Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022

29/06/2022 12:35

PLBĐ - Sáng 28/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA, HoSE: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Tại Đại hội, các cổ đông của VNA đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng gồm: kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022; báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán; định hướng năm 2022…

Kỳ vọng thoát lỗ, phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế vào cuối năm 2023

Theo VNA, năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành hàng không. Bằng những giải pháp linh hoạt, VNA đã đạt được những kết quả khả quan: Tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 ở mức 29.752 tỷ đồng, lỗ hợp nhất trước thuế thấp hơn 1.339 tỷ đồng so với số lỗ kế hoạch đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông. Hãng bay cũng đã vận chuyển được 6,13 triệu hành khách, 219,6 nghìn tấn hàng hóa trong năm 2021.

Đặc biệt, VNA đã triển khai thành công gói giải pháp tháo gỡ khó khăn về thanh khoản quy mô 12.000 tỷ đồng. Trong đó, hoàn thành việc phát hành thêm hơn 796 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng thêm 7.961 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn, cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn cũng như cải thiện các chỉ tiêu tài chính của Vietnam Airlinne hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng thuộc gói vay tái cấp vốn với ba ngân hàng thương mại với tổng số tiền cho vay là 4.000 tỷ đồng bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2022, thị trường hàng không nội địa phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 5 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường khách nội địa 5 tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019. Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so 2019. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước, lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Thị trường quốc tế cũng đang từng bước phục hồi. 6 tháng đầu năm 2022, VNA đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Anh, Pháp, Đức, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia. Hôm 15/6, hãng đã mở thêm đường bay mới đến Ấn Độ. Hãng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ngay lập tức khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga khi điều kiện cho phép. Tổng số đường bay quốc tế đang khai thác đạt 35 đường bay, bằng 53% so 2019. Từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019. Đến tháng 7, hãng sẽ nối lại đường bay Indonesia. Tháng 11, các đường bay quốc tế trọng điểm (Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…) đặt mục tiêu khôi phục lại tần suất tương đương năm 2019, đường bay Châu Âu tiếp tục hoàn thiện tần suất.

Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019. Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế là cơ hội để Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 - Ảnh 1.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu giảm lỗ, dự kiến phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế vào cuối năm 2023.

Tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines

Hiện hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines do Vietnam Airlines nắm hơn 98% cổ phần, nhưng cả 2 hãng đều gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, nên Vietnam Airlines đang thực hiện các bước đi để rút vốn khỏi hãng hàng không giá rẻ. "Đến thời điểm này (tháng 6/2022), tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động", Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa thông tin. Năm 2021, hãng hàng không giá rẻ lâu đời nhất Việt Nam tiếp tục lỗ 2.308 tỷ đồng. Do đó, Vietnam Airlines cố gắng duy trì hoạt động bay tối thiểu của Pacific Airlines để chờ tái cơ cấu, tìm nhà đầu tư thoái vốn. Tuy nhiên, quá trình thoái vốn này gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan tới doanh nghiệp nhà nước.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines sẵn sàng giảm tỷ lệ sở hữu tại Pacific Airlines về mức 30%, thậm chí rút toàn bộ cổ phần, không nắm giữ cổ phần chi phối tại Pacific Airlines.

Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines cũng chia sẻ, đã có nhà đầu tư tiềm năng quan tâm mua cổ phần Pacific Airlines. Tuy nhiên, những vướng mắc về định giá tài sản, phương thức chào bán (thỏa thuận, hoặc đấu thầu) cần xin ý kiến cơ quan chức năng. "Do Pacific Airlines lỗ lũy kế kéo dài, nên việc chuyển nhượng vốn ra sao, theo quy định nào? Vấn đề này rất vướng. Chúng tôi đang báo cáo cấp thẩm quyền để xin cơ chế nhằm chọn được nhà đầu tư trên tinh thần công khai, minh bạch, đúng quy định", ông Hiền nói.

30% người lao động của Vietnam Airlines vẫn nghỉ chờ việc

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến thu nhập của cán bộ công nhân viên VNA bị ảnh hưởng rất lớn. Năm 2019, tổng công ty này đã báo cáo Chính phủ và đề xuất cơ chế đặc thù về tiền lương đối, bổ sung vào Nghị định 20/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, sang năm 2020, nếu áp dụng đúng theo Nghị định 20, quỹ tiền lương của VNA chỉ bằng 25% so với năm 2019 - trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

VNA đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền xem xét phương án phù hợp theo Nghị định 87/2021/NĐ-CP sửa đổi.

Đại diện VNA cho biết, năm 2020, thu nhập của cán bộ công nhân viên của đơn vị chỉ bằng 60% so với năm 2019. Năm 2022, khi thị trường đang phục hồi, VNA cũng cố gắng đảm bảo thu nhập của cán bộ công nhân viên bằng 60% so với năm 2019.

Theo ông Đặng Ngọc Hoà, xác định rất rõ lực lượng lao động nào cần giữ, lực lượng nào cần tạm thời nghỉ việc không lương hoặc nghỉ việc có thời hạn, VNA đang báo cáo cấp có thẩm quyền việc tách riêng tiền lương của phi công. Lý giải việc này, ông Hòa cho biết, theo quy định quỹ tiền lương không thay đổi, trong khi phi công là lao động đặc thù, kỹ thuật cao nên nếu tăng lương phi công thì quỹ lương chung không có nguồn bổ sung. Vì vậy, phải tách lương của phi công thì mới có thể tăng được thu nhập cho các cán bộ, công nhân viên và người lao động khác.

Hiện nay, 30% người lao động của VNA đang nghỉ việc dài hạn, hợp đồng lao động phải tạm dừng, đối với lực lượng lao động còn lại được chi trả lương theo khả năng, đóng góp và áp dụng biện pháp giảm lương cố định, tăng lương hiệu quả công việc.

Với phương châm "người lao động là tài sản quý giá nhất", đơn vị vẫn đang cố gắng để tăng thu nhập cho người lao động bằng nhiều giải pháp, bao gồm cả giải pháp tự thân và đề nghị người lao động phải hết sức cố gắng, tận dụng các nguồn lực để tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ để hành khách lựa chọn mua vé đi máy bay, từ đó có cân đối thu - chi và tăng được thu nhập.

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 - Ảnh 2.

Vietnam Airlines loay hoay tìm cách tăng thu nhập cho người lao động. (Ảnh: M.H)

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022

Ông Đặng Ngọc Hòa cho biết, trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, đánh giá khó khăn, thuận lợi, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, với nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an toàn tuyệt đối khai thác, điều hành chủ động, linh hoạt theo diễn biến thị trường, cắt giảm chi phí, cân đối dòng tiền. Bên cạnh đó, VNA chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuẩn bị các kế hoạch dài hạn nhằm bảo đảm khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường và kinh doanh hiệu quả.

Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tái cơ cấu toàn diện sau khi Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty hàng không được cấp có thẩm quyền và Đại hội đồng cổ đông thông qua, trong đó, chủ yếu tập trung triển khai các giải pháp từ nội lực của doanh nghiệp như tái cơ cấu tài sản, đội tàu bay, tái cơ cấu danh mục đầu tư, tái cơ cấu nguồn vốn…

Đặc biệt, công tác tái cơ cấu tổ chức sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, công tác đổi mới quản trị tập trung xây dựng, điều chỉnh lại quy chế, quy trình thực hiện công việc, đẩy mạnh ứng dụng đổi mới hệ thống công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO