Viêm họng hạt có mủ và cách điều trị

Thu Thủy (t/h) 10/11/2022 15:21

PLBĐ - Viêm họng hạt có mủ là tình trạng có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Nếu không được khắc phục kịp thời, vùng họng của người bệnh sẽ có thể bị tổn thương và dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh viêm họng hạt có mủ

Khi bị viêm họng hạt có mủ, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như: Đau họng âm ỉ, khi nói chuyện hoặc nuốt nước bọt thì cơn đau sẽ càng nghiêm trọng hơn, cơn đau thường kéo dài khiến người bệnh vô cùng khó chịu, mệt mỏi; Ho nhiều, nhất là vào buổi sáng sớm, có thể ho khan hoặc ho có đờm; Quan sát sâu trong miệng người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy những hạt màu đỏ và bên trong có chứa mủ; Hơi thở có mùi hôi và khó chịu; Người bệnh bị ngứa họng, có cảm giác nuốt nghẹn khi ăn; Khàn tiếng; Có thể sốt hoặc không, nếu xảy ra tình trạng sốt thì hay bị sốt vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Viêm họng hạt có mủ và cách điều trị - Ảnh 1.

Viêm họng hạt có mủ dẫn đến đau rát cổ họng. (ảnh minh họa)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng hạt có mủ như: khi mắc viêm họng cấp tính, bệnh nhân chủ quan không điều trị kịp thời khiến bệnh chuyển biến thành mạn tính và có những tổn thương hóa mủ trong miệng. Hoặc do người bệnh bị viêm xoang mạn tính, dịch mủ tắc nghẽn do viêm xoang gây ra, nó có thể chảy xuống cổ họng và từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Viêm họng hạt cũng có thể do virus gây ra, chẳng hạn như virus cúm, virus thủy đậu hay virus gây bệnh sởi,…

Ngoài ra việc không vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách cũng chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong vùng miệng, họng và gây ra tình trạng viêm họng; Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đầy đủ chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến hệ miễn dịch không đủ khỏe để chống lại các tác nhân gây bệnh. Thói quen ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc uống quá nhiều bia rượu trong thời gian dài cũng có nguy cơ bị viêm họng hạt có mủ; Sống trong môi trường ô nhiễm hoặc ở những vùng có khí hậu thay đổi thất thường cũng có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc viêm họng; Việc tiếp xúc với dịch tiết và giọt bắn của người bệnh, dị ứng với phấn hoa, một số loại thực phẩm hoặc các loại hóa chất,… cũng có thể gây viêm họng.

Tình trạng viêm họng hạt kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ bị áp xe họng, cổ họng sẽ bị đau rát rất dữ dội. Viêm họng hạt kéo dài sẽ kéo theo viêm xung quanh amidan, viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng máu,…..nghiêm trọng hơn là bị ung thư vòm họng.

Viêm họng hạt có mủ và cách điều trị - Ảnh 2.

Bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm. (ảnh minh họa)

Cách điều trị viêm họng hạt có mủ

Phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ thường là kết hợp điều trị bằng thuốc với các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà. Cụ thể như sau:

Điều trị bệnh bằng thuốc

Các loại thuốc điều trị phải do bác sĩ kê đơn. Người bệnh không tự ý mua thuốc để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần tuân thủ theo đúng liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc do bác sĩ hướng dẫn. Một số loại thuốc thường được sử dụng như sau:

Thuốc chống viêm để cải thiện triệu chứng sưng, viêm cổ họng và giảm những cơn đau rát họng. Tùy vào các trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc kháng viêm có có steroid hoặc thuốc kháng viêm không có chứa steroid. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc này cho con sử dụng vì thuốc gây ra rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc giảm đau hạ sốt: Thường được chỉ định đối với những người bệnh có biểu hiện sốt cao hoặc xảy ra những cơn đau họng nghiêm trọng.

Thuốc chống dị ứng: Các bác sĩ có thường kê đơn thuốc này với mục đích giảm phù nề, giảm ho và giảm đau cổ họng.

Thuốc giảm ho và long đờm.

Thuốc điều trị dạ dày: Trong những trường hợp viêm họng hạt là do bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản thì cần sử dụng thuốc điều trị những căn bệnh này, từ đó mới có thể cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Một số loại thuốc có khả năng giúp trung hòa lượng axit dạ dày có thể kể đến là pantoprazole, omeprazole, famotidine, cimetidin,...

Điều trị tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, người bệnh cũng cần kết hợp với một số phương pháp điều trị viêm họng hạt có mủ tại nhà để đẩy nhanh quá trình điều trị và sớm hồi phục sức khỏe. Cụ thể như:

Thường xuyên làm sạch khoang miệng và cổ họng bằng một số phương pháp đơn giản và hiệu quả như súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý

Nơi ở của người bệnh cần đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.

Người bệnh cũng cần bổ sung nhiều vitamin C để cơ thể được tăng cường sức đề kháng. Từ đó, tốc độ hồi phục bệnh sẽ nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần chú ý nhiều đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, chẳng hạn như rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Viêm họng hạt có mủ và cách điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO