Hà Nội - 5 nhà thầu Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam phản đối việc phải trả 460 tỷ đồng do thi công kém chất lượng, song VKS khẳng định cách tính thiệt hại đã "rất có lợi" cho họ.
Ngày 26/6, nêu quan điểm trong phiên phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (đoạn 72 km TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi), VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác phần lớn kháng cáo của cả 10 bị cáo và 5 nhà thầu.
Trong 10 người xin giảm nhẹ, VKS cho rằng họ đều có chuyên môn, được phân công nhiệm vụ rõ ràng song không thực hiện đúng, để xảy ra hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng". Họ không bị tòa sơ thẩm tuyên bồi thường song đều nộp thêm tiền khắc phục. Phần này "dù vậy không đáng kể" so với thiệt hại bị quy buộc.
Ghi nhận ông Nguyễn Văn Thuật và Nguyễn Thiên Nam, hai cựu giám đốc thuộc nhà thầu thi công gói A1, được nhà thầu nộp thêm tiền khắc phục "đáng kể so hậu quả vụ án", sáng nay VKS đề nghị HĐXX giảm mỗi người 6-9 tháng tù.
Riêng ông Mai Tuấn Anh, cựu chủ tịch HĐTV, cựu tổng giám đốc VEC, được VKS đề nghị vừa giảm nhẹ vừa cho hưởng án treo, chuyển từ 42 tháng tù sang 36 tháng tù treo. Theo VKS, ông nộp thêm 300 triệu đồng khắc phục, được VEC có đơn xin giảm nhẹ, phạm tội vô ý, bị quy buộc trách nhiệm liên đới trong thời gian đương chức, không vụ lợi, nhiều thành tích công tác.
7 trong 10 người kháng cáo bị VKS đề nghị bác xin giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Danh Lam
Về dân sự, 5 nhà thầu bị tòa sơ thẩm tuyên buộc bồi thường thay các bị cáo đều kháng cáo. Họ đề nghị hủy án sơ thẩm, làm rõ trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan: chủ đầu tư, BQL dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát.
Các nhà thầu này cho rằng con đường "đang vận hành bình thường, đề nghị tòa xác định không có hư hại". Những đoạn có hư hại, nhà thầu đã "sửa ngay trong ngày" để đảm bảo lưu thông. Nhà thầu Posco E&C Hàn Quốc cho rằng VKS của tòa sơ thẩm đã "nhầm lẫn giữa trách nhiệm bảo hành những hư hỏng nhẹ và khái niệm công trình chất lượng kém".
Đại diện Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đề nghị tách phần bồi thường, giải quyết trong vụ án khác vì phương pháp giám định, số liệu trong kết luận giám định không khách quan dẫn đến cách tính thiệt hại chưa đúng. "Bằng cảm quan, chất lượng công trình là đủ tiêu chuẩn", vị đại diện nêu.
Phản đối các quan điểm này, VKS cho rằng công trình không đạt chất lượng song vẫn được VEC nghiệm thu, thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng luật. Lẽ ra khi có hạng mục không đảm bảo, phần này sẽ không được nghiệm thu thanh toán, thậm chí buộc sửa chữa; nếu không sửa được, phải buộc thi công lại.
Cao tốc được thiết kế với vận tốc 120 km/h, rút ngắn thời gian đi từ Đà Nẵng đến TP Quang Ngãi. Ảnh: Nguyễn Đông
Tại vụ án này, cơ quan tố tụng đã tách riêng các hạng mục không đảm bảo để xác định thiệt hại, còn bỏ qua các hạng mục khác không tính được thiệt hại. "Đã là có lợi cho các nhà thầu", VKS lập luận.
Bác quan điểm thiệt hại vụ án chỉ là chi phí sửa các đoạn đường và khắc phục các khiếm khuyết nhỏ, công tố viên phân tích: "Việc sửa chữa chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn và còn phải lặp đi lặp lại nhiều lần, không thể đảm bảo thiết kế 120 km/h trong thời gian trên 20 năm". Đến nay cả chủ đầu tư VEC và các nhà thầu đều không có phương án khắc phục để công trình đúng thiết kế ban đầu.
VKS do đó đề nghị bác tất cả kháng cáo của 5 nhà thầu, yêu cầu họ bồi thường cho VEC theo án sơ thẩm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỷ đồng.
5 nhà thầu có quyền yêu cầu các bị cáo bồi hoàn trong vụ án dân sự khác, nếu muốn. "Cũng giải thích luôn, các nhà thầu ngoài yêu cầu các bị cáo, còn có những bên liên đới khác là chủ đầu tư VEC, ban quản lý dự án, ban tư vấn giám sát... liên đới gây ra thiệt hại", VKS gợi mở hướng khởi kiện dân sự cho 5 nhà thầu.
Phiên toà dự kiến kéo dài 2 ngày, đang bước sang phần tranh luận.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013, tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.
Cuối tháng 12/2021,giai đoạn I của vụ án đã được xét xử, liên quan 65 km không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại 811 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam giai đoạn 2, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, dài hơn 72 km, được xác định thiệt hại 460 tỷ đồng, là sai phạm đang được xét trong vụ án lần này.