Việt Nam có 800 nghìn bệnh nhân bị suy thân giai đoạn cuối

Thanh Hải 14/03/2019 09:20

Đáng lo ngại là ở Việt Nam tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. Ngày Thận Thế giới 14/3 năm nay, một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của thận sẽ được tổ chức tại hơn 100 quốc gia.

Kể từ năm 2005 đến nay, Ngày Thận thế giới được tổ chức hàng năm với mục đích nâng cao hiểu biết trong cộng đồng và chung tay giảm gánh nặng các bệnh liên quan đến thận. Ngày thứ năm của trung tuần tháng ba được Hiệp hội thận quốc tế và Liên đoàn Quỹ thận quốc tế lựa chọn là Ngày thận thế giới. Theo đó, ngày Thận thế giới năm nay là ngày 14/3, một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của thận được tổ chức tại hơn 100 quốc gia. Tại Việt Nam, ngày Thận thế giới được tổ chức tại Bệnh viện E Trung ương với chủ đề “Thận khỏe cho mọi người, mọi nơi”. Nhân dịp này, Bệnh viện E đã tổ chức Hội nghị khoa học chuyên đề thận tiết niệu với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thận tiết niệu Việt Nam. Tại Hội thảo nhiều công trình mới nhất trong nước và quốc tế về bệnh lý thận, tiết niệu, cách phát hiện, phòng ngừa và điều trị đã được công bố. Đây là những thông tin rất hữu ích không chỉ cho các thày thuốc chuyên khoa mà còn cho cả các bác sĩ chuyên ngành khác cũng như cộng đồng.

a
Những năm gần đây, bệnh nhân suy thận mãn ngày càng xuất hiện nhiều, kéo theo nhu cầu chạy thận nhân tạo ngày càng lớn.

Được biết, tại Việt Nam, tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. Nguyên nhân chủ yếu do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mãn tính dẫn đến suy thận mãn tính, làm mất chức năng thận và phải dùng các biện pháp điều trị thay thế thận như lọc máu, ghép thận. Tuy nhiên, thận là một bệnh có thể kiểm soát được và bệnh nhân sẽ có cuộc sống bình thường nếu bệnh nhân được điều trị, kiểm soát tốt.

(Theo Vĩnh Ngọc/Sức khỏe&Đời Sống)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam có 800 nghìn bệnh nhân bị suy thân giai đoạn cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO