Vì sao bàn đạp phanh ô tô bị tụt thấp gây nguy hiểm?

PHẠM DUY(Tổng hợp) 14/08/2024 16:45

Có nhiều nguyên nhân khiến bàn đạp phanh ô tô bị tụt thấp, làm điều chỉnh chân phanh không được như ý muốn, nguy cơ dẫn đến va chạm giao thông.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên việc bàn đạp chân phanh bị "thấp" và cách bảo dưỡng phanh ô tô càng sớm càng tốt.

Má phanh bị mòn

Khi người lái đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh bám chặt vào đĩa phanh, tạo lực cản khiến xe chạy chậm lại hoặc dừng ngay lập tức.

Sau thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ bị mòn dần khiến hiệu quả phanh bị giảm đáng kể. Do đó chủ xe cần xem xét thay thế má phanh mới.

Thiếu dầu phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến bàn đạp phanh ô tô bị tụt thấp. (Ảnh minh họa).
Có nhiều nguyên nhân khiến bàn đạp phanh ô tô bị tụt thấp. (Ảnh minh họa).

Dầu phanh ô tô là hỗn hợp được pha chế từ dầu gốc tinh chế cao cấp và chất phụ gia đa năng, có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát và chống ăn mòn, giúp tăng hoặc duy trì hiệu quả phanh, đảm bảo an toàn cho người lái khi điều khiển xe.

Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp sẽ nén piston trong xi lanh phanh khiến áp suất trong các đường ống dầu phanh tăng lên, đẩy dầu di chuyển đến phanh đĩa ô tô. Áp suất cao của dầu phanh, má phanh di chuyển và ép vào đĩa phanh, tạo ma sát giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại.

Do đó, việc rò rỉ sẽ dẫn đến thiếu dầu phanh. Khi đó, dù người lái có thể đạp hết phanh nhưng hiệu quả phanh không cao. Nếu má phanh hoạt động tốt mà lượng dầu phanh bị hao hụt nhanh và vẫn vẫn xảy ra tình trạng đạp hụt phanh ô tô, chủ phương tiện cần kiểm tra xem đường ống dẫn dầu phanh có bị rò rỉ không.

Ngoài ra, dầu phanh nhanh bị hết cũng có thể do đuôi xi lanh bị hở, chủ xe cần kiểm tra các vị trí đầu nối hoặc khu vực liên kết phần cố định và phần di động hoặc tìm vị trí rò rỉ xung quanh xi lanh chính, trên đường ống dầu cũng như xi lanh con tại bánh xe.

Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng dầu phanh cũng có thể bị lẫn bụi và tạp chất và chuyển sang màu nâu. Điều này chứng tỏ dầu đã bị biến chất, chủ xe cần thay dầu để bảo vệ hệ thống phanh và tăng hiệu quả khi đạp phanh.

Xi lanh phanh chính bị hư hỏng

Thông thường bàn đạp phanh được kết nối với xi lanh chính bằng một thanh đẩy. Xi lanh chính sẽ tạo áp suất thủy lực để kích hoạt phanh và đẩy dầu phanh ra các bánh xe trước và sau. Xi lanh chính thường được làm kín nhằm giữ áp suất và sức mạnh, đẩy dầu phanh tới calipers (bộ kẹp phanh).

Sau một thời gian sử dụng, gioăng cao su giữ dầu phanh bên trong có thể bị mòn, rách hoặc rò rỉ, điều này khiến không khí lọt vào xi lanh khiến hiệu quả phanh bị giảm. Khi đó, chủ phương tiện cần kiểm tra và xem xét phương án để sửa chữa hoặc thay thế xi lanh mới.

Đĩa phanh, tang trống bị đảo

Điều kiện quan trọng để khi đạp phanh kích hoạt là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục sẽ khiến đĩa phanh và tang trống đảo, dẫn đến việc khi bánh quay, má phanh sẽ tuột hẳn vào trong...

Lúc này người lái xe có đạp phanh sát sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để bù vào nhằm kích hoạt lực ma sát ở má phanh. Để xử lý nhanh tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần liên tục để hệ thống đẩy được lượng dầu vào khe hở và kích hoạt ma sát.

Khí lọt vào đường ống dẫn dầu phanh

Một nguyên nhân khác khiến bàn đạp phanh bị thấp là khí lọt đường ống. Khi không khí chạy vào đường ống phanh mà bạn đạp phanh, đường ống sẽ bị nghẽn không khí làm dầu không thể dịch chuyển trong đường ống được. Để khắc phục tình trạng này cần phải xả gió ra.

Lưu ý, nên để ý kỹ các thứ tự xả gió; đầu tiên là bánh xe xa xi lanh chính nhất rồi mới tới các bánh gần xi lanh; bắt đầu từ bánh sau rồi bánh trước. Các bánh thường có thiết kế để người dùng xe dễ dàng thực hiện quá trình xả gió, ở bánh sau sẽ có một ốc xả gió và tương tự với bánh trước.

Khi đã xả gió xong, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại độ cao bàn đạp phanh đã ổn chưa, nhằm có những biện pháp nâng hạ chân phanh tốt nhất.

Xy lanh chính trục trặc

Bàn đạp phanh ô tô được kết nối với xy lanh chính bằng một thanh đẩy. Xy lanh chính này tạo ra áp suất dầu để kích hoạt phanh. Xy lanh chính bị trục trặc sẽ dễ khiến bàn đạp phanh bị nhẹ, tụt thấp.

Trường hợp các gioăng cao su giữ dầu phanh bên trong xy lanh chính bị mòn, rách làm dầu rỏ rỉ, khi đạp chân phanh sẽ thấy có cảm giác xốp. Để xử lý cần sửa chữa hoặc thay thế xy lanh chính.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao bàn đạp phanh ô tô bị tụt thấp gây nguy hiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO