Viêm tụy cấp vì thói quen uống bia, ăn thịt nướng

16/07/2024 11:15

Người đàn ông Trung Quốc bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu, phải thay hai lít huyết tương do sở thích uống bia với thịt nướng.

Vài ngày trước, sau khi ăn tối với món thịt nướng và bia lạnh, Vương, 44 tuổi, tỉnh dậy nửa đêm vì đau bụng, nôn mửa và đổ mồ hôi lạnh. Gia đình nhanh chóng đưa anh đến khoa cấp cứu Bệnh viện số 2 trực thuộc Đại học Y Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện mức triglyceride (chất béo trung tính) trong cơ thể Vương là 55,71 mmol/L, trong khi mức triglyceride bình thường chỉ 1,7 mmol/L. Cùng với các kết quả kiểm tra khác, bác sĩ chẩn đoán Vương bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu.

Gia đình thắc mắc tại sao Vương cao và nặng 74 kg, thân hình không béo phì, lại có thể bị mỡ máu cao? Bác sĩ sau đó giải thích một trong những lý do là sở thích ăn vặt vào tối muộn, thỉnh thoảng lại uống bia, ăn thịt xiên nướng cùng bạn bè của Vương. Thói quen này kéo dài khiến lipid máu tiếp tục tăng, đến một ngày sẽ gây viêm tụy cấp.

Vương được thay 2 lít huyết tương để xử lý tình trạng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu. Ảnh: Sohu
Vương được thay hai lít huyết tương để xử lý tình trạng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu. Ảnh: Sohu

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Vương bị viêm tụy do mỡ máu cao. Cũng khoảng thời gian này năm ngoái, anh phải nhập viện sau khi ăn thịt nướng và đã được thay huyết tương (dùng máy lọc nhằm loại bỏ một phần huyết tương và các chất trong huyết tương). Khi tình trạng sức khỏe được cải thiện, Vương đã không thể kiềm chế được cơn thèm ăn nên lại bắt đầu uống bia và ăn thịt nướng.

Trong lần nhập viện mới đây, bác sĩ điều trị cũng phải rút từ cơ thể Vương ra 2.000 ml huyết tương và truyền lại lượng tương ứng để giúp bệnh nhân sớm phục hồi. Khi nhìn thấy một túi đầy huyết tương như mỡ vàng óng, Vương nói sẽ không bao giờ ăn uống bừa bãi nữa.

Theo bác sĩ Kong Wanquan, phó giám đốc khoa cấp cứu của bệnh viện, viêm tụy cấp do tăng mỡ máu là tình trạng cấp tính do mỡ máu cao gây ra. "So với viêm tụy cấp do những nguyên nhân khác, bệnh nhân mắc tình trạng này thường là người trẻ, khởi phát nhanh, cấp tính và phức tạp, có thể gây ra hội chứng phản ứng viêm toàn thân", Kong nói.

Theo bác sĩ, tỷ lệ mắc bệnh viêm tụy vào mùa hè đang dần gia tăng, với nguyên nhân chính đến từ thói quen ăn uống không lành mạnh. Uống nhiều rượu bia, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo là những nguyên nhân chính gây viêm tụy.

Chuyên gia y tế khuyên mọi người ăn uống lành mạnh và khoa học, đặc biệt những người thừa cân nên tập thể dục nhiều hơn và ăn ít đồ dầu mỡ. Những người bị mỡ máu, đường huyết cao nên tìm tư vấn y tế càng sớm càng tốt và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Triệu chứng đầu tiên của viêm tụy cấp chủ yếu là đau dữ dội đột ngột và dai dẳng ở vùng bụng trên hoặc phần tư phía trên bên trái, thường xảy ra sau khi ăn uống.

Ở giai đoạn đầu của viêm tụy cấp, người bệnh thường có thêm biểu hiện buồn nôn, nôn và thậm chí sốt. Viêm tụy cấp có thể diễn biến nặng dẫn đến suy đa tạng, thậm chí tử vong. Nếu có những triệu chứng đột ngột, đừng chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Hướng Dương (Theo Sohu)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Viêm tụy cấp vì thói quen uống bia, ăn thịt nướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO