để nguội chứa tinh bột kháng giúp thúc đẩy tiêu hóa, làm giảm chỉ số đường huyết của thực phẩm, vì thế tốt cho đường ruột và sức khỏe.

Carbohydrate là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cơ thể cần. Khoảng 40-60% lượng calo hàng ngày của chúng ta nên đến từ carbohydrate, tương đương khoảng 230 gam đối với phụ nữ và 300 gam đối với nam giới tùy thuộc lượng ăn.

Trên kênh TikTok có hơn 5,3 triệu người theo dõi, bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật Karan Rajan cho biết ăn tinh bột nguội có thể thu được nhiều lợi ích nhất, giúp ích cho sức khỏe đường ruột. "Khi các loại carbohydrate như khoai tây được đun nóng, các hạt tinh bột sẽ hấp thụ nước và mất đi cấu trúc tinh thể. Sau đó, khi lượng carbohydrate này nguội đi, các chuỗi tinh bột sẽ tái tổ chức và sắp xếp lại, lúc này chúng được gọi là tinh bột thoái hóa hoặc tinh bột kháng", Rajan cho biết.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Theo bác sĩ, tinh bột kháng là một loại carbohydrate không bị phân hủy thành đường, không được tiêu hóa trong ruột non. Đây là chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tật và hỗ trợ giảm cân. Nó sẽ đi thẳng đến ruột già. "Điều này có nghĩa cơ thể bạn nhận được ít calo hơn từ cơm, khoai tây hoặc mì ống nguội. Đó là vì tinh bột kháng tiêu khó tiêu hơn", anh nói. "Nó nuôi vi khuẩn đường ruột của bạn chứ không phải bạn", Rajan cho biết thêm.

Tinh bột kháng cũng có thể làm giảm lượng đường huyết của thực phẩm, nghĩa là lượng đường trong máu của bạn tăng chậm hơn. Tuy nhiên, Rajan cảnh báo rằng mọi thức ăn thừa nên nhanh chóng cất giữ an toàn trong tủ lạnh để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

"Chỉ cần đảm bảo bạn bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hoặc tủ đông vài giờ sau khi nấu và không hâm nóng lại nhiều lần để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm", Rajan cho hay.

Karan Rajan, 33 tuổi, là bác sĩ phẫu thuật của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS). Với hơn 5,3 triệu follower trên TikTok và 662.000 trên Instagram, Rajan nổi tiếng với những video "vạch trần" những lời khuyên sai lầm về sức khỏe tràn lan trên mạng xã hội, đồng thời đưa ra những thông tin hữu ích.

Hướng Dương (Theo Express)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/vi-sao-an-com-mi-nguoi-lai-tot-4748600.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/vi-sao-an-com-mi-nguoi-lai-tot-4748600.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao ăn cơm, mì nguội lại tốt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO