Vì sao hàng trăm nghìn thí sinh không đăng ký xét tuyển trên hệ thống?

23/08/2022 10:21

PLBĐ - 17h ngày 20/8 là hạn cuối để thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo (Bộ GD&ĐT). Theo thống kê của Bộ GD&ĐT có đến hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng lên hệ thống.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 20/8 - hạn cuối để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022, tổng số thí sinh đã nhập nguyện vọng là 616.044 (với tổng số lượng nguyện vọng là 3.094.572). Trong khi tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2022 là 941.760 em.

Như vậy, năm nay có đến 325.716 em không nhập nguyện vọng lên hệ thống. Điều này đồng nghĩa với việc các thí sinh này đã bỏ việc xét tuyển đại học đợt 1 năm 2022. Vậy các chuyên gia lý giải việc này ra sao?

Vì sao hàng trăm nghìn thí sinh không đăng ký xét tuyển trên hệ thống? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo một số chuyên gia tuyển sinh, con số hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống cao hơn so với các năm trước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này có thể do năm nay, thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Do đó, các em có những định hướng khác sau khi biết điểm thi, không lựa chọn con đường vào đại học. Bên cạnh đó, 2 năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh lựa chọn học trong nước nhưng sang năm nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên học sinh cũng đi du học nhiều hơn.

Trao đổi với Dân trí, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, các thí sinh không nhập nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống có thể vì các em đã tìm được một hướng học tập khác. Ví dụ, nhiều em đã lựa chọn theo học các trường đào tạo nghề nghiệp, hệ thống trường cao đẳng nghề.

ThS Nguyễn Hải Trường An - chuyên viên tư vấn tuyển sinh Trường đại học Kinh tế - luật (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) lại cho rằng có thể do quy định hoàn toàn khác biệt về đăng ký xét tuyển đại học năm 2022 và việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay quá phức tạp với nhiều mốc thời gian khác nhau nên nhiều thí sinh không nắm rõ.

"Nhiều thí sinh vẫn nghĩ là mình đủ điều kiện trúng tuyển là đủ, cổng điện tử của Bộ GD&ĐT chỉ dành cho thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, một phần cũng là lý do nhiều trường đại học có trang đăng ký thông tin riêng.

Nhiều kênh truyền thông như báo, đài và các trường cũng đăng tải thông tin liên tục nhắc nhở thí sinh, nhưng vẫn còn nhiều em chưa đăng ký. Tôi lo rằng do các em ở vùng sâu vùng xa, thiếu thông tin nên không nắm rõ hoặc bị động trong việc đăng ký trực tuyến" báo Tuổi trẻ dẫn lời ThS Nguyễn Hải Trường An.

Bên cạnh đó, theo bộ phận tuyển sinh của nhiều trường đại học, có khá nhiều phụ huynh và thí sinh, ngay cả thầy cô vẫn hiểu nhầm là từ ngày 21/8 đến 17h ngày 28/8 vẫn được phép thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng để xác nhận nguyện vọng rồi mới đóng tiền, nên nhiều thí sinh không đăng ký mà chờ để đóng lệ phí luôn.

Còn ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương - phó trưởng phòng truyền thông Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho rằng thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng có nhiều nguyên nhân như: sự đa dạng của các phương thức tuyển sinh năm nay; một bộ phận thí sinh có thể bị ngộ nhận về việc đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa là trúng tuyển rồi, nên có thể không để tâm đến việc đăng ký trên hệ thống.

Lịch nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến như sau:

Từ ngày 24/8/2022 đến 17h ngày 29/8/2022: TP. Hà Nội, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, TP. Hải Phòng.

Từ ngày 25/8/2022 đến 17h ngày 30/8/2022: Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum.

Từ ngày 26/8/2022 đến 17h ngày 31/8/2022 dành cho các thí sinh thuộc các tỉnh/thành phố còn lại, bao gồm: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao hàng trăm nghìn thí sinh không đăng ký xét tuyển trên hệ thống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO