VKS đề nghị giảm án cho nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế TP. HCM

Minh Đức 24/04/2024 18:03

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM được VKS đề nghị giảm từ 6 tháng tới 1 năm tù. Trước đó, bị cáo này bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù vì gây thất thoát 331 tỷ đồng.

Chiều 24/4, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM nêu quan điểm đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với 43/67 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM, Hải Quan TP.HCM và các đơn vị khác.

toan-canh.jpg
HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ án Thuduc House

Đại diện VKS nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Trịnh Tiến Dũng (đang bị truy nã) cầm đầu, chủ mưu và điều hành hoạt động phạm tội. Hành vi phạm tội của nhóm Dũng trong vụ án này hết sức tinh vi. Các bị cáo đã sử dụng giấy tờ giả, mở nhiều công ty “ma”, sử dụng hàng nhái, hàng giả để trục lợi.

Mỗi bị cáo được Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo, phân công thực hiện một công đoạn nhất định. Mỗi hành vi của mỗi bị cáo là một chuỗi mắt xích trong chuỗi hành vi phạm tội, xâm phạm đến nhiều khách thể tội phạm khác nhau. Trong đó có một số cán bộ Hải quan và cán bộ Cục Thuế biến chất, vì tiền mà phạm tội.

Đại diện VKD khẳng định, nếu không có sự tiếp tay của nhiều tập thể, cá nhân thì Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm không thể thực hiện hành vi phạm tội. Bản án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 67 bị cáo trong 10 tội danh là đúng người, đúng tội.

hanh-4-1-.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh tại Toà

Tuy nhiên, nhiều bị cáo là người làm công ăn lương, phải làm theo sự chỉ đạo của Trịnh Tiến Dũng nên cần xem xét thấu đáo. Đa số các bị cáo thừa nhận tội danh, hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các bị cáo xin HĐXX xem xét vai trò, tính chất trong quá trình thực hiện hành vi của mình để lượng hình, xin hưởng khoan hồng.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ tội cho nhiều bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh. Trước đó, bị cáo Hạnh đã bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo đại diện VKS, bị cáo Hạnh có nhân thân tốt, có nhiều cống hiến trong quá trình công tác. Phát hiện sai phạm khi ký các quyết định hoàn thuế, bị cáo Hạnh đã kiến nghị thực hiện công tác thanh tra doanh nghiệp.

Tại phiên phúc thẩm này, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hạnh. Bị cáo Hạnh đã thừa nhận trách nhiệm của mình, cáo trạng quy kết trách nhiệm đối với bị cáo là đúng.

bi-cao-tai-toa.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, hiện tại bị cáo Hạnh đang sống với mẹ già trên 80 tuổi. Bản thân bị cáo Hạnh đang bệnh rất nặng, phải uống thuốc hàng ngày. Bị cáo Hạnh đã cung cấp hồ sơ bệnh án, từ đó đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt từ 6 tháng – 1 năm tù.

Sau khi nghe đại diện VKS đề nghị giảm từ 6 tháng tới 1 năm tù cho mình, bị cáo Hạnh bị choáng, nhân viên y tế phải giữ lưng bị cáo mới ngồi vững được. Tuy nhiên, ít phút sau bị cáo Hạnh bị ngất xỉu, phải nằm xuống băng ghế để nhân viên y tế chăm sóc sức khoẻ.

HĐXX cho gọi nhân viên y tế báo cáo vấn đề sức khoẻ của bị cáo Hạnh. Song, qua 2 lần chăm sóc, đo huyết áp thì nhân viên y tế xin phép HĐXX cho phép bị cáo Hạnh về để nhập viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VKS đề nghị giảm án cho nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO