Vì sao người dân vẫn ùn ùn về Sở Giao thông Hà Nội đổi bằng lái xe, không làm ở quận, huyện?

06/05/2024 16:33

Dù đã ủy quyền cho bộ phận một cửa tại 9 quận, huyện, thị xã được tiếp nhận thủ tục cấp, đổi bằng lái xe nhưng người dân dường như không mặn mà, vẫn đổ dồn về 2 điểm của Sở GTVT xếp hàng đông đúc.

Thích đến Sở GTVT xếp hàng vì dễ chịu hơn

Đến nay, ngành giao thông vận tải Hà Nội đã ủy quyền cho bộ phận một cửa tại 9 quận, huyện, thị xã thực hiện tiếp nhận thủ tục đổi cấp, đổi bằng lái xe cho người dân. Dù vậy, tại 2 điểm cấp, đổi bằng lái xe của Sở GTVT tại Khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ và 116 Cao Bá Quát, Ba Đình vẫn trong cảnh đông nghịt nhiều ngày qua.

Sáng 6/5, anh Nguyễn Mạnh Thắng trú tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đã đến xếp hàng tại 116 Cao Bá Quát từ lúc chưa 8h để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô sắp hết hạn.

“Tôi đăng nhập cổng dịch vụ công và làm theo hướng dẫn để thực hiện đổi bằng lái xe trực tuyến nhưng cả 2 lần đều báo không thành công, vậy nên tôi phải đến trực tiếp đây (116 Cao Bá Quát- PV) để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô. Khi tôi đến thì đã thấy có nhiều người cũng xếp hàng chờ đến lượt rồi”- anh Thắng cho hay.

Người dân chờ làm thủ tục đổi bằng lái xe tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên vào sáng 4/5

Người dân chờ làm thủ tục đổi bằng lái xe tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên vào sáng 4/5

Khi được hỏi, từ ngày 4/5 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã ủy quyền cho bộ phận một cửa UBND quận Long Biên thực hiện cấp, đổi bằng lái xe, sao không đến UBND quận làm cho nhanh và thuận tiện hơn thì anh Thắng lắc đầu chán nản.

“Sáng 4/5, tôi đã đến bộ phận một cửa của UBND quận Long Biên để làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe mà bị nhân viên hướng dẫn “yêu sách”, bắt người dân phải công chứng hết các loại giấy tờ này kia. Trong khi người dân có hỏi hay thắc mắc thì bị cán bộ gắt gỏng, tôi đành bỏ về và hôm nay sang Cao Bá Quát, tuy xếp hàng đông hơn nhưng thái độ làm việc của nhân viên ở đây chuyên nghiệp và dễ chịu hơn”- anh Thắng cho biết.

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 4/5 tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên trong ngày đầu triển khai tiếp nhận thủ tục cấp, đổi bằng lái xe cho người dân có khá đông người đến, nhưng do ngày đầu triển khai nên cán bộ còn khá lúng túng. Thêm vào đó, thái độ tiếp dân của một bộ phận cán bộ công chức, gây bức xúc cho người dân, cần phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm.

Anh Phan Quý Trọng, trú tại thôn Quang Trung, xã Dương Quang, Gia Lâm cho biết, do biết thông tin tại UBND quận Long Biên có được làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe nên sáng 4/5 anh đến làm thủ tục.

Người dân xếp hàng dài làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe tại 116 Cao Bá Quát vào sáng 6/5

Người dân xếp hàng dài làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe tại 116 Cao Bá Quát vào sáng 6/5

“Tôi đổi bằng lái xe nhiều lần rồi, ở 16 Cao Bá Quát của Sở GTVT họ có yêu cầu phải công chứng giấy tờ đâu. Chưa kể thái độ của cô cán bộ hướng dẫn ở đây rất khó chịu. Cô ấy còn bảo anh thích thì ra Sở GTVT mà đổi. Nói thật nhiều người bức xúc lắm, không riêng gì tôi”- anh Trọng bày tỏ.

Đáng nói, đến nay, ngành giao thông đã ủy quyền cho 9 quận, huyện, thị xã thực hiện thủ tục cấp, đổi bằng lái xe nhưng duy nhất UBND quận Long Biên yêu cầu người dân phải công chứng các loại giấy tờ.

Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi cam kết việc giải quyết thủ tục ở tất cả các địa điểm tuân thủ quy trình như nhau. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân nên đến các địa điểm gần nơi ở, làm việc để giảm tải cho các địa điểm của Sở đang thực hiện".

Dịch vụ công trực tuyến tậm tịt

Theo Sở GTVT Hà Nội, để tạo thuận lợi cho việc triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp đổi GPLX, ngoài tập huấn quy trình, trang bị các máy móc cần thiết, Sở GTVT cử các cán bộ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Dù đã ủy quyền cho 9 quận, huyện, thị xã thực hiện cấp, đổi bằng lái xe nhưng 2 điểm của Sở GTVT vẫn luôn trong cảnh quá tải, đông đúc, người dân phải xếp hàng từ sớm. Nguyên do một phần người dân chưa nắm hết được thông tin nhưng một phần cũng do thái độ của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục tại bộ phận một cửa của một số UBND quận, huyện, thị xã kém thân thiện và chuyên nghiệp.

Trong khi đó, về việc cấp, đổi bằng lái xe trên cổng dịch vụ công, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái (Cục Đường bộ), cho biết việc cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công phụ thuộc rất nhiều yếu tố, gồm: phần mềm, hệ thống dữ liệu của y tế, dữ liệu vi phạm hay thanh toán qua ngân hàng.

"Tất cả đồng bộ thì mới thành công được, nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu người dân. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan nâng cấp hệ thống, điều chỉnh dữ liệu của các bên y tế, CSGT, ngân hàng thì mới hoàn thiện được", ông Thống nói.

Cũng theo đại diện Cục Đường bộ, số lượng đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ một phần, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Về cơ bản, việc cấp đổi GPLX chủ yếu tại các Sở GTVT địa phương.

Từ tháng 11/2023, Sở GTVT thực hiện việc ủy quyền cấp đổi GPLX cho các quận huyện.

Tính đến nay, ngoài 2 địa điểm của Sở GTVT tại 16 phố Cao Bá Quát quận Ba Đình và 258 Võ Chí Công quận Tây Hồ, đã có 9 địa phương có thể đảm nhận công tác này gồm: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Đông Anh, thị xã Sơn Tây, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Long Biên và Sóc Sơn. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát và mở rộng việc ủy quyền cho UBND các quận huyện còn lại, trong đó trước mắt là huyện Mê Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao người dân vẫn ùn ùn về Sở Giao thông Hà Nội đổi bằng lái xe, không làm ở quận, huyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO