Viên sủi Shioka quảng cáo sai phép, "thổi phồng" công dụng

15/05/2022 18:56

PLBĐ - Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Viên sủi Shioka hiện đang được quảng cáo rầm rộ như thuốc điều trị các bệnh về ung thư, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo phản ánh, tại một số trang web như panclinic.vn; sieuthisongkhoe.com và mạng xã hội Facebook đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm BVSK Shioka với nội dung gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cụ thể, tại website hpanclinic.vn/vien-sui-shioka, viên sủi Shioka được quảng cáo "thuộc nhóm thực phẩm chức năng" nhưng lại có "công dụng hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tiền liệt tuyến,…".

Đặc biệt, theo quảng cáo, thành phần chính của Viên sủi Shioka này là chiết xuất từ Sâm Ngọc Linh, từ đó liệt kê tác dụng của Sâm Ngọc Linh là "có khả năng ức chế, cắt đứt nguồn nuôi dưỡng các tế bào của khối u và phòng chống ung thư, phòng chống các tác nhân gây ung thư", khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là sản phẩm điều trị bệnh ung thư. 

Viên sủi Shioka quảng cáo sai phép,

Viên sủi Shioka được quảng cáo như thuốc điều trị.

Ngoài ra, các thành phần khác của viên sủi này cũng được liệt kê hàng loạt công dụng, gây hiểu nhầm là có tác dụng hạn chế và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào u, tăng cường hoạt động và phát triển của tế bào Lympho T., ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, làm chậm và ngăn chặn quá trình hình thành các khối u nang buồng trứng, u xơ tử cung v.v

Tại website sieuthisongkhoe.com, cũng được quảng cáo như thuốc điều trị khi giới thiệu Viên sủi Shioka có khả năng "từ 2-3 tuần đầu hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tế bào u xơ, u nang. Từ 5-7 tuần tiếp theo hỗ trợ cắt giảm nguồn dinh dưỡng của khối u...".

Theo thông tin một số trang web, giá của Viên sủi Shioka được rao bán với giá khoản gần 800.000 đồng.

Viên sủi Shioka quảng cáo sai phép,

Công dụng các thành phần có trong Viên sủi Shioka được liệt kê rất chi tiết tại web panclinic.vn.

Việc quảng cáo TPBVSK sai sự thật là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo, Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm, Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế và Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cũng đã thông báo cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka đang quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục ATTP đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Được biết, sản phẩm này do Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu quốc tế Cúc Anh (địa chỉ: số 469 đường Tự Tạo 1, Phường 11, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Đơn vị sản xuất là Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Trường Thọ (địa chỉ: Lô M1, đường N3, khu công nghiệp Hòa Xá, xã Lộc Hòa, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) do ông Nguyễn Văn Hùng làm đại diện pháp luật.

Tại khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố; Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Pháp luật và Bạn đọc sẽ tiếp tục thông tin!

Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Viên sủi Shioka quảng cáo sai phép, "thổi phồng" công dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO